Sunday, April 6, 2014

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 'dằn mặt' TQ trước chuyến thăm Bắc Kinh


Theo Người lao động | 06/04/2014 19:58



Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel.


Soha.vn-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 6-4 cảnh báo Trung Quốc không được có hành động đơn phương liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp báo sau hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, ông Chuck Hagel đã có bài phát biểu được hãng tin AP mô tả là mạnh mẽ bất thường nhằm vào Trung Quốc.
Ông Hagel nhấn mạnh hiệp ước phòng thủ chung mà Mỹ đã ký với Nhật Bản được áp dụng tại các quần đảo mà Tokyo đang kiểm soát nhưng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền ở biển Hoa Đông. Ông chủ Lầu Năm Góc đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những tranh cãi lãnh thổ iữa 2 bên, đồng thời khẳng định: “Mỹ không có bất kỳ đồng minh mạnh mẽ và người bạn nào tốt hơn Nhật Bản ở khu vực này”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra phát biểu trước chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày 7-4: “Tất cả quốc gia đều đáng được tôn trọng dù là lớn hay nhỏ. Bạn không thể đi một vòng và xác định lại đường biên giới, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các quốc gia bằng vũ lực, ép buộc và đe dọa, cho dù đó là quần đảo nhỏ ở Thái Bình Dương hay các nước lớn ở châu Âu".
Cùng ngày, Mỹ cho biết sẽ đưa thêm các máy bay không người lái Global Hawk tới Nhật Bản để tăng cường giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Bên cạnh đó, Washington có ý định triển khai hai tàu chiến phòng thủ tên lửa đến Nhật Bản để đối phó với các mối đe dọa từ những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Ông Hagel cho hay Mỹ sẽ triển khai thêm 2 chiến hạm có gắn hệ thống đánh chặn tên lửa tối tân Aegis đến Nhật vào năm 2017. Hiện tại, Mỹ có 5 chiến hạm tương tự tại Nhật Bản.
Việc điều thêm chiến hạm đến Nhật được lý giải rằng Washington cùng Tokyo có chung nhận thức về hiểm họa tên lửa Triều Tiên. Động thái này sẽ làm tăng số chiến hạm có tên lửa đạn đạo Aegis của Mỹ tại Nhật lên 7 chiếc.

No comments:

Post a Comment