Thursday, November 20, 2014

Đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc phải nói ‘không’ với tôn giáo

Ngày 22/10, các nhà sư và người dân tiến hành buổi lễ tịnh hóa – cầu siêu ở chùa Kim Sơn thuộc huyện Trừng Mại, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Các đảng viên ở Trung Quốc không được phép tham gia tín ngưỡng tôn giáo, theo một bài xã luận của một đảng viên cấp cao trên tạp chí Global Times. (Ảnh: ChinaFotoPress)
 Lu Chen, Epoch Times 20 Tháng Mười Một , 2014
Tạp chí Global Times (Hoàn Cầu thời báo), cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vừa công bố một bài báo nhằm củng cố nguyên tắc các đảng viên không được có bất kỳ tín ngưỡng tôn giáo nào, kiên quyết ủng hộ chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa duy vật.
Bài báo do Chu Duy Quần, Trưởng Ban Tôn giáo – Dân tộc tại Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc viết, đăng tải trên Global Times ngày 14/11.
Bài viết cho hay, một số học giả đã đề xuất ý tưởng các đảng viên cần phải có tự do tín ngưỡng. Nhóm học giả cho rằng, thiếu đức tin chính là nguyên nhân khiến đạo đức xã hội suy đồi và tình trạng tham nhũng ngày càng tăng.
Chu Duy Quần phủ nhận nhận định trên. “Việc đổ lỗi cho chủ nghĩa vô thần khiến xã hội băng hoại là điều vô lý”, ông cho hay.
Ông Chu tránh đề cập đến vấn nạn tham nhũng đang tràn lan, nói: “Cho dù chuẩn mực đạo đức của người Trung Quốc được cải thiện hay suy giảm kể từ khi cải cách và mở cửa, thì điều này vẫn cần phải được phân tích cụ thể”.

"Số lượng thành viên ĐCSTQ kết nạp mới đã bắt đầu giảm vào năm ngoái."

Cuộc cải cách và mở cửa kinh tế do lãnh tụ của Đảng Cộng Sản Trung Quốc Đặng Tiểu Bình khởi xướng vào năm 1978 với chủ trương du nhập các nhân tố của nền tảng kinh tế thị trường thay vì theo các kế hoạch kinh tế tập trung như trước.
Bài báo nhấn mạnh, không có niềm tin tôn giáo cho các đảng viên, đây là “nguyên tắc duy trì tính nhất quán” kể từ khi Mao Trạch Đông thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. “Thật khó để có lựa chọn khác ngoài thế giới quan duy vật biện chứng”.
Ông Chu cho biết, nếu các đảng viên được phép có niềm tin vào các vị thần khác thì “[họ] sẽ trở thành một nhóm rời rạc và có thể gây chia rẽ vì lợi ích”. Do vậy, các đảng viên phải có “một thế giới quan thống nhất”, tác giả viết.
Không chỉ thành viên trong các nhóm tôn giáo bị cấm trở thành đảng viên, các giá trị phổ quát ở phương Tây cũng bị ĐCSTQ chỉ trích. Ban Chấp hành Trung Ương Đảng hồi tháng Bảy đã công bố một thông báo hướng dẫn cách thức điều chỉnh giáo dục đạo đức, lý tưởng và niềm tin đối với các đảng viên. Thông báo cảnh báo các đảng viên không được mất phương hướng bởi “sự náo động về Hiến pháp Dân chủ và các giá trị phổ quát cùng Xã hội Dân sự của Tây Phương”.
Năm ngoái, số lượng đảng viên kết nạp mới ở nước này bắt đầu giảm. Dữ liệu do Ban Trung Ương Đảng công bố vào tháng 6 cho thấy, vào cuối năm 2013, số lượng các đảng viên khoảng 86,7 triệu người với hơn 2,4 triệu người gia nhập đảng trong năm, ít hơn 25,5% so với năm 2012. Diễn biến này trái ngược với mức tăng thường niên trong những năm gần đây.
Các dữ liệu trên còn công bố, số lượng đoàn viên trong các tổ chức Đoàn Thanh Niên Cộng Sản giảm 407.000 người vào năm 2013.
Trở thành đảng viên là một bước đệm cần thiết để trở thành quan chức trong xã hội Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn người dân đại lục gia nhập đảng không phải vì niềm tin vào chủ nghĩa cộng sản, mà để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn, cũng như được hưởng nhiều lợi ích hơn – vốn là những động cơ dẫn tới tình trạng tham nhũng.
“Hiện ai còn muốn gia nhập Đảng nếu không vì thăng quan tiến chức, kiếm tiền và cặp bồ?”, người dùng tên “Rổ bánh bao hấp” trên mạng Weibo Sina nổi tiếng của Trung Quốc nhận xét.

No comments:

Post a Comment