Thursday, November 20, 2014

Công an đánh liệt 2 chân nghi can, nhưng không bị truy tố

KONTUM (NV) .- Dù xác nhận đã đánh một nghi can đến liệt cả hai chân, hai ông Công an huyện Ngọc Hồi tỉnh Kontum chỉ bị đề nghị “cho ra quân trước thời hạn” thay vì truy tố hình sự.


 Nguyễn Văn Anh Tuấn bị Công an đánh liệt hai chân, được dìu ra từ phòng xử án. (Hình: Người Lao Động)

Theo báo Người Lao Động hôm Thứ Ba 18/11/2014, công an tỉnh Kontum xác nhận có hai công an tham gia đánh nghi can Nguyễn Văn Anh Tuấn, 21 tuổi, khi anh này bị giam giữ tại nhà tạm giam của Công an  huyện Ngọc Hồi “dẫn đến liệt hai chân”. Tuấn bị cáo buộc tội “Cố ý gây thương tích” và “trộm cắp tài sản”.

Theo công an tỉnh Kon Tum được tờ Người Lao Động thuật lại, ngày 9-6-2014, “Tuấn đến công an huyện Ngọc Hồi đầu thú và bị bắt tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra. Đến ngày 14-6-2014, các chiến sĩ đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đưa Tuấn ra cắt tóc để đảm bảo vệ sinh theo quy định của nhà tạm giữ nhưng Tuấn không chịu và dọa “nếu cứ cắt tóc thì Tuấn sẽ bị liệt chân”.

“Đêm 14-6-2014, hai chiến sĩ công an là Hoàng Văn Tuấn, Nguyễn Văn Tiến (công tác tại đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp công an huyện Ngọc Hồi), trong quá trình kiểm tra Nhà tạm giữ công an huyện Ngọc Hồi phát hiện Anh Tuấn vi phạm nội quy nhà tạm giữ. Sẵn có thành kiến từ trước, lại cho rằng Tuấn cố ý khiêu khích nên cả hai người đã tát 4 lần vào má trái và đá vào đùi trái của Tuấn.” Phía công an Kontum chỉ nhìn nhận có vậy.

Chỉ “tát 4 lần vào má trái và đá vào đùi trái” mà Nguyễn Văn Anh Tuấn liệt cả hai chân? Bà Nguyễn Thị Diện, mẹ đẻ của Tuấn cho biết trên tờ Người Lao Động là “trong lúc chăm sóc Tuấn tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, Tuấn có viết ra giấy, kể lại từ ngày 11 và 12-6-2014 đã bị công an đánh liên tục.”

Nói khác, hai Công an (không thấy nói cấp bậc) Hoàng Văn Tuấn, Nguyễn Văn Tiến đã sử dụng nhục hình với Nguyễn Văn Anh Tuấn chứ không phải là chuyện ngứa mắt vì chuyện cắt tóc theo cách chạy tội của công an tỉnh Kontum cho thuộc cấp ở huyện Ngọc Hồi.

Theo tờ Người Lao Động “Giấy ra vào viện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum thể hiện Tuấn nhập viện ngày 15-6-2014 trong tình trạng đau đầu nhiều, không đi lại được và đau họng, đau cổ, khó nuốt, đau hai chi dưới…”

Tuy bị hai tên công an tra tấn, nhục hình đến liệt hai chân, ngày 11/11/2014, Nguyễn Văn Anh Tuấn vẫn bị lôi ra tòa án huyện Ngọc Hồi và bị kêu án 4 năm tù giam theo hai tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Trộm cắp tài sản”.

Vì Nguyễn Văn Anh Tuấn không thể đi lại trong tại tạm giam, công an huyện Ngọc Hồi “cũng đã hai lần mời bà Diện đến cho bảo lãnh cho Tuấn về chữa trị nhưng bà Diện từ chối, yêu cầu làm rõ nguyên nhân”, nguồn tin trên kể.

Tờ Người Lao Động thuật lời ông đại tá Lê Văn Minh, Trưởng Công an huyện Ngọc Hồi, cho biết “liên quan đến sự việc này, công an huyện đã kỷ luật, buộc ra quân trước thời hạn 2 chiến sĩ Hoàng Văn Tuấn, Nguyễn Văn Tiến vì lý do nhậu nhẹt, vi phạm nội quy nhà tạm giữ, không có trách nhiệm mà vào phòng giam.”

Theo luật hình sự CSVN, tra tấn nhục hình nghi can, theo điều 298, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 12 năm. Nếu chỉ bị truy tố theo điều 104 là “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm. Cách giải quyết vụ việc của công an tỉnh Kontum theo đúng chính sách nặng với dân, nhẹ với đồng đảng.

Từ đầu năm 2014 đến nay, ít nhất đã có 20 người dân chết vì bị công an tra tấn nhục hình, ép cung đến chết khi vừa mới bị tạm giam để điều tra một vài giờ tới một vài ngày. Trong số này, có 7 người dân bị vu cho là “tự tử” dù trên thi thể của họ đầy dấu vết tra tấn đòn vọt.

Ngày 6/11/2014, có 25 tổ chức Xã Hội Dân Sự độc lập tại Việt Nam ký tên chung trong một bản tuyên bố lên án Công an bạo hành. (TN)

11-19- 2014 4:40:01 PM

No comments:

Post a Comment