Friday, December 12, 2014

Tòa phúc thẩm y án Chị Bùi Thị Minh Hằng

bui-hang-622
Biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho Chị Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh được phổ biến trên mạng, ảnh minh họa.File phot

 Mặc Lâm, biên tập viên RFA 2014-12-12    
Sáng hôm nay 12 tháng 12 năm 2014, Tòa án Nhân dân Tỉnh Đồng Tháp có phiên Phúc thẩm xét xử ba người là bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh về tội “gây rối trạt tự công cộng” theo điều 245 Bộ luật hình sự với kết quả cuối cùng là y án đối với cả ba người.

Phiên tòa nhiều thiếu xót?

Phiên sơ thẩm ngày 26 tháng 8 năm 2014 đã kết án bà Bùi Thị Minh Hằng như một bị cáo chính với 3 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Minh với 2 năm 6 tháng tù giam và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với 2 năm tù giam.
Bản án này được dư luận xem là quá nặng nề khi cả ba người không có hành vi nào có thể được xem là gây rối trật tự công cộng.
"Bọn con không được tiếp cận đến cổng phiên tòa mà chỉ được ngồi cách phiên tòa rất xa.
-Quỳnh Anh"
Theo luật sự Trần Thu Nam thì phiên tòa sơ thẩm có nhiều thiếu xót trong quá trình điều tra, thủ tục tố tụng, lấy lời khai của các nhân chứng, đối chất lời khai của các nhân chứng, thu thập những lời khai của các nhân chứng có liên quan.
Luật sư Trần Thu Nam cho biết quá trình xét xử trong phiên tòa sơ thẩm mang tính chất hình thức, tòa án không tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, nhân chứng không thể đến tham dự phiên tòa do bị cản trở, bao vây và vì vậy không thể cung cấp các lời khai nhằm làm sáng tỏ vụ án. Phiên tòa sơ thẩm và bản án có dấu hiệu oan sai và đó là lý do cả ba bị cáo đều chống án và được sự đồng tình của dư luận.
Phiên tòa Phúc thẩm không cấp giấy cho con ruột bà Bùi Thị Minh Hằng là chị Quỳnh Anh tham gia phiên xử. Vào lúc 8 giờ sáng hôm nay chị Quỳnh Anh cho biết tình trạng cụ thể như sau:
“Sáng nay con cùng với đoàn luật sư đi cùng tới cổng tòa trong nhóm của con có chú Huỳnh Công Thuận, chú có điện thoại chú rút ra thì rất đông người xông vào đánh chú rồi đưa về phường bây giờ cũng chưa rõ. Còn lại bọn con ở đây còn 4 người, có con, vợ chồng luật sư Hiến cùng chị Minh Tú là em gái chị Tạ Phong Tần và một anh tên là Giang ở miền Tây lên, ảnh bảo muốn tham dự phiên tòa nhưng không được vào. Bọn con không được tiếp cận đến cổng phiên tòa mà chỉ được ngồi cách phiên tòa rất xa.”
Chi Bùi thị Minh Hằng và bà con Phật Giáo Hoà Hảo trước khi bị công an đánh và bắt
Chi Bùi thị Minh Hằng và bà con Phật Giáo Hoà Hảo trước khi bị công an đánh và bắt
Việc cấm các nhân chứng tới tòa sơ thẩm được lập lại trong phiên Phúc thẩm khi từ tờ mờ sáng công an và an ninh các loại được tung ra nhằm cản trở không cho người muốn tham dự phiên tòa trong đó có vợ của ông Nguyễn Văn Minh là bà Bùi Thị Diễm Thúy mặc dù bà Thúy có giấy triệu tập tham dự phiên tòa này.
Ông Nguyễn Bắc Truyển hiện đang bị bao vây tại nhà riêng từ hai ngày qua với mục đích không cho ông về Đồng Tháp tham dự phiên phúc thẩm cho biết:
“Sáng nay vào khoảng 5 giờ sáng thì Bùi Thị Diễm Thúy có gọi điện cho tôi bào rằng đang đi từ nhà đến phiên tòa ở thành phố Cao Lãnh. Trên đường đi tới bến đò Chợ Cũ thuộc huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp thì có rất đông mật vụ bám theo và mật vụ đã ra lệnh cho chủ đò là không đưa nhóm người của Thúy khoảng 7 - 8 người qua sông để đi về hướng Cao Lãnh. Trong lúc dằn co hai bên thì tôi không biết có việc tấn công của công an hay không, không nghe Thúy nói nhưng mà Thúy buộc phải ở lại bên này đò khoảng 1 tiếng đồng hồ sau thì công an mới ra lệnh cho người đưa đò chở Thúy qua sông tới phiên tòa.”
Theo một người thân của chị Diễm Thúy cho biết thì sáu người đã bị bắt và giam giữ tại công an thành phố tình Đồng Tháp như sau:
“Sáu người đi uống cà phê và bị lôi kéo rồi bắt về đồn là Bùi Thị Bích Tuyền, Phan Văn Thành, Bùi Minh Luân. Lê Diệu Hiền, Lê Hồng Hạnh tất cả đều là tín đồ Hòa Hảo.”
Trên đường đi tới bến đò Chợ Cũ thuộc huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp thì có rất đông mật vụ bám theo và mật vụ đã ra lệnh cho chủ đò là không đưa nhóm người của Thúy khoảng 7 - 8 người qua sông để đi về hướng Cao Lãnh.
-Nguyễn Bắc Truyển
Cùng ngày một nhóm Blogger từ Sài Gòn và các tỉnh xuống Đồng Tháp tham dự phiên tòa như blogger Huỳnh Ngọc Chênh, Bùi Hoàng, Nguyễn Công Thủ, Lã Việt Dũng, Nguyễn Ngọc Lụa,  Trần Bang, Trương Minh Tam, Châu Đức Vỹ, vợ chồng bà Trần Thị Hài, Huỳnh Công Thuận và vài tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã bị công an an ninh bao vây tấn công và bắt giữ.

