Monday, January 26, 2015

6 người bị bắt liên quan đến dự án giải tỏa đất tại Văn Giang, Hưng Yên

VRNs (26.01.2014) – Sài Gòn – Ông Nguyễn Văn Khiêm, tại Văn Giang cho VRNs biết, vào lúc 4h sáng hôm qua, 25.1.2015,  lực lượng công an tỉnh Hưng Yên ập vào xã Cửu Cao bắt đi 6 người đàn ông.
“Hàng trăm công an, an ninh vây xã Cửu Cao bắt đi 6 người đàn ông, nhưng họ không đưa ra giấy lệnh bắt hay bất cứ giấy tờ gì”
“Vào tháng 10 năm 2014, chính quyền thỏa thuận với người nông dân Văn Giang là giải tỏa một ít đất để xây trạm điện, nhưng khi giải tỏa, họ lại không giả tỏa khu đất hai bên đã đồng ý. Họ lấy lý do đó để giải tỏa chỗ khác cho dự án. Nông dân Văn Giảng phản đối và chính quyền đã cho khoảng 40 côn đồ tới trấn áp bà con. Hai bên đã xảy ra xô xát lớn dẫn tới hai người chết. Hiện tại chưa xác định được ai gây ra cái chết của hai người này, nhưng nay họ dựa vào đó để đến bắt 6 người đàn ông tại tại xã Cửu Cao.”
“6 người bị bắt đều là những người không đồng ý giải tỏa và nhận tiền trong dự án đô thị Ecopark Văn Giang – Hưng Yên”
Ông Nguyễn Văn Khiêm cho biết thêm: “Người dân vẫn chưa biết họ đem 6 người bị bắt đi đâu. Hiện nay, công an, an ninh có mặt khắp ba xã Phụng Công, Cửu Cao, Xuân Quan làm cho người dân lo sợ. Họ đang đe dọa, làm áp lực để người dân phải đồng ý giả tỏa cho dự án Ecopark”
Trên FB Phạm Văn Chính cho biết: “Kế hoạch bắt người tỷ mỉ: Người dân Văn Giang cho biết rất đông công an, họ lập chốt tại ba xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao. Nhiều số điện thoại di động bị cắt tín hiệu tại thời điểm bắt người. Có tiếng súng bắn chỉ thiên khi vào bắt người. Trong lúc bắt loa của xã phát thông điệp nghiêm cấm người dân ba xã qua lại.”
Sáu người bị bắt bao gồm: ông Hoàng Văn Ngự, thôn Hạ; ông Nguyễn Văn Long, thôn Hạ; Nguyễn Văn Hải, thôn Hạ; Vũ Thế Trường, thôn Vàng; Nguyễn Thanh Nhàn, thôn Thượng; Đinh Hoài Đức, thôn Thượng, xã Cửu Cao.”
Anh Trịnh Bá Phương, dân oan Dương Nội viết: “Như vậy trong bán kính chưa đầy 100 km: Dương Nội 7 người; Trịnh Nguyễn – Bắc Ninh 12 người; Đục Khê – Chùa Hương 9 Người; Thanh Oai 4 người…và đến hôm nay Văn Giang 6 người tất cả đều bị bắt do đứng lên bảo vệ mảnh đất ngàn đời của cha ông để lại. Điều này cho thấy chính quyền đang dùng nhà tù, bạo lực để khủng bố nhằm cướp hết tư liệu sản xuất của nhân dân.”
Anh Trịnh Bá Phương nói với VRNs: “Nhiều người lo ngại rằng, 6 người bị bắt sẽ rơi vào những trường hợp oan sai. Có thể họ lại trở thành những vật tế thần như vụ của anh Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng.”
Được biết, khu vực Văn Giang chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 10 km. Năm 2004 Thủ tướng quyết định thu hồi đất, giao đất cho chủ Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Việt Hương để làm “khu đô thị sinh thái Ecopark “. Dự án nằm trong ba xã Phụng Công, Cửu Cao, Xuân Quan có diện tích thu hồi gần 500 ha với gần 5.000 hộ dân bị ảnh hưởng”. Tuy nhiên, với giá đền bủ rẻ mạt và dự án không đem lại lợi ích cho bà con nên người dân nơi đây không đồng ý. Dù vậy, chính quyền đã dùng lực lượng an ninh để cưỡng chế, bất chấp sự phản kháng của bà con nông dân Văn Giang.
10426555_896073957079544_3443899714587315016_n
Công an giao thông và cảnh sát cơ động bao vây xã Cửu Cao, Văn Giang sáng 25.01.2015. Ảnh FB Phạm Văn Chính
10931534_896074000412873_3948242939083445572_n
Những hình ảnh sáng qua tại Thôn Hạ, xã Cửu Cao
Người nông dân khắp nơi phải rơi vào tình trạng mất đất, mất nhà cửa bởi chính sách sai lầm về đất đai của nhà nước. Nhiều người trong số họ phải chịu cảnh tù đày vì đã phản kháng lại những quyết định bất công ấy.
6 người đàn ông bị bắt đi đều là những người không nhận tiền giải toản trong dự án Ecopark
6 người đàn ông bị bắt đi đều là những người không nhận tiền giải toản trong dự án Ecopark
Vị trí dự án Ecopark Văn Giang. Ảnh ecoparkvangiang.com.vn/
Vị trí dự án Ecopark Văn Giang. Ảnh ecoparkvangiang.com.vn/
Pv.VRNs

No comments:

Post a Comment