Sunday, November 30, 2014

Trung Quốc đau đầu nhìn bất ổn bùng phát

(Baodatviet) - Trung Quốc đang đau đầu khi tấn công khủng bố lại xảy ra tại Tân Cương, đảng cầm quyền Đài Loan thân Trung thất bại trong bầu cử...

Trong diễn biến mới nhất, tại Đài Loan, Quốc dân Đảng (KMT) cầm quyền đã nhận thất bại nặng nề trong cuộc bỏ phiếu cấp địa phương lớn nhất ở hòn đảo này hôm 29/11.
Theo kết quả chưa chính thức, KMT đã mất chỗ đứng 5/6 đô thị tại Đài Loan, trong đó có hai thành trì quan trọng Đài Bắc và Đài Trung. Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tuyên bố từ chức sau khi khẳng định rằng ông “chịu trách nhiệm chính trị” đối với thất bại nặng nề của KMT.
Cuộc đua cho ghế thị trưởng Đài Bắc được cho là cuộc “thử lửa” đối với niềm tin của chính quyền thân Trung Quốc của ông Mã Anh Cửu. KMT bị chỉ trích là quá thân thiết với Trung Quốc.
Kể từ sau khi đảng KMT lên nắm quyền hồi năm 2008, quan hệ giữa 2 bờ Eo biển Đài Loan đã trở nên nồng ấm hơn bao giờ hết. Hơn 20 thỏa thuận thương mại, bao gồm việc thành lập đường bay thẳng đầu tiên nối liền Đài Loan và đại lục, đã được 2 bên ký kết, trong khi trước đó dưới thời đảng DPP, không hề có thỏa thuận nào được ký.
Một số cử tri quan ngại việc KMT tiếp tục củng cố quan hệ với Trung Quốc sẽ khiến Đài Loan bị phụ thuộc về kinh tế và đứng trước áp lực tái thống nhất vào một ngày nào đó.
Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu bỏ phiếu ngày 29/11
Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu bỏ phiếu ngày 29/11
Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Trung Quốc đã dùng quyền lực mềm để thu phục Đài Loan. Theo đó, Bắc Kinh khéo léo điều doanh nhân Đài Loan tại Trung Quốc về quê bầu cử.
Tuy nhiên, với kết quả bầu cử sơ bộ, xem ra Trung Quốc phải dần chấp nhận sự thật rằng, ảnh hưởng của chính quyền Bắc Kinh đối với Đài Loan ngày càng suy yếu.
Trong khi đó, cơn đau đầu nặng của Trung Quốc - Tân Cương - lại tiếp tục xảy ra một vụ tấn công khủng bố khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 14 người bị thương.
Theo thông báo của chính quyền địa phương Thiên Sơn, vụ tấn công xảy ra tại huyện Sa Xa vào chiều 28/11 khi một nhóm phần tử lái xe lao vào một tuyến đường có nhiều hàng quán, ném các thiết bị nổ và dùng dao tấn công dân thường.
Vụ tấn công đã khiến 4 dân thường thiệt mạng và 14 người bị thương. Cảnh sát đã nổ súng tiêu diệt 11 đối tượng tấn công.
Huyện Sa Xa tại Tân Cương từng là nơi xảy ra vụ tấn công đẫm máu hồi tháng Bảy, khiến 39 dân thường thiệt mạng, 13 người bị thương và 59 "phần tử khủng bố" bị tiêu diệt.
Đây được xem là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Tân Cương từ năm 2009. Tính đến nay, bạo lực tại khu vực tự trị của người Duy Ngô Nhĩ này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200 người tại riêng thủ phủ Urumqi.
Ở một diễn biến khác, Bắc Kinh cũng đang phải chật vật suốt nhiều tháng qua để tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất tại Hồng Kông kể từ khi được trao trả cho Trung Quốc hồi năm 1997.
Những cuộc trấn áp của cảnh sát Hồng Kông bằng dùi cui và hơi cay càng khiến các cuộc biểu tình thêm kích động. Nhiều người đã ném trứng, chai nước và ván gỗ vào lực lượng chức năng khiến một số cảnh sát đổ máu.
Dù đã mạnh tay dùng vũ lực nhưng có lẽ Trung Quốc sẽ phải mất một thời gian nữa để tình hình Hồng Kông tạm ổn.
Minh Thái

No comments:

Post a Comment