Friday, December 12, 2014

Kinh hoàng ‘lò mổ’ động vật hoang dã giữa Hà Nội

HÀ NỘI (NV) - Hàng chục con vật hoang dã được xếp vào dạng nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ cấm săn bắt đã bị một “lò mổ” thú rừng ở Hà Nội làm thịt để đưa đi tiêu thụ.

Tờ Pháp Luật Sài Gòn đưa tin, ngày 12 tháng 12, Ðội Cảnh Sát Môi Trường, công an quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, đã bắt giữ vụ vận chuyển động vật hoang dã trái phép bằng xe máy và phát hiện một lò mổ động vật hoang dã quy mô ngay giữa thủ đô.


Nhiều động vật hoang dã bị giết thịt ngay tại Hà Nội. (Hình: Pháp Luật Sài Gòn)

Khu “lò mổ” thú rừng này được phát hiện sau khi công an đã bắt giữ một vụ vận chuyển động vật hoang dã trái phép bằng xe máy, trong đó có 2 con tê tê, 5 con cầy, 1 con nhím sáng cùng ngày.

Những người bị bắt khai chở động vật hoang dã cho “lò mổ” thịt thú rừng Phú Mỹ. Sau đó, công an đã ập vào nơi này để kiểm tra.

Tại đây, các giới chức phát hiện thêm một nhiều con tê tê, nhím, don và cầy bị nhốt trong những chiếc lồng sắt chật hẹp, nhiều con đã bị cho vào túi lưới sẵn sàng “lên đường” tới các nhà hàng.

Ngoài ra, có rất nhiều “dụng cụ giết thịt” như chậu bột đá trắng, bơm tiêm, que tre dài,... dùng để nhồi thịt thú rừng nhằm tăng trọng lượng. Trên nền đất có rất nhiều cá thể nhím vừa mới bị xẻ thịt với tim gan, lòng phèo nằm ngổn ngang.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, phó giám đốc Trung Tâm Giáo Dục Thiên Nhiên (ENV) cho biết, nạn buôn bán, tiêu thụ tê tê tại Việt Nam đang ngày càng “nóng” hơn, với 87 vụ vi phạm về tê tê trong năm 2014. Việt Nam cũng bị coi là một quốc gia trung chuyển tê tê buôn lậu sang Trung Quốc.

Theo đại diện của ENV, tê tê thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (mức độ tương đương với các động vật quý hiếm khác như hổ, gấu). Mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, nuôi, nhốt, buôn bán trái phép tê tê bất kể khối lượng, số lượng, giá trị tang vật sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tối đa lên tới 7 năm tù giam. (Tr.N)
12-12-2014 3:53:51 PM

No comments:

Post a Comment