Friday, December 5, 2014

Lãnh đạo biểu tình Hong Kong tính đường 'rút lui'

 My Mộng - Thứ Sáu, ngày 5/12/2014 - 16:58
(PLO) - Hôm thứ Năm (4-11), lãnh đạo nhóm sinh viên biểu tình ở Hong Kong cho biết sẽ xem xét việc có nên giải tán các điểm biểu tình hay không sau khi bạo lực xảy ra vào tuần trước.
Họ đưa ra thông báo sau khi ba nhà sáng lập Phong trào chiếm đóng Trung tâm (Occupy Central) đến “tự thú” với cảnh sát Hong Kong hôm 3-12 trong đợt biểu tình trên đường phố, gây ra các vụ đụng độ bạo lực với cảnh sát bên ngoài trụ sở chính phủ vào cuối tuần.
Trung Quốc tuyên bố rằng các ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm 2017 phải được kiểm duyệt bởi một ủy ban trung thành với chính phủ - điều khiến người biểu tình Hong Kong lo lắng cuộc biểu tình sẽ bị chính quyền Bắc Kinh chi phối. 


 Thủ lĩnh phong trào Học dân (Scholarism) – Joshua Wong
Lãnh đạo biểu tình Hong Kong cho rằng việc duy trì biểu tình đòi dân chủ trên đường phố là cách duy nhất yêu cầu Bắc Kinh phải cải cách luật bầu cử. Tuy nhiên hôm thứ Năm vừa qua, họ lại nghĩ rằng việc giải tán đàm đông biểu tình cũng là một giải pháp cần thiết. 
Hôm 4-12, Yvonne Leung – đại diện của Liên đoàn Sinh viên Hong Kong trong các cuộc biểu tình đường phố cho biết: "Quyết định giữa “dừng” hay “tiếp tục” biểu tình chắc chắn sẽ được đưa ratrong vòng một tuần tới". 
Leung cho biết lý do chính để xem xét việc “rút lui” là do cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát hôm 30-11, khiến hàng chục người bị thương (gồm cả nhân viên cảnh sát), cũng như áp lực từ người dân, yêu cầu những người biểu tình rời đi.
Ba nhà sáng lập Phong trào chiếm đóng Trung tâm (Occupy Central) – Benny Tai, Chan Kin-man và Chu Yiu-ming đã được thả ra sau khi ra trình diện với cảnh sát vào hôm 3-12 về tội danh "tham gia biểu tình trái phép". Cảnh sát cho biết họ sẽ tiếp tục tiến hành điều tra.
My Mộng

No comments:

Post a Comment