Friday, December 5, 2014

Thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông suy xét về việc chấm dứt biểu tình

Theo Tinhhoa.net-05.12.2014

Sinh viên biểu tình Hồng Kông thông báo hôm Thứ Năm (4/12) về việc cân nhắc vấn đề rút lui vì không đạt được mục tiêu buộc giới chức trách Trung Quốc xem xét lại chính sách đề cử ứng viên lãnh đạo thành phố.

lãnh đạo sinh viên, kế hoạch rút lui,
Người biểu tình không còn lựa chọn nào khác sau khi cuộc tập hợp bao vây trụ sở chính phủ đầu tuần này không thành công dẫn đến những cuộc đụng độ trong đêm với lực lượng cảnh sát trang bị dùi cui và hơi cay. Sự ủng hộ của quần chúng đối với phong trào biểu tình cũng đã giảm khi chính quyền bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc không nhượng bộ.
Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông và tổ chức Học dân Tư triều (Scholarism), tổ chức biểu tình của sinh viên, nhấn mạnh trong tuần tới, họ sẽ quyết định về việc có nên dừng cuộc vận động hay không.
“Một số người muốn ở lại đến phút cuối cùng và chúng tôi tôn trọng điều đó nhưng chúng tôi không thể tiếp tục phong trào mà không mang lại ý nghĩa gì. Chúng tôi sẽ quyết định về việc ở lại hay rút lui vào tuần tới”, Yvonne Leung, đại diện của Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông thông báo trên đài phát thanh địa phương.
Tuy nhiên, thủ lĩnh của Học dân Tư Triều là Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), 18 tuổi, cùng 4 thành viên khác trong nhóm đã bắt đầu tuyệt thực trong tuần này nhằm mục đích buộc chính phủ tiếp tục đàm phán về yêu cầu của sinh viên.
Giới chức Trung Quốc đã nhiều lần lên án phong trào biểu tình là bất hợp pháp và vô lý. Tờ Wall Street Journal nhấn mạnh, “tình hình bạo lực gia tăng tại những địa điểm biểu tình đã làm giảm sự ủng hộ của quần chúng” đối với phong trào Chiếm Trung tâm. “Bày tỏ quan điểm về cải cách Hiến pháp thông qua cách thức bất hợp pháp và đối đầu thì chắc chắn là vô ích. Chúng tôi hy vọng các sinh viên đang tuyệt thực có thể quan tâm hơn đến sức khỏe bản thân họ”, Wall Street Journal trích dẫn thông báo hôm Thứ Tư (3/12) của văn phòng Trưởng Đặc khu Hồng Kông.
Hồ Duyên – Theo Sputnik News

No comments:

Post a Comment