Sunday, December 28, 2014

Trung Quốc nới rộng diện tích đảo Phú Lâm thêm 40%

ĐÀI BẮC 26-12 (NV) - Trung Quốc nới rộng diện tích đảo Phú Lâm, mà họ cướp của Việt Nam, thêm tới 40%, giúp căn cứ dùng làm cơ sở đầu não thêm rộng lớn để khống chế toàn khu vực Biển Đông.


Không ảnh đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa chụp ngày 16/4/2014 với phi trường, cầu cảng mới và diện tích bên cạnh phi đạo được bồi đắp, làm đảo rộng thêm 40%. (Hình: Airbus)

Một bản tin trên tờ Want China Times ở Đài Loan căn cứ trên thông tin từ một tờ báo ở Thượng Hải cho hay chi tiết như vậy dựa vào những hình ảnh mới nhất nhìn thấy được qua các tấm hình không ảnh.

Dù đã ký bản Tuyên Bố Ứng Xử Trên Biển Đông (DOC) với các nước ASEAN là không làm phức tạp thêm tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông nhưng Bắc Kinh vẫn ngang nhiên tiến hành những gì mình muốn bất chấp các lời phản đối của các nước khác.

Đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng Đảo, cướp của Việt Nam tháng Giêng 1974 sau một trận hải chiến, đã được Bắc Kinh đặt làm cứ địa chỉ huy quân sự cho toàn khu vực Biển Đông. Nơi đây, họ đã xây dựng một phi trường từ thập niên 90 và nay thì hút cát đá từ lòng biển bồi đắp cho hòn đảo này rộng thêm rất nhiều.

Phi đạo đã có trên đảo, nhờ hành động mở rộng diện tích được kéo dài thêm, từ 2.7km lên thành 3km để các phi cơ quân sự cỡ lớn có thể lên xuống. Hai năm qua, Bắc Kinh đã đổ ra nhiều tỉ đô la xây dựng từ đường phố đến ngân hàng, nhà bưu điện, đài truyền hình, bệnh viện, siêu thị, nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt, chung cư trên đảo Phú Lâm ngoài các cơ sở quân sự quy mô như đài radar, trung tâm truyền tin, cơ sở đồn trú xe tăng, nhà để máy bay.

Các hành động theo chính sách “tằm ăn dâu” của Trung Quốc trên Biển Đông được tổ chức thông tin an ninh quốc phòng quốc tế Jane's Defense báo động nhiều lần trong năm nay khi họ đưa ra các không ảnh do công ty hàng không không gian Airbus cung cấp.


Không ảnh đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa chụp giữa năm 2013 với các cơ sở và phi trường, cầu cảng thời điểm đó, chưa mở rộng thêm. (Hình: OSIMINT)

Năm cho tới, sáu bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc cướp của Việt Nam năm 1988, không ảnh của Airbus cho thấy đang biến thành các đảo nhân tạo cỡ lớn. Trên đó có cả cảng biển cho tàu chiến và cả phi đạo cho phi cơ quân sự lên xuống.

Ngày Thứ Sáu 26/6/2014, Tòa Bạch Ốc phổ biến một bản tuyên bố nhưng không đề ngày tháng nào, nói rằng “Chúng tôi đã nêu quan ngại với các lãnh tụ Trung Quốc đối với các hành động của Trung Quốc, kể cả việc họ điều động giàn khoan HD981 (đến phía nam quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông) tìm dầu.”

Bản tuyên bố của Tòa Bạch Ốc là phản ứng sau khi nhận được một kiến nghị gồm hơn 140,000 chữ ký của người Việt Nam khắp nơi kêu gọi Hoa Kỳ có biện pháp ngăn chặn Trung Quốc xâm lăng Việt Nam.

Nhóm thực hiện bản kiến nghị đã gửi kết quả ký tên qua diễn đàn mạng của Tòa Bạch Ốc “We The People.”

“Hoa Kỳ, đã từ lâu, kêu gọi Trung Quốc và các nước tuyên bố chủ quyền trong vụ tranh chấp, theo đuổi  các tuyên bố chủ quyền xuyên qua thảo luận ôn hòa, tránh sử dụng cưỡng ép và theo các luật lệ quốc tế.” Bản tuyên bố lập lại lập trường Hoa Kỳ từng được đưa ra trước đây.

Cách hai gần tuần lễ tức ngày 18/12/2014, ông Daniel Russel, Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ, phát biểu qua một bài diễn văn đọc tại Brookings Institute (một tổ chức nghiên cứu chính trị nổi tiếng ở Hoa Thịnh Đốn) rằng hành động làm các đảo nhân tạo ở Trường Sa và mở rộng đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa là “tạo nguy cơ nghiêm trọng đến an ninh và ổn định cho khu vực.” (TN)
12-26- 2014 5:43:24 PM

No comments:

Post a Comment