Tuesday, January 20, 2015

Giá dầu hạ, mọi thứ đều thay đổi

WASHINGTON (AP) - Giá dầu hạ đang gây ảnh hưởng đến khắp các lãnh vực, từ kinh doanh đến thành phố, trường học, và ngân sách gia đình, tạo nên rối rắm và thay đổi dự án vốn đã lên kế hoạch.

Với giá thành hạ gần phân nửa chỉ trong sáu tháng, tác động của nó có tính cách bất thần và lan tràn rộng rãi.


Các công nhân làm việc tại một máy bơm dầu tại Sweetwater, Texas. (Hình: AP Photo/LM Otero)

Nhiên liệu là chi phí chính yếu đối với nhiều ngành kinh doanh và chính quyền địa phương. Những thay đổi của giá nguyên liệu gần đây khiến đảo lộn các ngân sách từng được thảo ra từ trước, kể cả kế hoạch thuê mướn và phê chuẩn dự án cho năm 2015.

Ðối với một thành phố lớn hạng trung bình, xe tuần tra của cảnh sát và xe lấy rác, tiền xăng hằng năm có thể lên đến nhiều trăm ngàn dollar.

Dầu hỏa cũng là nguồn lợi đối với hơn hai chục tiểu bang, đặc biệt đối với hai phần ba trong số ấy.

Tại Alaska, nơi 90% ngân sách đến từ dầu hỏa, tân Thống Ðốc Bill Walker vừa ra lệnh các cơ quan bắt đầu nghĩ đến việc cắt giảm chi tiêu.

Tiền vốn về nhiên liệu đặc biệt khá cao đối với các công ty về chuyên chở, nhưng Delta Airlines, nay dự trù tiết kiệm được $1.7 tỉ từ nhiên liệu trong năm 2015, vẫn chưa tỏ dấu hiệu điều chỉnh, ít nhất về mặt giá vé.

Tại các tiểu bang khai thác dầu hỏa như North Dakota, Oklahoma và Texas, việc làm về khoan và khai thác dầu từng nâng số việc làm từ 293,000 trong năm 2003 lên đến 586,000, nay đang quay ngược trở lại.

Một vài dự án xây dựng đang tiến hành ở rìa của bãi dầu Bakken ở North Dakota vừa ngưng hẳn hoặc chậm lại.

Houston, nơi tự xưng là “Thủ Ðô Năng Lượng của Thế Giới,” ngành địa ốc tiên đoán số nhà bán sẽ sụt từ 10% đến 12% trong năm 2015.

Long Beach ở Nam California, nơi các đảo nhân tạo ngoài khơi được xây để bơm dầu ngoài biển, thành phố đang xét xem đào đâu ra nguồn tiền, vốn lấy từ dầu, để tiếp tục dự án.

Học khu West Allis-West Milwaukee ở Wisconsin nhờ bất ngờ tiết kiệm được $16,000 từ tiền nhiên liệu, đang tiến hành trang bị 10,000 iPad cho học sinh.

Ông Ron Hicks, đại lý bán xe ở Galesburg, Illinois, từ 10 năm qua, đột nhiên phải ôm cả đống xe nhỏ loại tiết kiệm nhiên liệu, trong khi xe tải và xe thể thao nay trở thành ăn khách hơn. (TP)
01-19- 2015 5:17:17 PM

No comments:

Post a Comment