Gãy tay, vẹo hông vì đường 
Đoạn đường này xuống cấp đã lâu, khi biết tin được nâng cấp, cải tạo, nhân dân hai bên đường rất phấn khởi. Tuy nhiên, đã gần 4 năm trôi qua, con đường vẫn còn dang dở, nhiều đoạn tuyến mới ở đâu đó… trên giấy. Suốt dọc tuyến đường chạy qua huyện Đông Sơn, không ai có thể hình dung đây là con đường huyết mạch nối các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn… Ngay đầu tuyến, đoạn qua thôn Lê, thôn Lợi của xã Đông Tân, mặt đường bị phá nát. Không thể gọi những nơi mặt đường bị phá nát là “ổ gà” hay “ổ voi” được nữa vì nó quá to và quá khủng khiếp. Chỉ xe tải cao gầm mới đi qua, xe con và xe máy phải dò dẫm lựa đường mà đi. 
Theo bà Nguyễn Thị Thuận, thôn Lê, xã Đông Tân: “Nhiều người qua đây đã bị ngã sóng xoài, chuyện gãy tay, gãy xương sườn vì con đường này là chuyện thường xuyên”. Khi trời mưa, hệ thống thoát nước bị tê liệt, cả đoạn đường trắng băng, người đi đường không biết đi đường nào. 
“Bọn tôi ở đây còn biết đường mà lần chứ những ai chưa thạo đường này thì hầu hết sa xuống hố, ngã ướt sũng, nhiều người mặt mày bê bết máu lẫn bùn vì không những nó sâu mà còn lởm chởm đá” – bà Thuận cho biết thêm. Cứ hễ trơi mưa, người dân ở đây lại cử người ra hướng dẫn cho người đi đường khỏi sa xuống hố. 
Theo bà Thuận cũng như nhiều hộ dân khác ven đường khốn khổ vì con đường chậm sửa sang này. Họ đã phải tự ý mua đất, vật liệu thải xây dựng về đổ nhưng không ăn thua vì tuyến đường này ngày đêm bị các loại xe quá khổ, quá tải chở cát, đá, quặng hoành hành. Ngay thời điểm phóng viên Lao Động ghi hình cũng có hàng đoàn xe quá khổ chạy rầm rầm. Đến nay thì người dân đành bất lực nhìn con đường tan nát.
Đoạn xa hơn, tại xã Đông Yên, mặt đường nham nhở, không có bất kỳ một mét nào bằng phẳng. Người dân cũng không biết phải làm gì ngoài việc chờ đợi dự án được triển khai. “Chúng tôi phải sống khổ sở vì con đường này, nắng thì bụi, mưa thì ngập, ra đường chỉ sợ tai nạn, vậy mà trông mãi chả thấy dự án triển khai đâu” – anh Nguyễn Văn Tùng (Yên Thành, Đông Yên) chia sẻ.
Con đường đau khổ.

Bao giờ mới trả lại tên cho đường?
Theo ông Nguyễn Văn Hải – Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ Đông Sơn - sở sĩ con đường này hiện vẫn còn tình trạng trên là do vướng khâu đền bù, giải phóng mặt bằng. “Nhiều nơi bà con chưa hiểu hết quy định của Nhà nước về giá đền bù nên không chịu giao mặt bằng, huyện phải mất rất nhiều công sức giải thích để người dân hiểu, đồng thuận” – ông Hải chia sẻ. Theo ông Hải, huyện Đông Sơn đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm triển khai dự án. 
Người dân cũng rất sốt ruột vì không thể chờ đợi lâu hơn. “Nếu có phải mất một đoạn nhà chúng tôi cũng chấp nhận, chỉ mong nhanh có con đường” – bà Nguyễn Thị Vinh – thôn Lễ, Đông Tân nói. Tuy nhiên, theo bà Vinh, đến nay ở đây mới chỉ cắm cọc chứ chưa thấy kiểm kê, đền bù. 
Theo tìm hiểu của phóng viên Lao Động, các đoạn tuyến khác, khâu giải phóng mặt bằng cũng đang gặp không ít khó khăn. Ban giải phóng mặt bằng của huyện Đông Sơn đang khá lúng túng trong việc tính toán đền bù để người dân đồng thuận trả mặt bằng. “Chúng tôi cũng rất sốt ruột, mong có con đường tử tế nhưng việc đền bù phải thoả đáng mới được, không thể áp đặt rồi bắt chúng tôi phải nghe được” – anh Nguyễn Văn Nga (Yên Thành, Đông Yên) nói.