Sunday, November 30, 2014

Báo Đức: Kế hoạch mật của Tổng thống Nga Putin: kiểm soát toàn bộ châu Âu


Bao Duc: Ke hoach mat cua Tong thong Nga Putin: kiem soat toan bo chau Au
Kiểm soát toàn bộ châu Âu là kế hoạch mật của Tổng thống Nga Putin, nên Nga có những chiến dịch ủng hộ-hỗ trợ tài chính các đảng cánh hữu và cực hữu ở châu Âu. Đó là thông tin của báo Bild (Đức) vốn nêu họ dẫn “thông tin tin cậy của cộng đồng tình báo”.
Thông tin này được tung ra ngày 24.11, tức ba ngày trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thề:
“Nga sẽ đứng ngoài xung đột địa chính trị, không đe dọa bất kỳ ai, và không tham gia vào bàn cờ địa chính trị hay bất kỳ âm mưu nào để tạo ra xung đột, bất kể ai toan lôi kéo chúng tôi vào cuộc”, trong cuộc họp giữa ông với các lãnh đạo quân sự Nga ngày 27.11 tại Sochi.
Theo Bild, kế hoạch mật của Tổng thống Nga Putin rất cụ thể, trong một tài liệu mang tên “Putin: tân lãnh đạo của chủ nghĩa bảo thủ quốc tế”, do Trung tâm thông tin chiến lược (ở Moscow) soạn thảo.
Báo này viết: “Trong những giấc mơ châu Âu của ông Putin, và ông ấy nói công khai-là có một bán cầu ảnh hưởng trên toàn châu lục này xuống đến Bồ Đào Nha”.
Cho vay tiền ưu đãi, giúp mua-bán vàng
Bild cũng nêu chiến lược của ông Putin là dùng tiền và chủ trương làm thân để thu phục các đảng chính trị cực hữu khác nhau trên toàn châu Âu ủng hộ tầm ảnh hưởng chính trị của Nga trong khối EU.  
Chiến lược này gồm trữ vàng ở những công ty vỏ bọc, rồi tặng số vàng ấy cho các đảng phái mà Nga lôi kéo được, gọi là “hỗ trợ tài chính”.
Bild cũng nói nhiều ngân hàng Nga và các tổ chức tài chính khác đều đồng ý cho các đảng phái này vay tiền ưu đãi, chỉ phải trả lãi suất thấp.
Kỳ lạ nhất là việc ngân hàng First Czech Russian Bank of Moscow cho đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) ở Pháp vay 9 triệu euro. Đổi lại, lãnh đạo FN là bà Marine Le Pen hết lời khen ngợi ông Putin.  Họ có tiền để tham gia cuộc bầu cử địa phương vào năm tới.
Bà Le Pen giải thích với báo Le Monde, rằng vì các ngân hàng từ chối cho FN vay. Trong quá khứ, bà chẳng giấu việc ủng hộ ông Putin.
Nhưng quan tâm chính của ông Putin là kéo được đảng Lựa chọn vì nước Đức (AfD) hồi tháng 3 bỏ phiếu chống việc Đức cấm vận Nga với lý do Nga can thiệp vào tình hình Ukraine.  
Bild nói các điệp viên Nga đã thuyết phục được AfD tham gia mạng lưới “dân túy cánh hữu” ở tây Âu. 
Và biên pháp có quỹ sinh hoạt của đảng này là mua-bán vàng: chính phủ Nga có thể bán vàng cho AfD, hoặc sử dụng người Đức làm “trung gian” mua-bán vàng tại một ủy ban.
AfD đã bán số vàng trị giá 2,1 triệu euro từ tháng 10, chấp nhận lỗ nhưng nhằm thu hút số cử tri, trong khi dựa cậy vào nguồn thu nhập khác.
Lựa chọn người ủng hộ Nga 
Theo Bild, ông Putin hồi tháng 5 đã gặp các đảng cánh hữu ở Vienna (Áo), gồm các đảng chính trị ở Áo, Pháp và Bulgaria.
AfD không dự cuộc họp này, nhưng tài liệu gợi ý nên chú ý tới phó chủ tịch AfDAlexander Gauland, 73 tuổi, người có tiếng nói nặng ký trong vụ chống EU cấm vận Nga.
ke hoach mat cua tong thong nga putin hinh anh 2
Phó chủ tịch AfD Gauland 
Hồi tháng 9, ông Gauland là khách đặc biệt của Sứ quán Nga tại Berlin. Ngày 22.11, ông dự cuộc họp ở Berlin cùng chủ tịch Công ty đường sắt Nga Vladimir Jakunin, một chính khách đồng minh của ông Putin.
Ông Yakunin được chỉ định điều phối tất cả các đảng phái này tại cuộc họp hai ngày 22,23.11.
Báo Independent (Anh) thì nêu danh tất cả các đảng chính trị sẽ ủng hộ Putin: ngoài FN và AfD, đảng Dân chủ quốc gia (NPD) và Xã hội dân chủ (SPD) ở Đức cũng được ông Putin lôi kéo. Họ cũng dự cuộc họp hạ tuần tháng 11 nhằm “xây xi măng” cho mối “quan hệ bạn bè với Nga”.
Phóng viên Bild không được đưa tin bài về cuộc họp này, do có tin họ lên án ông Jakunin, người đã nói “người đồng tính có tâm lý bất bình thường” khi ông thăm Đức hồi đầu năm nay.   
Ông Putin cũng trông cậy vào những người bạn Đức, như cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder của SPD, để có thể mở rộng tầm ảnh hưởng chính trị tại Berlin.
Ông Schroeder hiện làm cho tập đoàn năng lượng Gazprom, đã nói ông Putin là “một nhà dân chủ không tì vết”. 
Tổng thống Putin thề 'Nga đứng ngoài xung đột địa chính trị'
“Chúng tôi không đe dọa bất cứ ai, cũng không tham gia vào bàn cờ địa chính trị hay bất kỳ âm mưu nào để tạo ra xung đột cả”, Tân Hoa Xã ngày 27.11 dẫn phát biểu của tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin đã có cuộc họp với các lãnh đạo quân sự cấp cao ở Sochi vừa qua. Ông khẳng định Nga sẽ không đe dọa các nước khác, và “thề rằng Nga sẽ đứng ngoài mọi cuộc xung đột địa chính trị”.

“Chúng tôi không đe dọa bất cứ ai, cũng không tham gia vào bàn cờ địa chính trị hay bất kỳ âm mưu nào để tạo ra xung đột”, ông Putin nói, bên cạnh việc kêu gọi các bên liên quan tại Nga bảo vệ đất nước cũng như các đồng minh của mình.

“Tôi muốn tạo ra một sự tập trung cần thiết cho phương pháp tiếp cận toàn diện và nỗ lực thống nhất được thực hiện đồng bộ trong nước để giải quyết các vấn đề quốc phòng” – ông Putin nói thêm với hãng tin Tass.

Cũng trong cuộc họp với lãnh đạo quân sự, bao gồm bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, ông Putin thảo luận về việc hình thành các đơn vị quân đội tại bán đảo Crimea. Ngoài ra, buổi họp cũng xúc tiến kế hoạch thành lập Ban chỉ huy Quân sự Bắc Cực mới vào ngày 1.12 tới.

Về phần ông Putin, tuyên bố “không tham gia vào xung đột địa chính trị” được xem như lời đáp trả ông dành cho những chỉ trích về cách hành xử của Nga thời gian qua.
Theo TNO
 
Trần Trí (theo Business Insider, Independent)  

No comments:

Post a Comment