Sunday, December 28, 2014

2014 – Năm kinh hoàng của hàng không thế giới


Thông tin về chiếc máy bay của hãng hàng không giá rẻ Malaysia AirAsia, bay từ Indonesia đến Singapore, mất tích trên bầu trời ngày 28/12/2014 đã khiến năm 2014 trở thành năm kinh hoàng của hàng không Malaysia.


Máy bay AirAsia chở 155 hành khách mất tích
Một quan chức cho biết chiếc máy bay Airbus 320-200 mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia chở theo 161 người đã bị mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu trên đường từ Indonesia đi Singapore vào sáng 28/12. "Chuyến bay của AirAsia từ Surabaya đi Singapore bị mất liên lạc với Jakarta vào lúc 7h55 (giờ địa phương)," người phát ngôn bộ giao thông J.A. Barata nói với hãng tin AFP.
Reuters dẫn lời ông Hadi Mustofa, một quan chức Bộ Giao thông Indonesia, máy bay này đã đề nghị một "lộ trình bay bất thường" trước khi mất liên lạc với mặt đất.
2014 – Năm kinh hoàng của hàng không thế giới 1
Chiếc máy bay Airbus 320-200 mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia đã mất tích trên bầu trời ngày 28/12 (Ảnh minh họa)
Trên máy bay có 6 thành viên phi hành đoàn và 155 hành khách, trong đó có 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Anh và một công dân Malaysia, chuyến bay có 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh.
AirAsia là hãng hàng không giá rẻ của Malaysia. Theo Reuters, AirAsia tuyên bố họ đang điều tra xem điều gì đã xảy ra với chuyến bay QZ 8501. Hãng AirAsia cho biết công tác tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành."Hiện tại chúng tôi rất tiếc là không có thêm bất kỳ thông tin nào về tình trạng của hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, nhưng chúng tôi sẽ thông báo ngay cho tất cả các bên liên quan khi có thêm thông tin,"hãng này khẳng định.
Chuyến bay MH370 mất tích cùng 293 người
Vụ việc AirAsia mất tích khiến người dân Maylaysia dấy lên nỗi lo sợ thảm kịch MH370 sẽ lặp lại. Ngày 8/3/2014, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết một máy bay mang số hiệu MH370 của hãng này chở 239 hành khách cùng phi hành đoàn trên đường tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.
Vụ MH370 mất tích trở thành bí ẩn trong ngành hàng không thế giới. Nỗ lực tìm kiếm tại khu vực biển Đông, phía Bắc và Nam Ấn Độ Dương liên tục kéo dài nhiều tuần sau đó với sự tham gia của hàng chục quốc gia cùng những thiết bị tìm kiếm hiện đại hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, vẫn chưa có một quốc gia nào tìm ra dấu vết của chiếc máy bay này.
2014 – Năm kinh hoàng của hàng không thế giới 2
Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 chở 239 hành khách cùng phi hành đoàn trên đường tới Bắc Kinh đã mất tích một cách bí ẩn
Đến ngày 24/3, sau chưa đầy 1 tháng tìm kiếm, Thủ tướng Malaysia Najib Razk, bất ngờ dẫn một phân tích mới về các dữ liệu vệ tinh của 1 hãng vệ tinh Anh tuyên bố chuyến bay MH370 đã bị rơi ở phía Nam Ấn Độ Dương. Sau tuyên bố này, Malaysia cùng các nước vẫn kiên trì tiến hành chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370, tuy nhiên, cho đến nay MH370 vẫn biến mất, không để lại dấu vết và trở thành 1 trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không.
Máy bay MH17 của Malaysia Airline chở 298 người bị tên lửa bắn rơi
Nỗi đau về MH370 còn chưa dứt, ngày 17/7/2014, một chiếc máy bay chở theo 298 hành khách của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, cách không phận của Nga khoảng 60km. Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 gặp nạn khiến toàn bộ hành khách và các thành viên tổ bay thiệt mạng khi đang trên đường đi từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia). Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay bị vỡ nát, biến dạng, xác người nằm la liệt quanh khu vực có bán kính 15km. Vụ việc khiến cả thế giới chấn động bởi độ tàn khốc và số người thiệt mạng trên chuyến bay MH17, trong đó có rất nhiều trẻ em và chuyên gia về AIDS trên thế giới.
2014 – Năm kinh hoàng của hàng không thế giới 3
Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay MH17 chở theo 298 hành khách của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng
Chính quyền Ukraine đang cáo buộc lực lượng vũ trang ở miền Đông đã gây ra vụ việc kinh hoàng này. Tuy nhiên, các tay súng chống chính phủ ở Kiev lại cho rằng chính máy bay quân sự Ukraine mới là kẻ đứng sau vụ tấn công.
Thảm họa cũng là nguyên nhân khiến hãng hàng không Malaysia ngừng sử dụng số hiệu MH17 cho chặng bay Amsterdam (AMS) - Kuala Lumpur (KUL) để tưởng nhớ phi hành đoàn cùng các hành khách thiệt mạng.Đây là lần thứ hai MAS quyết định đổi số hiệu chuyến bay.
Máy bay rơi tại Đài Loan, 48 người chết
