Sunday, December 28, 2014

Khốn khổ vì dấu hộ chiếu giả

Theo NLĐO-Chủ Nhật, 21:59  28/12/2014
Hàng trăm lao động Việt Nam tại Lào lao đao vì hộ chiếu bị phát hiện đóng dấu thị thực giả do không trực tiếp đi làm thủ tục xuất nhập cảnh

Theo phản ánh của bạn đọc qua đường dây nóng Báo Người Lao Động, cuối tuần qua, chúng tôi có mặt tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum. Ở đồn biên phòng cửa khẩu, chúng tôi gặp anh Trần Văn Công (quê Quảng Ngãi) đang ngồi thẫn thờ do hộ chiếu bị phát hiện đóng dấu thị thực giả.

Không biết vì sao

Công cho biết anh sang Attapeu - Lào làm thợ hồ. Do ở xa lại sợ mất ngày công nên sau khi hết thời hạn lưu trú, anh thường đưa hộ chiếu cho một nhà xe về Việt Nam làm thủ tục xuất nhập cảnh với giá 260.000 đồng. Lần này, khi trở lại Lào để tiếp tục làm việc, hộ chiếu của anh bị phát hiện đóng dấu xuất nhập cảnh giả. “Tôi không biết vì sao lại bị như vậy. Bây giờ hộ chiếu bị tạm giữ, phải có 5 triệu đồng để nộp phạt…” - anh Công rầu rĩ.

Trước đó, qua đường dây nóng Báo Người Lao Động, anh L.V.N (lao động tự do tại Attapeu) cho biết đang phải tìm mọi cách lánh mặt lực lượng chức năng Lào vì hộ chiếu đã hết hạn lưu trú.


Anh Trần Văn Công (giữa) thẫn thờ vì không thể xuất cảnh sang Lào làm việc

“Như mọi lần, chúng tôi gửi hộ chiếu và đóng tiền cho một đại lý thu đổi ngoại tệ đi làm thủ tục xuất nhập cảnh. Giờ có người bị phát hiện đóng dấu thị thực giả nên chúng tôi phải trốn nhà chức trách vì nếu họ phát hiện sẽ phạt tiền, đuổi về nước và mất việc làm. Tôi biết hàng trăm người cũng gặp tình cảnh như mình nên nhờ báo lên tiếng giùm” - anh N. mong mỏi.

Gặp chúng tôi tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y, anh N.N.H (ngụ thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cho biết sau khi phát hiện dấu thị thực giả, anh đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Lào trình báo và được làm thủ tục để đổi lại hộ chiếu mới. “Phải để ý kỹ mới biết, dấu giả không có khoảng trống ở giữa hình tròn nhỏ này, dấu thật thì có” - anh H. vừa chỉ vào vị trí nhận biết dấu giả - thật trên hộ chiếu vừa giải thích.

Chuyện chưa từng xảy ra

Thượng tá Dư Văn Diệp, Phó trưởng Phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, cho biết đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện 124 trường hợp sử dụng hộ chiếu đóng dấu xuất nhập cảnh giả, xử phạt vi phạm hành chính trên 400 triệu đồng.

Theo thượng tá Diệp, do thời gian qua, nhiều lao động Việt Nam làm thủ tục xuất nhập cảnh sang Lào nhưng không thấy quay lại gia hạn nên đơn vị đặt nhiều nghi vấn. Đến ngày 8-12, tại trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy và Đồn Biên phòng cửa khẩu phát hiện 3 đối tượng: Vũ Thị Nguyệt (SN 1985, trú xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi), Nguyễn Ngọc Quỳnh (SN 1994, quê tỉnh Hà Tĩnh) và Lê Tấn Hà (SN 1986, ngụ thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) đang giao nhận hộ chiếu bên ngoài khu vực làm thủ tục biên phòng.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 11 hộ chiếu và 2 giấy thông hành đã làm thủ tục xuất nhập cảnh nhưng đóng dấu thị thực giả. Nguyệt khai nhận 11 hộ chiếu và 2 giấy thông hành không làm thủ tục xuất nhập cảnh tại trạm cửa khẩu quốc tế Bờ Y mà nhờ 2 đối tượng người Lào đóng dấu.

Lực lượng chức năng đã tìm cách mời 2 đối tượng người Lào đến Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y làm rõ vụ việc. Cả hai thừa nhận con dấu giả được mua của một người tại Thái Lan và thực hiện việc đóng dấu giả từ tháng 11-2014 đến khi bị bắt. Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã bàn giao 2 đối tượng này cho lực lượng chức năng Lào xử lý.

Riêng 3 đối tượng Nguyệt, Quỳnh và Hà đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi giúp đỡ người khác ở lại nước ngoài trái phép. Đối với số hộ chiếu đóng dấu giả bị phát hiện, lực lượng biên phòng tỉnh Kon Tum đã báo cáo Cục Cửa khẩu - Bộ đội Biên phòng để có hướng xử lý.

Thượng tá Dư Văn Diệp cảnh báo người lao động Việt Nam tại Lào nên trực tiếp mang hộ chiếu đi làm thủ tục đăng ký xuất nhập cảnh để tránh những hệ lụy đáng tiếc .


Bài và ảnh: Hoàng Thanh

No comments:

Post a Comment