Sunday, November 30, 2014

Trung Quốc chạy đua hệ thống phóng thẳng đứng với Mỹ, Nga

(Baodatviet) - Hiện nay Trung Quốc đang bước vào cuộc đua với Mỹ và Nga để phát triển hệ thống phóng thẳng đứng thế hệ mới cho chiến hạm của mình.

Vừa qua, kênh truyền hình trung ương CCTV-4 của Trung Quốc đã phát sóng hình ảnh của một hệ thống tên lửa chống hạm phóng thẳng đứng được sử dụng trong một lần diễn tập của quân đội nước này.
Qua hình ảnh đăng tải cho thấy, đây là tên lửa mới thử nghiệm có thân tròn hơn tên lửa YJ-83 cũng như tên lửa chống hạm YJ-62, điều khiến các chuyên gia quân sự cho rằng đây có thể là tên lửa chống hạm YJ-18, đã từng được truyền thông nước ngoài ghi nhận trước đây.
Các chuyên gia quân sự cho rằng đây là tên lửa YJ-18
Các chuyên gia quân sự cho rằng đây là tên lửa YJ-18
Từ những hình ảnh được công bố, tạp chí Jane's Defence Weekly cho biết, sau khi tên lửa được khai hoả từ bệ phóng thẳng đứng, nó bay khoảng 180 km với tốc độ bằng 2/5 tốc độ âm thanh và nhanh chóng điều hướng bằng bánh lái.
Tên lửa chỉ còn kích thước khá nhỏ khi động cơ đẩy hết nhiên liệu và tự động tách rời khỏi nó. Sau đó, tên lửa này tiếp tục hành trình bằng việc sử dụng hệ thống tên lửa đẩy của mình để bay với tốc độ gấp khoảng 3 lần tốc độ âm thanh trong vòng 40 km. Như vậy, đây là loại tên lửa có thể bay với tốc độ cận và siêu thanh.
Tuy nhiên, theo chuyên gia quân sự Song Tao, nếu những thông tin mà tạp chí Jane's Defence Weekly là chính xác, loại tên lửa này của Trung Quốc sẽ có khả năng bay với tốc độ cận thanh trong đường dài và di chuyển siêu thanh trong các nhiệm vụ đánh chặn.
Đồng thời, ông Song Tao cũng nhận định rằng ông thực sự không tin loại tên lửa này mang công nghệ chung của tên lửa siêu thanh và cận thanh, vì chỉ những loại tên lửa có khả năng điều chỉnh tốc độ cho phù hợp với môi trường xung quanh và phản ứng được với các đòn tấn công cũng như can thiệp điện tử của kẻ địch mới có khả năng kép như trên.
Trong khi đó, một nhà bình luận quân sự khác có tên Liu Zijun cho rằng, loại tên lửa chống hạm này sử dụng hộp phóng hơi khác so với hệ thống Mark-41 của tàu chiến Mỹ. Ông Liu nhận định cấu trúc này đã được đơn giản hoá và cho phép nhiều không gian vận nhành cũng như hạ giá thành sản xuất.
Hệ thống phóng thẳng đứng mới của Hải quân Mỹ
Hệ thống phóng thẳng đứng mới của Hải quân Mỹ
Mark 41 còn được gọi là Mk41 là hệ thống phóng thẳng đứng dạng hình hộp được trang bị cho các tàu chiến Mỹ và nhiều nước khác được ứng dụng từ nhiều năm nay. Đây có thể coi là hệ thống phóng tên lửa có "1-0-2" trên thế giới khi nó có thể dùng để chứa, phóng nhiều loại tên lửa đối không, đối hải, đối đất.
Tuy nhiên, để tối ưu hóa khả năng chiến đấu của các loại tên lửa được phóng tự hệ thống này, hiện nay BAE Systems đã nhận được 1 hợp đồng trị giá 22,9 triệu USD để hiện đại hóa hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng cho tàu khu trục lớp Arleigh Byrke của Hải quân Mỹ và xây dựng thêm các tổ hợp tên lửa phòng thủ AEGIS Ashore (AEGIS trên bờ).