8 giờ tối 23/7 (giờ Việt Nam), một chiếc máy bay mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airway đã gặp nạn khi đang hạ cánh khẩn cấp xuống 1 hòn đảo nhỏ tại khu vực đảo Bành Hồ. Theo thông báo của giới chức Đài Loan, có 48 người thiệt mạng trong tổng số 58 người (gồm 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn) trên chiếc ATR-72 gặp nạn.
2014 – Năm kinh hoàng của hàng không thế giới 4
Chiếc máy bay mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airway đã gặp nạn khi đang hạ cánh khẩn cấp xuống 1 hòn đảo nhỏ tại khu vực đảo Bành Hồ
Chuyến bay này xuất phát từ Cao Hùng vào lúc 17h43' (tức 16h43' giờ Hà Nội) và mất liên lạc với đài kiểm soát lúc 19h06' khi đang cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Mã Công, trung tâm của đảo Bành Hồ. Trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan (CAA) ông Jean Shen cho biết chuyến bay mang số hiệu GE 222 yêu cầu được bay vòng khi cố gắng hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng sau đó “mất liên lạc” với tháp điều khiển. CNN dẫn lời một số hãng truyền thông địa phương cho biết, chiếc máy bay hạ cánh trong điều kiện gió mạnh vì cơn bão Matmo đổ bộ vào Đài Loan sáng ngày 23/7.
Máy bay chở 110 hành khách của hãng hàng không Algeria bị mất tích
Một ngày sau thảm họa máy bay rơi ở Đài Loan, tối ngày 24/7, hãng thông tấn quốc gia Algeria là APS đưa tin: Những nhà chức trách hàng không Algeria cũng như hãng bay Air Algeria đã xác nhận họ mất liên lạc với một chiếc máy bay thuộc đội bay Air Algerie, mang số hiệu AH 5017 khởi hành từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers.
BBC đưa tin chiếc máy bay gồm 110 hành khách đến từ các quốc gia khác nhau và 6 thành viên tổ lái đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu sau 50 phút cất cánh từ Ouagadougou. Chiếc máy bay được hãng hàng không Air Algeria thuê đã cất cánh vào lúc 1h17phút giờ địa phương và dự định hạ cánh vào lúc 5h10 phút. Hãng hàng không này thông báo:"Chiếc máy máy bay mất tích khi đang trên đường bay từ Ouagadougou tới Algiers sau 50 phút cất cánh. Chúng tôi đã lên kế hoạch khẩn cấp để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích."
2014 – Năm kinh hoàng của hàng không thế giới 5
Bản đồ bay của máy bay mang số hiệu AH 5017 khởi hành từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers.
Ngay sau đó, hãng Air Algerie xác nhận chiếc Boeing MD-83 của hãng đã đâm xuống khu vực Tilemsi, Đông Bắc Mali trong điều kiện có giông bão.Tài khoản của hãng Air Algerie chia sẻ trên Twitter rằng chiếc AH5017 đã rơi ở Tilemsi, cách Gao 70km về phía Đông Bắc. Một số nguồn tin cho biết máy bay quân sự Pháp đã phát hiện ra mảnh vỡ máy bay tại khu vực giữa Gao và Kidal.
Các tiếp viên sợ bay sau hàng loạt thảm họa hàng không
Malaysia Airlines xác nhận một lượng lớn nhân viên, cụ thể là 186 thành viên phi hành đoàn, đã bỏ việc trong 7 tháng đầu năm, sau vụ MH370 mất tích hôm 8/3 và MH17 rơi ở Ukraina hôm 17/7. Những người xin nghỉ việc cho biết, lý do lớn nhất của họ là lo sợ sự an toàn của bản thân, tiếp đó là áp lực từ gia đình sau các sự cố trong năm.
Malaysia Airlines xác nhận: "Sau sự cố MH17, số lượng tiếp viên bỏ việc tăng đột biến. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống mức có thể chấp nhận và đang ở mức độ dự kiến như bình thường". Abdul Malek Ariff, tổng thư ký công đoàn Malaysia Airlines, cho biết nhiều thành viên phi hành đoàn của hãng bây giờ rất sợ bay. 
2014 – Năm kinh hoàng của hàng không thế giới 6
Tiếp viên của hãng hàng không Malaysia Airline xúc động lúc bàn giao thi thể nạn nhân MH17
Không chỉ tiếp viên hàng không Malaysia bị bủa vây bởi nỗi sợ bay, những đồng nghiệp khác ở các hàng không trên thế giới cũng chia sẻ nỗi sợ này. Trên CNN, một tiếp viên giấu tên của một hãng hàng không Anh viết bài tâm sự về tâm trạng và cảm nhận chung của giới tiếp viên hàng không sau hàng loạt thảm họa rơi máy bay.
2014 – Năm kinh hoàng của hàng không thế giới 7
Sau sự cố máy bay MH17, đội ngũ tiếp viên của nhiều hãng hàng không trên thế giới đã đồng loạt cài một dải ruy băng đen trên áo để tưởng nhớ những đồng nghiệp của họ. Nhiều tiếp viên hàng không Malaysia mắc chứng sợ bay sau hàng loạt thảm họa
“Các thảm họa hàng không liên tiếp trong thời gian gần đây đã kết nối đội ngũ tiếp viên trên toàn thế giới. Thông qua các phương tiện truyền thông, chúng tôi cùng chia sẻ những mất mát và ủng hộ về mặt tinh thần đối với những đồng nghiệp tại Malaysia Airlines, TransAsia Airways và Air Algerie. Một tuần sau khi MH17 gặp sự cố, đội ngũ tiếp viên của nhiều hãng hàng không trên thế giới đã cài một dải ruy băng đen trên áo. Tôi hy vọng ngành hàng không sẽ dành một ngày trong năm để nhân viên cài ruy băng đen, tưởng nhớ những đồng nghiệp đã khuất”.
Theo Le Minh

No comments:

Post a Comment