Đã không có thưởng, còn lo mất việc làm!
Chị Ngọc - CN Cty thời trang (1 trong 14 Cty đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn H.Củ Chi, TPHCM) - thở dài, Cty đóng cửa, chủ đi một nơi, CN đi một ngả. Cái tết trước mắt sẽ rất khó khăn với gia đình chúng tôi.
Bà Nguyễn Thị Ánh Thu - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn - cho biết, trong 14 DN đang gặp khó khăn, có 2 DN đã giải thể, 1 DN sáp nhập, các DN khác hoạt động cầm chừng. “LĐLĐ huyện đã cử cán bộ xuống các DN để cùng với CĐCS có kế hoạch chăm lo tết cho CN. Trước mắt, vận động để DN không nợ lương CN, sau đó nắm danh sách các CN khó khăn để CĐ có kế hoạch chăm lo tết” - bà Thu nói.
Mới đây, trong báo cáo tình hình tiền lương năm 2014 và kế hoạch thưởng cho NLĐ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2015 của Sở LĐTBXH TP, trong 900 DN báo cáo có 139 DN (chiếm 15,44%) thông tin gặp khó khăn trong việc thưởng tết cho NLĐ. Nguyên nhân: Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm có nhiều khó khăn, đơn hàng giảm, doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động, khó thu hồi công nợ… ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cả năm và kế hoạch thưởng tết cho NLĐ.
Tại buổi họp mới đây, đại diện Ban Quản lý các KCN - KCX TPHCM (Hepza), bà Nguyễn Võ Minh Thư (Trưởng phòng Lao động Hepza) - cho biết, qua nắm tình hình sơ bộ, 15 DN tại các KCX - KCN TP gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, có thể không có khả năng trả thưởng cho hơn 700 CN.

 
“Nhiều tháng qua, tôi mắc võng nằm trước cổng Cty, để đòi lương mà chưa được. Một số người đã có việc làm, một số vẫn chưa, giờ tôi chỉ mong có thể được giải quyết tiền lương thôi, không trông mong gì thưởng tết. Mất việc, không có lương, 10 năm đi làm, đây là cái tết khủng khiếp của tôi. Gần 200 CN cùng Cty, chung số phận nỗi lo mất tết như tôi” - chị Kim - CN Cty nhựa Trường Thịnh (TPHCM) - chia sẻ.
Theo ông Trần Công Khanh - Chánh văn phòng Hepza - CN của Cty nhựa Trường Thịnh và Cty Hào Dương không có thưởng tết và bị nợ lương. CN ở 2 Cty này đối mặt với nguy cơ không có tết.
Hệ thống công đoàn vào cuộc chăm lo cho NLĐ
Đối với 14 DN trên địa bàn huyện gặp khó khăn, bà Nguyễn Thị Ánh Thu - Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi - cho biết, LĐLĐ huyện đang nắm lại danh sách để lên kế hoạch hỗ trợ cho CN. Trước mắt, do nguồn kinh phí có hạn, LĐLĐ huyện sẽ hỗ trợ 300 suất quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn, thai sản, có con nhỏ hoặc cả hai vợ chồng đều là CN. Riêng các CN mất việc làm, LĐLĐ sẽ chủ động tìm nguồn tuyển để giới thiệu cho CN. 
“LĐLĐ huyện đang đề nghị UBND huyện hỗ trợ thêm, vận động thêm các mạnh thường quân hỗ trợ để LĐLĐ huyện có thêm kinh phí hỗ trợ, chăm lo tết cho CN” - bà Thu nói. Kinh phí eo hẹp, CĐ các cấp đã chủ động tìm nguồn để chia sẻ những khó khăn với CN. Từ tháng 11.2014, LĐLĐ huyện Hóc Môn đã gửi thư ngỏ và đến tận các DN trên địa bàn huyện để vận động, đóng góp để chăm lo cho những CN khó khăn. Hiểu được ý nghĩa của việc vận động và tin tưởng tổ chức CĐ, nhiều DN đã đồng tình ủng hộ. Đến nay, khoảng 20 DN đã hỗ trợ gần 80 triệu đồng. Riêng 15 DN và 700 CN thuộc Hepza, bà Nguyễn Võ Minh Thư cho biết, Ban Quản lý các KCX - KCN TP sẽ lập danh sách đề xuất lên UBND TP để có hướng hỗ trợ số CN này.
“Năm ngoái, mới đầu năm mới, giám đốc Cty người Hàn Quốc bỏ đi mang theo khoản nợ lương, BHXH gần 1 tỉ đồng, Cty đột ngột đóng cửa. Cả gia đình tôi 4 người làm ở Cty, khóc ròng, tết chỉ lo không có gạo mà nấu cơm. Thời gian đó, LĐLĐ huyện Hóc Môn đã luôn bên chúng tôi, hướng dẫn chúng tôi làm đơn khởi kiện, cuối năm tặng quà gồm các nhu yếu phẩm. LĐLĐ huyện và UBND huyện còn tặng mỗi người 500.000 đồng, UBND TPHCM cũng ứng trước cho mỗi CN 1 triệu đồng. Số tiền ấy không nhiều, nhưng đã động viên chúng tôi rất nhiều trong những ngày đầu năm mới” - chị Hoa - CN Cty KyungSung Vina (H.Hóc Môn) - chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Khải - Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM - cho biết, đã hướng dẫn cho CĐ cấp trên cơ sở về việc chăm lo tết. Theo đó, mức chăm lo cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thấp nhất là 500.000 đồng/người. Nguồn kinh phí từ vận động các đơn vị, DN và kinh phí của CĐ cơ sở. Nếu CĐ cơ sở không có khả năng chăm lo, CĐ cấp trên trực tiếp sẽ xem xét, hỗ trợ.