Monday, January 26, 2015

20 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

RFA-26-01-2015
Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại lễ khai mạc Hội thảo Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa.
Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại lễ khai mạc Hội thảo Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa.Photo Phuong Ha/Zing
Hội thảo Quốc tế “Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa” được tổ chức tại Hà Nội ngày hôm nay với sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu cả 2 quốc gia.
Đại sứ Mỹ đầu tiên tại VN, ông Pete Peterson, phát biểu trong buổi Hội thảo rằng VN và Mỹ từng gặp nhiều khó khăn khi mới bắt đầu nối lại quan hệ ngoại giao hồi năm 1995. Ông Peterson nói thêm nhưng sau 20 năm, đây là thời điểm để VN và Hoa Kỳ hướng tới mối quan hệ chiến lược.
Về phía VN, ông Lê Văn Bàng, đại sứ đầu tiên tại Mỹ chia sẻ những gì hai nước trải qua, gọi đó là “một rừng khó khăn”, nhắc lại chuyện những người cùng thế hệ của ông từng nỗ lực đề nghị Mỹ cung cấp vũ khí cho VN trong nhiều năm, và cho rằng việc chính phủ Hoa Kỳ mới đây tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN là “một điều không ngờ”.
Trong buổi Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN, Hà Kim Ngọc cho rằng Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt được ký kết hồi tháng 7 năm 2013 trong chuyến viếng thăm Nhà trắng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được xem là thành tựu quan trọng nhất trong mối bang giao 20 năm qua giữa 2 quốc gia cựu thù.
Trong khi đó, Đại sứ Hoa Kỳ đương nhiệm tại VN-ông Ted Osius khẳng định quan hệ Việt-Mỹ đa dạng hơn rất nhiều so với thời điểm bình thường hóa cách nay 20 năm. Ông Ted Osius cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát biển VN để góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực Châu Á, thúc đẩy các nước trong khu vực tuân thủ hợp tác quốc tế.
Vị Đại sứ Hoa Kỳ đương nhiệm cũng bày tỏ tin tưởng VN và Mỹ cùng các đối tác có thể hoàn tất Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP trong năm nay, đồng thời cũng kỳ vọng Mỹ sẽ trở thành đối tác thương mại và nhà đầu tư số 1 tại VN.
Buổi hội thảo kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ do Bộ Ngoại giao VN cùng Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) và Trường Đại học Porland đồng tổ chức.

No comments:

Post a Comment