Đàn áp phật giáo Hòa Hảo?

Vụ án này phát xuất từ việc đàn áp tín đồ phật giáo Hòa Hảo tại Cao Lãnh mà cụ thể là từ đám cưới của nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển và vợ ông là bà Bùi Thị Kim Phượng. Ông Truyển thuật lại diễn tiến ngày xảy ra vụ công an đàn áp và bắt giữ ba bị can Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh như sau:
“Sự việc xảy ra liên quan đến chị Bùi Thị Minh Hằng là như thế này: Vào ngày 9 tháng 2 năm 2014 cách ngày đám cưới của tôi và bà xã tôi 9 ngày, dự kiến tổ chức vào ngày 18 tháng 2 thì hàng trăm công an mật vụ tỉnh Đồng Tháp và huyện Lấp Vò Đồng Tháp đã xông vào nhà vợ tôi và bắt tôi ngay tại nhà vợ tôi sau đó họ áp giải tôi về Sài Gòn và không cho tôi quay lại nhà vợ tôi để tổ chức đám cưới.
Khi hay tin tôi bị bắt thì chị Hằng cùng với 20 người trong đó có tín đồ Phật giáo Hòa Hảo ở miền Tây, các nhà hoạt động nhân quyền và xã hội tại Việt Nam đã đi từ Sài Gòn đến chủa Quang Minh Tự huyện Chợ Mới tỉnh An Giang và sau đó đi tới nhà tôi để an ủi và dộng viên vợ tôi. Trên đường đi tới xã Mỹ An Hưng B huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp thì hàng trăm công an mật vụ đã phục kích vào ngày 11 tháng 2 năm 2014, đánh đập 21 người đi trên 11 chiếc xe gắn máy và cướp giật tài sản cá nhân của 21 người này và đồng thời câu lưu họ trên 24 tiếng.
Tối ngày 12 thì họ thả 18 người và tiếp tục giữ ba người là Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh để khởi tố họ về tội danh “gây rối trật tự công cộng, cản trở lưu thông. Riêng Nguyễn Văn Minh còn bị truy tố tội danh chống người thi hành công vụ. Tất cả những việc này là chứng cớ của sự dàn dựng.”
Phiên tòa phúc thẩm hôm nay có sự bào chữa của LS Trần Thu Nam, LS Hà Huy Sơn, LS Đoàn Thái Duyên Hải và LS Nguyễn Văn Miếng. Vào lúc 2 giờ 30 chiều Tòa Phúc thẩm đã tuyên y án cho cả ba người Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/dong-thap-court-uphold-conviction-ml-12122014072134.html/maclam12122014.mp3/inline.m3u

No comments:

Post a Comment