Saturday, December 13, 2014

Hai anh em ôm xăng cố thủ:Bi kịch chênh lệch giàu nghèo

(Baodatviet) - Người anh cả sống ở Anh, giàu có, nhiều nhà nhưng vẫn kiện đòi quyền thừa kế khiến đẩy gia đình hai em vào tình cảnh không nhà

Người anh giàu có được thừa kế
Vụ việc hai người đàn ông ôm can xăng cố thủ tại ngôi nhà số 61B Lò Sũ (phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, HN) đã kết thúc vào chiều ngày 12/12, nhưng cũng từ đây hé lộ nguyên nhân đẩy họ vào "đường cùng" như vậy.
Sự việc diễn ra từ 11h trưa cùng ngày, khi lực lượng thi hành án của Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội tiến hành cưỡng chế ngôi nhà vốn thuộc sở hữu của 3 anh em ông Bùi Tiến Thành, Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Cường (SN 1963).
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều năm trước, người cha của ba anh em đã qua đời và để lại di chúc cho ông Bùi Tiến Thành - anh cả, đang sinh sống tại nước Anh. Ngôi nhà có 4 tầng, 2 mặt tiền. Hàng xóm của gia đình cho biết mục đích ông để lại ngôi nhà này cho anh cả vì nghĩ người anh sống ở nước ngoài, lại có điều kiện kinh tế nên sẽ chăm lo, chỉ bảo các em.
Lực lượng chức năng di chuyển đồ đạc của gia đình ông Cường và Dũng lên xe tải để di chuyển
Lực lượng chức năng di chuyển đồ đạc của gia đình ông Cường và Dũng lên xe tải để di chuyển
Tuy nhiên, năm 2014, ông Thành về nước, dù đã có nhà ở phố Đội Cấn và khá giàu có, nhưng ông vẫn đòi quyền thừa kế của mình là ngôi nhà. Không tự giải quyết được, họ đưa nhau ra tòa. Theo phán quyết của TAND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, ông Dũng và Cường phải trả lại ngôi nhà cho ông Thành theo luật thừa kế.
Tuy nhiên, hai ông nhất quyết không chấp nhận, nhiều lần việc thi hành án đã phải hoãn lại. Trưa ngày 12/12, cơ quan thi hành án buộc phải tiến hành cưỡng chế.
Cũng từ đó, ông Dũng và Cường đã cùng nhau cố thủ trong ngôi nhà này. Hai ông mua xăng về dưới khắp nhà, từ tầng ba đến tầng một, và đóng chặt cửa ở trong nhà cố thủ, đưa ra nhiều yêu sách. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, ông Cường đã chấp nhận thuyết phục và ra ngoài.
Đến 15h cùng ngày, ông Dũng chấp nhận mở cửa, làm việc với cơ quan chức năng và người anh của mình.
Đúng lý nhưng đau tình
Trao đổi với ông Bùi Tiến Cường chiều ngày 12/12/2014, ông Cường vẫn bần thần về những gì đã xảy ra. Khi phóng viên hỏi về ngôi nhà, ông chỉ lẩm bẩm "nhà của tôi chứ, nhà của tôi chứ." Mất một lúc trấn tĩnh, ông Cường mới có thể kể lại câu chuyện một cách lấp lửng.
"Anh tôi kiện hai đứa em, bây giờ nhà tôi mấy người, có cả con gái con rể, cả đứa cháu ngoại 10 tháng tuổi ôm nhau ra đường rồi. Anh tôi lấy trắng cả nhà, chẳng để cho chúng tôi cái gì. Tương lai chúng tôi sẽ phải sống ra sao?" - Ông Cường chia sẻ.
Ông Bùi Tiến Cường cho biết thêm: "Tôi biết luật pháp làm đúng, tôi không trách gì các cơ quan chức năng, chỉ trách người anh của chúng tôi mà thôi. Ông ấy giàu có, nhà ở trong nước, nhà ở nước ngoài, đề huề như thế. Có đuổi anh em chúng tôi ra ngoài đường thì cũng phải cho chúng tôi con đường sống chứ?
Lực lượng thi hành án giao can xăng cho lực lượng phòng cháy chữa cháy ở hiện trường
Lực lượng thi hành án giao can xăng cho lực lượng phòng cháy chữa cháy ở hiện trường
Tôi ngồi vào căn phòng đó, bên đống xăng đó, nhưng chỉ là động tác để anh tôi may ra thức tỉnh. Chứ mình cũng chẳng thể tự tay châm lửa đốt mình được. Điều tôi lo là con cháu tôi, gia đình tôi sẽ phải sống tiếp thế nào?"
Trao đổi với bà H., hàng xóm của những gia đình ở căn nhà 61B này, bà chia sẻ: "Ông Dũng, ông Cường hai hộ ở với nhau trên tầng 3 ngôi nhà này từ lâu lắm rồi, cũng chẳng có xích mích gì bao giờ. Với hàng xóm láng giềng cũng thân thiện lắm. Đều làm lao động chất phác. Chẳng ai nghĩ các ông ấy có thể liều chết mà tưới xăng khắp nhà như thế. Có lẽ họ cũng bị dồn vào con đường cùng."
Chia sẻ với phóng viên, bà T., hàng xóm cho biết: "Anh em họ mâu thuẫn, lôi nhau ra tòa cũng lâu rồi, dễ chừng cả năm nay. Nói nhẹ có, nói nặng với nhau cũng có. Nhưng đúng ra nếu người anh đã giàu có như thế mà lấy nhà thì cũng phải chia cho các em chút đỉnh để họ có thể ra ngoài sinh sống, tìm chỗ ăn ở."
Ông Chu Quang Tiến, Phó cục trưởng Cục thi hành án Hà Nội cho biết sáng 12/12, theo kế hoạch, Cục thi hành án sẽ đọc quyết định cưỡng chế ngôi nhà số 61B Lò Sũ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, hai anh em ông Cường và ông Dũng không chấp nhận mà dùng xăng và 2 bình ga cố thủ trong căn phòng tầng 3.
Để đảm bảo an toàn, các lực lượng đã quyết định dùng biện pháp khuyên giải. Rất may không có vấn đề đáng tiếc nào xảy ra. Lực lượng chức năng đã làm đúng theo các quy định của pháp luật.
Đưa đồ đạc của gia đình ông Cường, Dũng ra khỏi căn nhà số 61B Lò Sũ
Đưa đồ đạc của gia đình ông Cường, Dũng ra khỏi căn nhà số 61B Lò Sũ
Người nhà của ông Dũng, Cường bức xúc về việc di chuyển bát hương
Người nhà của ông Dũng, Cường bức xúc về việc di chuyển bát hương
Rất đông người đứng xem vụ cưỡng chế dù biết trong nhà đang có nguy cơ cháy nổ
Rất đông người đứng xem vụ cưỡng chế dù biết trong nhà đang có nguy cơ cháy nổ
Minh Tuệ

No comments:

Post a Comment