Tuesday, November 11, 2014

Mỹ - Trung thỏa thuận tránh đối đầu quân sự

(NLĐO) – Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến công bố 2 thỏa thuận nhằm ngăn chặn đối đầu quân sự trong ngày 12-11, theo báo The Wall Street Journal.

Một trong các thỏa thuận quân sự sẽ cung cấp một cơ chế thông báo cho nhau về các hoạt động lớn bao gồm tập trận quân sự quy mô các loại. Cơ chế thứ hai đề cập tới một số quy tắc ứng xử mà quân đội Trung Quốc và Mỹ phải tuân theo trong trường hợp đụng độ trên biển và trên không.

Các quan chức Nhà Trắng từ chối cung cấp chi tiết về thỏa thuận dự kiến được ký kết vào ngày 12-11 khi ông Obama và ông Tập hội đàm nhân chuyến thăm Bắc Kinh của ông chủ Nhà Trắng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trực tiếp tiết lộ chi tiết về thỏa thuận tránh đối đầu quân sự nhưng nói rằng chúng sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy lòng tin chiến lược Mỹ - Trung và xây dựng mối quan hệ quân sự mới.

U.S. President Barack Obama (L) talks to Chinas President Xi Jinping (R) during a meeting after participating in the Asia Pacific Economic Cooperation (APEC) summit, at the Zhongnanhai leadership compound in Beijing November 11, 2014. REUTERS/Kim Kyung-Hoon
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau bên lề hội nghị APEC-ngày 11-11. Ảnh: REUTERS

Cũng trước cuộc gặp trên, Phó cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes hôm 11-11 nhấn mạnh trong trường hợp Bắc Kinh vượt ra ngoài giới hạn của các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh mạng và các vấn đề khác, Washington sẽ phản ứng rất rõ ràng với Trung Quốc.

Các bất đồng về vấn đề hoạt động gián điệp mạng lẫn nhau, tranh chấp lãnh hải và một loạt các vấn đề khác dự kiến sẽ được thảo luận trong cuộc hội đàm ngày 12-11 giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Trung. Bên cạnh đó, Tổng thống Obama được kỳ vọng sẽ đạt một thỏa thuận về biến đổi khí hậu với Trung Quốc.

Thứ Tư, 09:08  12/11/2014
H.Bình (Theo The Wall Street Journal, Reuters)

No comments:

Post a Comment