Monday, January 26, 2015

Campuchia trục xuất 7 người Việt vượt biên bất hợp pháp

Kể từ các cuộc biểu tình năm 2001 đòi quyền tự do tôn giáo và quyền lợi đất đai dẫn tới các cuộc bố ráp, đàn áp của chính quyền, nhiều người Thượng ở Tây Nguyên Việt Nam đã tìm cách vượt biên sang Campuchia để lánh nạn.
Kể từ các cuộc biểu tình năm 2001 đòi quyền tự do tôn giáo và quyền lợi đất đai dẫn tới các cuộc bố ráp, đàn áp của chính quyền, nhiều người Thượng ở Tây Nguyên Việt Nam đã tìm cách vượt biên sang Campuchia để lánh nạn.

Trà Mi-VOA
26.01.2015

Campuchia trục xuất 7 người thiểu số Jarai từ Việt Nam vượt biên bất hợp pháp vào tỉnh Ratanakkiri ở Đông Bắc Campuchia.

Nhật báo Cambodia Daily ngày 26/1 dẫn nguồn tin từ cảnh sát trưởng Ratanakkiri cho hay lực lượng biên phòng bắt giữ nhóm này hôm thứ bảy tại quận O’Yadaw và đã bàn giao cho giới hữu trách Việt Nam gần khu vực biên giới trong cùng ngày.

Ông Nguon Koeun nói ‘Chúng tôi bắt họ vì họ vượt biên giới vào Campuchia trái phép và canh tác trên đất đai của người Khmer chúng tôi’.

Cảnh sát trưởng tỉnh Ratanakkiri khẳng định nhóm người này không phải là người Thượng Tây Nguyên mà là người thiểu số Jarai của Việt Nam.

Bản tin trên trang web của Cảnh sát quốc gia Campuchia loan báo nhóm 7 người trong độ tuổi từ 15 tới 69 bị bắt tại làng Lom vào khoảng 12 giờ trưa thứ bảy và đã bị giao trả cho đồn biên phòng 723 của Việt Nam.

Ông Chhay Thy, một nhà hoạt động thuộc tổ chức bảo vệ nhân quyền Adhoc Human Rights Defenders ở Ratanakkiri theo dõi sát các trường hợp người Việt chạy sang Campuchea lánh nạn, xác nhận tin này với VOA Việt ngữ:

“Cảnh sát Campuchea đã bắt và trục xuất 7 người sắc tộc Jarai từ Việt Nam, trong số này có 1 phụ nữ vì cáo buộc họ là những di dân bất hợp pháp.”

Giám đốc Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Campuchia trong một điện thư hôm qua xác nhận rằng 7 người Thượng Tây Nguyên đã bị Campuchia trục xuất về Việt Nam vào thứ bảy trước khi văn phòng của bà liên lạc được với họ.

Bà Wan-Hea Lee được báo Cambodia Daily dẫn lời cho hay văn phòng bà đang tìm cách kiểm tra với Bộ Nội Vụ Campuchia xem trước khi trục xuất nhóm này có xác minh rõ ràng là họ không phải là người tị nạn hay không.

Người Thượng Tây Nguyên tập trung ở cao nguyên trung phần của Việt Nam gồm khoảng 30 bộ lạc kể cả người Jarai.

Dù có một cộng đồng Jarai sinh sống tại Campuchia, nhưng đa số thành viên nhóm sắc tộc này định cư ở hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum của Việt Nam. Tất cả người Jarai ở Việt Nam đều được xem là người Thượng Tây Nguyên.

Hôm  3/1, một nhóm gồm 5 người Thượng Tây Nguyên tìm đường tị nạn chính trị vượt biên giới vào tỉnh Ratanakkiri và được một nhóm người Jarai ở Campuchia giúp đỡ.

Tới ngày 17/1, thêm một nhóm khác gồm 9 người Thượng Tây Nguyên, trong đó có 2 em nhỏ và 1 trẻ sơ sinh, vào lãnh thổ Ratanakkiri gia nhập cùng nhóm 5 người tới trước đó. Cả hai nhóm đều nói rằng họ bỏ chạy lánh nạn vì bị đàn áp chính trị và tôn giáo tại Việt Nam.

Cảnh sát Campuchia đã lục soát từng nhà một để truy tìm những người Thượng này. Tuy nhiên, ông Koeun hôm qua cho hay cảnh sát Campuchia hiện đã thôi truy lùng nhóm người tị nạn mà ông gọi là ‘người Jarai từ Việt Nam.’

Cảnh sát trưởng Koeun nói ‘Không có người Thượng Tây Nguyên mà chỉ có một số người Việt Jarai lẩn trốn trong rừng rậm.’

Bản tin của Phompenh Post nói 14 người vừa kể trốn chạy đàn áp ở Việt Nam hiện vẫn còn lẩn trốn trong rừng.

Nhà hoạt động Chahay Thy cho VOA Việt ngữ biết trong nhóm 14 người này có 3 trẻ nhỏ, không có nơi trú ngụ an toàn giữa thời tiết lạnh lẽo đang chờ được cứu giúp trước nguy cơ có thể bị cảnh sát Campuchea trả về nước.

Giám đốc Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Campuchia cho hay tới nay yêu cầu xác minh lai lịch nhóm 14 người này chưa được Bộ Nội Vụ Campuchia hồi đáp chính thức.

Trước đây trong tháng cảnh sát Campuchia cũng đã trục xuất 2 người đàn ông mà họ gọi là người thiểu số Jarai của Việt Nam ra khỏi tỉnh Ratanakkiri. Cảnh sát nói họ không phải người Thượng Tây Nguyên tìm đường tị nạn mà chỉ tình cờ lạc vào lãnh thổ Campuchia trong lúc canh tác.

Tháng rồi, 13 người Thượng Tây Nguyên sắc tộc Jarai từ Việt Nam chạy sang Campuchia tìm đường lánh nạn đã tiếp xúc được với Liên hiệp quốc sau nhiều ngày trốn trong các khu rừng rậm ở tỉnh Ratanakkiri vì sợ bị trả về nước. Nhóm này được đưa từ Ratanakkiri tới thủ đô Phnom Penh để gặp toán công tác Liên hiệp quốc hôm tối ngày 21/12.

Nhà cầm quyền Việt Nam đã yêu cầu phía Campuchia trục xuất nhóm này về nước.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi Campuchia nên quyết định một cách minh bạch, không thiên vị, và không bị chi phối bởi quan hệ ngoại giao gần gũi giữa Phnom Penh với Hà Nội.

Kể từ các cuộc biểu tình hồi năm 2001 đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo và quyền lợi đất đai dẫn tới các cuộc bố ráp, đàn áp của chính quyền, nhiều người Thượng từ Tây Nguyên Việt Nam đã tìm cách vượt biên giới sang Campuchia để lánh nạn.

Từ Campuchia, hàng trăm người đã được Liên hiệp quốc can thiệp và được sang định cư ở các nước thứ ba. Tuy nhiên, cũng có nhiều người bị bắt và bị trục xuất về Việt Nam, nơi họ có thể đối mặt với các bản án tù dài hạn.

Nếu xác minh không phải là những người Thượng Tây Nguyên chạy lánh nạn vì bị đàn áp, họ có thể bị trục xuất về nước.

Campuchia thường trục xuất công dân Việt Nam nhập cư trái phép. Kể từ tháng 8 năm ngoái, chính phủ nước này đã trục xuất hơn 1000 người Việt cư trú bất hợp pháp trên lãnh thổ Campuchia.

Campuchia trục xuất 7 người Việt vượt biên bất hợp pháp

No comments:

Post a Comment