"Chúng tôi rất vui khi được tiếp tục hỗ trợ Hải quân Hoa Kỳ cung cấp hệ thống phóng theo phương thẳng đứng Mk41 cho lớp tàu khu trục DDG-51. Việc cung cấp đầy đủ hệ thống Mk41 sẽ giúp Hải quân Mỹ thực hiện tốt các nhiệm vụ mở rộng," - Ông Mark Signorelli, phó chủ tịch kiêm giám đốc kinh doanh hệ thống vũ khí của BAE Systems nói.
Tháng 6/2011, BAE Systems hoàn thành hợp đồng cung cấp các thành phần cơ khí của thiết bị phóng. Đây là một phần trong hợp đồng cung cấp hệ thống phòng thủ bờ biển AEGIS Ashore, thành tố cấu thành nên hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu. AEGIS Ashore được phát triển dựa trên hệ thống Aegis trên tàu chiến và được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk41với tên lửa đánh chặn SM-3.
Trước khi đặt bút kỹ vào hợp động cung cấp các hrrj thống Mk41 cho Hải quân mỹ, BAE đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong sản xuất, thiết kế và bảo trì các hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng cho Hải quân các nước trên toàn thế giới. Tuy không tiết lộ cụ thể biến thể Mk41 mới có gì khác phiên bản trước đó nhưng chắc chắn rằng, hệ thống này sẽ hiện đại hơn Mk41 phiên bản cũ rất nhiều.
Hệ thống bệ phóng thẳng đứng 3S90E.1
Hệ thống bệ phóng thẳng đứng 3S90E.1
Trong khi đó, để bắt kịp với Mỹ, Nga cũng bắt đầu trang bị hệ thống phóng thẳng đứng thế hệ mới cho chiến hạm của mình.
Công ty “Trang bị vũ khí hàng không”, một công ty con thuộc Tập đoàn Rostec cho biết đã cung cấp hệ thống bệ phóng tên lửa dạng thẳng đứng hoàn toàn mới trang bị trên khinh hạm thuộc Đồ án 11356 của Hải quân Nga.
Theo nguồn tin này, hệ thống bệ phóng mới với tên gọi 3S90E.1 được tích hợp lên khinh hạm Admiral Essen (chiến hạm thứ 2 thuộc Đồ án 11356) để phù hợp với tổ hợp tên lửa phòng không Shtil-1 (phiên bản hải quân của tổ hợp tên lửa Buk-M).
Ngày 28/11, giám đốc công ty “Trang bị vũ khí hàng không”, Maxim Kuzyuk cho biết, 3S90E.1 được phát triển để tương thích với tổ hợp Shtil-1. Ưu thế của hệ thống phóng thẳng đứng hải quân này là trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn và khả năng chịu gia tải lớn (sức ép khi tên lửa khởi động), gấp 6 lần so với các phiên bản cũ.
Từ các thông tin sơ bộ, 3S90E.1 được thiết kế dạng mô-đun, gồm 12 ống phóng rời ghép lại và có thể đặt chìm dưới boong tàu. Thiết kế dạng này giúp chiến hạm mang nó giảm thiểu phản xạ tín hiệu radar. Với tổng trọng lượng chỉ khoảng 1,5 tấn, 3S90E.1 thích hợp để đặt ở phần mũi hoặc đuôi chiến hạm, kể cả các lớp tàu có lượng choán nước nhỏ.
Ở trạng thái chiến đấu, 3S90E.1 kết hợp với Shtil-1 cho phép bắn liên tục từ 2-12 tên lửa cùng lúc để tăng cường khả năng tiêu diệt mục tiêu.
Việc tích hợp hệ thống 3S90E.1 là một bước tiến cách mạng đối với hệ thống phòng không trên hạm của Nga vốn rất cồng kềnh. Ngoài tổ hợp S-300F và Kortic, hầu hết các tổ hợp vũ khí phòng không của Hải quân Nga đều đặt nổi trên boong, rất tốn không gian và bộc lộ phản xạ tín hiệu radar.
Dù chưa biết hiệu quả thực sự của những hệ thống này, nhưng rõ ràng các cường quốc đang tạo ra một cuộc chạy đua về hệ thống phóng thẳng đứng trên chiến hạm của mình.
Ngọc Hòa (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment