Saturday, December 13, 2014

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 4 nhà hoạt động dân chủ

 Matthew Robertson, Epoch Times 14 Tháng Mười Hai , 2014
Wong Yeung-tat, lãnh đạo nhóm Civic Passion, một nhóm chính trị của Hồng Kông, đã bị bắt vào ngày 11/12 vì bị tình nghi tham gia và kích động tụ tập trái pháp luật. Trong khi Phong trào Ô ở Hồng Kông đang đi xuống, những người ủng hộ phong trào lo lắng rằng một giai đoạn trả đũa chính trị đang diễn ra. (Benjamin Chasteen / Epoch Times)
Cùng với việc giải tán trại biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông vào hôm thứ Năm (11/12), cảnh sát đã tiến hành hàng chục vụ bắt giữ. Hầu hết những người bị bắt là những nhân vật nổi tiếng, gần như là hình tượng của công chúng, trong số đó có ông trùm truyền thông Jimmy Lai. Ông này đã bị hộ tống, dù không bị cùm tay, ra xe cảnh sát trước sự chứng kiến của các phương tiện truyền thông.
Nhưng trước và trong khi xảy ra những vụ việc trên, cảnh sát cũng đã tiến hành bắt giữ bốn người đàn ông trẻ, một số tại nhà của họ, với cáo buộc tham gia vào “tụ tập trái pháp luật” và khuyến khích những người khác tham gia.
Đây là lần đầu tiên cảnh sát Hồng Kông truy bắt các nhà hoạt động dân chủ liên quan đến các cuộc biểu tình gần đây. Các cuộc biểu tình này đã chiếm đóng các đường phố chính của thành phố trong 10 tuần qua.
Một số nhóm đã gọi các vụ bắt giữ này là một hình thức trả đũa chính trị – các nhà hoạt động đã nghĩ đến tình huống này ngay từ đầu.
Thời báo Passion Times, một ấn phẩm liên kết với nhóm chính trị Passion Civic chuyên thúc đẩy bản sắc Hồng Kông khẳng định: “Sau vụ giải tán điểm biểu tình Admiralty và sự thất bại của cuộc Cách mạng Ô, cảnh sát không thể chờ đợi thêm việc bắt giữ nhiều nhà hoạt động về tội “biểu tình bất hợp pháp”, mở ra một giai đoạn trả thù mới.”. Thời báo đã sử dụng một câu thành ngữ Trung Quốc – “Thu hậu toán trướng” để mô tả động thái này – một câu thành ngữ mang nghĩa là “đợi thời điểm chín muồi mới tính sổ”.
Thời báo này cũng cho biết Wong Yeung-tat, lãnh đạo nhóm Civic Passion, là một trong số những người bị bắt.
Dorothy Leung, một sĩ quan của lực lượng Cảnh sát Hồng Kông, đã xác nhận rằng một người đàn ông có tên Wong, 35 tuổi, đã bị bắt vào khoảng 1 giờ chiều ngày 11/12 ở Sham Shui Po, “vì tham gia và tổ chức tụ tập trái pháp luật.”. Wong Yeung-tat hiện cũng là 35 tuổi.
Leung cũng cho biết, ba người khác cũng đã bị bắt: Một người đàn ông 26 tuổi cũng tên là Wong vào lúc 11 giờ chiều ngày 10/12 tại Shatin, một người đàn ông 28 tuổi tên So, và một người đàn ông tên Cheng, 26 tuổi.
Theo Vietdaikynguyen

No comments:

Post a Comment