Sunday, November 30, 2014

Người tranh đấu Hồng Kông đối đầu cảnh sát

Phái đoàn dân biểu Anh bị cấm vào điều tra

HONG KONG (AP) - Hàng trăm người tranh đấu ở Hồng Kông đã đối đầu với cảnh sát vào chiều ngày Chủ Nhật, khởi sự gia tăng các hành động đòi dân chủ thật sự cho vùng đất này sau khi đã chiếm đóng đường phố từ hơn hai tháng qua. Trong khi đó, một phái đoàn gồm 11 dân biểu Anh có nhiệm vụ sang điều tra mối quan hệ giữa Anh với Hồng Kông, 30 năm sau ngày trao trả, được phía Trung Quốc thông báo sẽ không cho phép họ vào nơi này.


Cảnh sát Hồng Kông tấn công người biểu tình bên ngoài tòa nhà chính phủ, 30 tháng 11. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

Thành phần lãnh đạo sinh viên tối hôm Chủ Nhật cho đám đông gồm hàng ngàn người tập trung ở địa điểm biểu tình chính bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố Hồng Kông rằng họ sẽ gia tăng cường độ tranh đấu bằng cách bao vây tòa nhà này.

Đám đông đã tìm cách tiến vào văn phòng của Đặc Khu Trưởng Hồng Kông Leung Chun-Ying, vượt qua các hàng rào cảnh sát, nhưng sau đó bị chặn lại trước khi vào được nơi này.

Phía biểu tình cho hay sẽ chiếm đóng con đường cho tới sáng Thứ Hai để ngăn không cho Leung Chun-Ying và các giới chức chính quyền khác đến làm việc.

Cảnh sát bắt giữ ít nhất năm người biểu tình, theo tin từ Tổng Hội Sinh Viên Hồng Kông, một trong những nhóm đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức phong trào phản kháng đòi tự do bầu cử ở cựu thuộc địa Anh này.

Người biểu tình cho hay họ gia tăng cường độ phản kháng để buộc chính quyền Hồng Kông phải có biện pháp đáp ứng đòi hỏi từ phía tranh đấu.

Phía cảnh sát cảnh cáo rằng họ sẽ có biện pháp ngăn không cho người biểu tình bao vây tòa nhà chính phủ và sẽ có hành động quyết liệt để ngăn chặn đám đông.

Trong khi đó, một ủy ban gồm các dân biểu Anh có nhiệm vụ điều tra mối quan hệ giữa Anh và Hồng Kông 30 năm sau ngày trao trả, cho hay hôm Chủ Nhật rằng Bắc Kinh nói sẽ không cho họ đến vùng đất này.

Dân biểu Richard Ottaway, chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao, cho hay sẽ yêu cầu có cuộc thảo luận khẩn cấp vào ngày Thứ Hai về tình hình hiện nay.

Ủy ban gồm 11 người này dự trù sẽ đến thăm Hồng Kông trước cuối năm nay trong tiến trình điều tra. (V.Giang)
11-30-2014 12:50:27 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment