Friday, December 12, 2014

Hơn 100 cô dâu Việt bỗng dưng mất tích ở Trung Quốc

 Hy Nguyên - Thứ Sáu, ngày 12/12/2014 - 13:50
(PLO) - Cảnh sát ở tỉnh Hàm Đan, Hà Bắc đang điều tra vụ mất tích đột ngột của hơn 100 cô dâu Việt vào cuối tháng 11, sau khi họ kết hôn với những người đàn ông Trung Quốc thông qua môi giới.
Anh Yuan Xinqiang, 22 tuổi sống ở quận Cù Châu đã kết hôn với một phụ nữ Việt vào tháng Chín. Yuan đã phải trả cho người mai mối Wu Meiyu là 105.000 nhân dân tệ (khoảng 17.000USD) để được cưới một phụ nữ Việt Nam.
Wu Meiyu vốn cũng là một cô dâu Việt sinh sống ở Trung Quốc hơn 20 năm, làm công việc mai mốt cho những nam giới tại địa phương muốn kết hôn phụ nữ Việt. Nếu họ đồng ý, Wu sẽ được trả một số tiền dựa trên số tuổi của anh ta và người vợ tương lai.

Hai cô gái tên Lou và Giang được cảnh sát Hợp Phì tỉnh An Huy đưa đến cửa khẩu Hà Khẩu để về Việt Nam - Ảnh: CFP 
Yuan cho biết: “Nếu cả hai người đều trẻ thì cực kì tốn kém, nhưng nếu lấy người phụ nữ lớn tuổi hơn thì sẽ giảm bớt nhiều chi phí.”
Tuy nhiên, cô Wu đã đột ngột biến mất cùng với tất cả các cô dâu mà cô ta đã giới thiệu. Bố chồng Wu nói, Wu đã ra nước ngoài để thu xếp giấy phép cư trú định cư cho các cô dâu Việt Nam.
Một viên chức cảnh sát giấu tên cho biết: “Với các phương tiện liên lạc hiện đại ngày nay, cũng rất dễ dàng để tất cả các cô dâu bỏ đi cùng một lúc với số lượng nhiều như vậy”.
Chính sách kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt cùng tư tưởng “trọng nam khinh nữ” ở Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng chênh lệch giới ngày càng nghiêm trọng ở nước này. Do hầu hết nam giới ở những khu vực nông thôn không thể đủ khả năng để kết hôn với một phụ nữ trong nước nên họ đã tìm kiếm các cô dâu Việt”
Một người dân tên Xu, ở quận Guangping cho biết, theo phong tục để lấy được vợ trong nước, một người đàn ông Trung Quốc cần 110.000 nhân dân tệ tiền mặt và một chiếc xe giá trị ít nhất 40.000 nhân dân tệ như một món quà đính ước. Điều quan trọng là chú rể cũng cần sở hữu một căn nhà. Vì vậy, tổng tiền sính lễ có thể lên tới 400.000 nhân dân tệ (khoảng 65.000USD).
Sở An ninh công cộng Hàm Đan cho biết, các dịch vụ mai mối quốc tế và công ty môi giới hôn nhân xuyên biên giới là bất hợp pháp, tạo điều kiện cho các đường dây buôn người hoạt động và phát triển.
Ông Nguyễn Hoài Anh, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh trả lời báo Thanh Niên khẳng định rất bất ngờ về vụ việc này và "phải nhờ phía Trung Quốc cung cấp thông tin may ra chúng tôi mới hiểu chuyện gì đang xảy ra đối với họ (những cô dâu bị mất tích - NV)” 
Một quan chức khác của đại sứ quán cho biết liên quan đến cô dâu Việt ở Trung Quốc có khá nhiều chuyện xảy ra. “Nhưng mất tích cùng lúc 100 người quả là chuyện lạ, có thể có sự nhầm lẫn nào đó trong vụ này”, ông nhận định.
Trả lời báo Tuổi Trẻ, sau khi được thông báo về vụ việc trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh đã ngay lập tức liên lạc với cảnh sát tỉnh Hà Bắc để xác minh cụ thể xen những người này thuộc đối tượng nào, có liên quan đến các đường đây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia hay không. 
Hy Nguyên

No comments:

Post a Comment