Sunday, April 6, 2014

Chủ tịch Quốc hội Đài Loan nhượng bộ sinh viên biểu tình

Chủ nhật 06 Tháng Tư 2014

Chủ tịch Quốc hội Đài Loan (G) chào các sinh viên đấu tranh trong trụ sở Quốc hội ở Đài Bắc, ngày 06/04/2014.
Chủ tịch Quốc hội Đài Loan (G) chào các sinh viên đấu tranh trong trụ sở Quốc hội ở Đài Bắc, ngày 06/04/2014.
REUTERS/Pichi Chuang

RFI-Thanh Hà
Ngày 06/04/2014, chủ tịch Quốc Hội Đài Loan, Vương Kim Bình thúc giục sinh viên chấm dứt việc chiếm đóng trụ sở của cơ quan Lập pháp tại Đài Bắc. Đồng thời ông hứa không thảo luận về hiệp ước thương mại với Trung Quốc trước khi thông quan một bộ luật để giám sát về hiệp ước nói trên. Tuyên bố trên của chủ tịch Quốc hội nhằm thỏa mãn một trong những đòi hi của người biểu tình.

Phong trào phản kháng tại Đài Bắc do giới sinh viên chủ xướng đã dấy lên từ hôm 18/03/2014 để phản đối việc Đài Loan chuẩn bị ký hiệp định thương mại với Trung Quốc. Các cuộc biểu tình liên tục diễn ra trên đường phố Đài Bắc trong ba tuần qua. Trụ sở Quốc hội và chính phủ bị chiếm đóng. Hai phần ba dân chúng Đài Loan ủng hộ phong trào phản kháng lấy lên là hoa Hướng dương.
Vào sáng nay (06/04/2014) chủ tịch Quốc hội Đài Loan, Vương Kim Bình cùng với hơn một chục dân biểu đại diện cho cả đảng cầm quyền lẫn đối lập đã bắt tay các sinh viên đang chiếm đóng trụ sở Quốc hội Đài Bắc. Ông kêu gọi người biểu tình nhanh chóng giải tán để cho phép các đại biểu Quốc hội làm việc trở lại.
Không trực tiếp nói chuyện với những người đang chiếm đóng Quốc hội, nhưng trước ống kính và micro của báo chí, ông Vương Kim Bình tuyên bố : « Tôi cam kết là trước mắt Quốc hội sẽ không thảo luận về hiệp định thương mại với Trung Quốc trước khi Đài Loan hoàn tất và thông qua một bộ luật để xem xét về những điều khoản của hiệp định đó ». Theo các nhà quan sát đây là một bước nhượng bộ quan trọng từ phía chính quyền.
Trong ba tuần qua đã có khoảng 200 sinh viên liên tục chiếm đóng tòa nhà Quốc hội. Trên đường phố Đài Bắc có lúc đã có tới 100.000 người tuần hành chống hiệp định thương mại giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

No comments:

Post a Comment