Thursday, November 20, 2014

Sinh viên Hồng Kông từ chối phát biểu ở Mỹ

Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông (HKFS) đã từ chối lời mời phát biểu trước Ủy ban Điều hành các vấn đề về Trung Quốc thuộc Quốc hội Mỹ vì e ngại cáo buộc liên quan đến sự ủng hộ của “các lực lượng nước ngoài”, theo Minh báo.

Trong phiên điều trần ngày 20-11 (giờ Mỹ), cựu toàn quyền cuối cùng của Anh ở Hồng Kông Chris Patten đã phát biểu về triển vọng dân chủ tại đặc khu này từ Anh. Trước đó, ông Patten chỉ trích London chưa tạo ra sức ép đủ mạnh lên Trung Quốc do lo ngại quan hệ thương mại 2 nước rạn nứt. Phản bác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố ông Patten đang kích động các cuộc biểu tình “bất hợp pháp”, nhấn mạnh thế lực nước ngoài không nên can thiệp vào nội bộ nước này. Hồi tuần trước, Ủy ban Điều hành các vấn đề về Trung Quốc đã đưa ra dự luật kêu gọi Washington quan tâm nhiều hơn đến vấn đề dân chủ và sự tự trị của Hồng Kông.

Cựu Thống đốc Hồng Kông Chris Patten được người dân đặc khu chào đón hồi tháng 3 Ảnh: REUTERS
Cựu Thống đốc Hồng Kông Chris Patten được người dân đặc khu chào đón hồi tháng 3 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, tại Hồng Kông, thủ lĩnh biểu tình Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) ngày 20-11 thừa nhận một số người tìm cách xông vào trụ sở Hội đồng Lập pháp (LegCo) ở khu Admiralty (Kim Chung) rạng sáng 19-11 là “không đúng”. Tuy nhiên, Wong tuyên bố biểu tình chưa đến hồi kết. Các thủ lĩnh sinh viên cũng khăng khăng không hề kích động bạo lực ở LegCo và hiện chưa rõ người đầu têu. Theo các nhân chứng, vào thời điểm đó, có người nói qua loa: “Chúng tôi đang bao vây các lối vào của LegCo, chặn đường những nhà lập pháp tham dự cuộc họp về một dự luật chống lật đổ”.

Nhận định với đài RTHK (Hồng Kông), nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Trương Siêu Hùng nói rằng vụ đụng độ ở LegCo bắt nguồn từ chính quyền đặc khu. Theo ông, chính quyền đã châm ngòi cơn tức giận của người dân do không đáp ứng nhu cầu của họ.  

Thứ Năm, 21:53  20/11/2014
Huệ Bình

No comments:

Post a Comment