Monday, January 26, 2015

Dân khổ vì công trình làm đường quốc lộ ở Bình Phước

BÌNH PHƯỚC (NV) - Hai công trình làm đường quốc lộ 13 và 14 đã và đang hành hạ, làm khổ hàng ngàn hộ dân sinh sống ven đường do chính quyền tỉnh đã “giao trứng cho ác.”

Năm 2010, công ty cao su Sông Bé được tỉnh giao làm “chủ xị” đầu tư dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) mở rộng và nâng cấp tuyến quốc lộ 13, dài 30km, từ An Lộc đi Hoa Lư. Ngay sau đó, công ty BOT Quốc lộ 13 An Lộc-Hoa Lư cũng được thành lập.


Quốc lộ 13 làm chậm gây ra nhiều hệ lụy cho người dân. (Hình: báo Lao Ðộng)

Tháng 12, 2010, đơn vị này khởi công dự án. Thay vì dự án phải hoàn thành vào tháng 12, 2012, nhưng đến nay dự án vẫn trong cảnh trì trệ... Hậu quả là toàn bộ đoạn đường từ An Lộc lên Hoa Lư đã bị tư xới tung...

Vì vậy, quốc lộ 13 hiện trở thành con đường đầy bụi đá và xấu xí nhất ở tỉnh Bình Phước. Hàng trăm hộ dân sinh sống ven đường từ thị xã Bình Long lên huyện Lộc Ninh đã phải gánh chịu bao nhiêu khốn khổ, bệnh tật vì không khí, môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng...

Chưa hết, một tuyến đường khác nối từ tỉnh Bình Phước lên các tỉnh Tây Nguyên là quốc lộ 14 dài hơn 57km, nhưng thi công dang dở nhiều năm nay.

Trước đây, công trình này được làm theo hình thức đầu tư BOT, nhưng tỉnh Bình Phước đã giao cho chủ đầu tư không đủ năng lực là công ty Ðức Phú. Tháng 9, 2013, tỉnh này buộc phải thu hồi dự án và chuyển sang hình thức sử dụng vốn từ trái phiếu chính phủ, với tổng mức đầu tư hơn 2,500 tỷ đồng (khoảng $10 tỷ).

Theo ông Hồ Văn Hữu, giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Bỉnh Phước cho rằng: “Thi công Quốc lộ 13 hiện gặp khó khăn về vốn. Ban đầu vốn dự kiến có 685 tỷ đồng, thì nay bị đội lên gần 1,000 tỷ đồng (khoảng $4.9 tỷ). Trong khi công cao su Sông Bé chiếm 30% vốn, còn lại của 6 công ty khác không đủ vốn, nên dẫn đến việc thi công bị đình trệ.”

Tương tự, việc chọn nhầm chủ đầu tư công ty Ðức Phú trong dự án quốc lộ 14 cũng... thê thảm không kém.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Cường, cán bộ ngành Giao Thông Vận Tải tỉnh Bình Phước bất bình: “Trong khi lãnh đạo Sở Giao Thông than thở ngân sách không đủ, chủ đầu tư hai quốc lộ 13 và 14 thiếu vốn thi công ì ạch, gây khổ cho dân, thì những ngày qua dự án BOT đường ÐT 741 bị tỉnh lấy lại từ công ty xây dựng Bình Phước để cho công ty cao su Bình Phước, rồi tạm đình chỉ thu phí, gây thất thu ngân sách hàng trăm triệu đồng mỗi ngày. Bên này thì thiếu tiền cho thi công dự án, bên kia thì... chơi sang, không thèm thu tiền, gây thất thu ngân sách hàng tỷ đồng trong những ngày qua?”

Tại sao trước khi giao dự án, tỉnh Bình Phước có thẩm định năng lực của các chủ đầu tư hay không? Ðến khi xảy ra sự cố trì trệ, mới té ngửa... 6 công ty tham gia dự án quốc lộ 13... tay trắng, góp vốn chỉ bằng việc thi công trên chính dự án... Ðó là số ít câu hỏi mà người dân nghi ngờ có sự mờ ám từ hai dự án trên. (Tr.N)

01-26-2015 3:20:13 PM

No comments:

Post a Comment