Thursday, November 20, 2014

Trả về cho đại lục, kinh tế Hồng Kông ngày càng ảm đạm (biểu đồ thông tin)

Rob Counts, Valentin Schmid và Wei Kan 20 Tháng Mười Một , 2014
Web
Là nền kinh tế năng động và phát triển, Hồng Kông được thế giới ưu ái gọi là một trong bốn “con hổ Châu Á”. Ngày hôm nay, con hổ ấy vẫn gầm gào kiêu hãnh, nhưng không còn là cái kiêu hãnh mà người ta từng biết đến.
Theo thỏa thuận Trung-Anh năm 1984, Hồng Kông được quyền bảo lưu hệ thống tư bản và “phương cách sống” trong vòng 50 năm, kể từ năm 1997.
Đầu những năm 2000 đã đánh dấu nhiều cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông, và gần đây nhất là phong trào Chiếm Trung tâm với sự tham gia của hàng chục nghìn sinh viên và những người ủng hộ dân chủ. Bất ổn xã hội khiến người ta không còn tin rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ thực hiện lời hứa cải cách chính trị ở Hồng Kông. Cho đến nay, chính quyền Trung Quốc vẫn giữ chế độ tư bản ở vùng đất tự trị này.
Sau 1997, nền kinh tế đặc khu này không thể đạt mức tăng trưởng nhanh chóng như trong thời kỳ phát triển của nó nữa. Nhưng nơi đây vẫn nhận được nhiều lợi ích do trở thành trung tâm thương mại và đầu tư của đại lục.
Bên cạnh ích lợi trên, Hồng Kông vẫn phải ‘trả giá’ khi hội nhập vào thị trường thương mại và tài chính Trung Quốc. Giới kinh doanh ở đây bắt đầu tiến hành nhiều hoạt động gian lận và bất hợp pháp, như mua bán hóa đơn giả và sửa đổi các dữ liệu xuất khẩu chính thức.
Ví dụ, các thương nhân đã ‘tuồn’ tiền giả vào đại lục dưới vỏ ngụy trang là các khoản đầu tư hoặc chi trả cho hàng hóa xuất khẩu sang Hồng Kông, điều mà họ gọi là “lãnh thổ nước ngoài”. Ban thanh tra của Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc đã phát hiện 10 tỷ Đô la giao dịch gian lận trên khắp lãnh thổ Trung Quốc kể từ 4/2013. Con số này có thể còn nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị thực tế.
Do nền kinh tế Hồng Kông có quan hệ chặt chẽ với đại lục, nên nó cũng bị ảnh hưởng trong những giai đoạn khủng hoảng. Ví dụ, trong đại dịch SARS năm 2002-2003 và khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Nếu chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục can thiệp vào nền tự do dân sự và quyền tự trị của Hồng Kông, thì nó sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Niềm tin của các nhà đầu tư sẽ giảm sút, và hệ quả là, Hồng Kông sẽ không giữ được vị trí là một trong những trung tâm tư bản thật sự trên thế giới

No comments:

Post a Comment