Tuesday, November 11, 2014

Cấm buôn bán "ngủ ôm trong sáng, thuê chồng, thuê vợ" và 5 việc khác

NGỌC QUANG 10/11/14 11:59 
(GDVN) - Nhiều người vẫn quảng cáo trên mạng tuyển dụng nhân sự để làm việc cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ “ngủ ôm trong sáng”, thuê vợ thuê chồng...
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) nêu ra thực trạng này khi Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi) sáng nay (10/11).
Đại biểu Khánh bày tỏ, vấn đề mại dâm từ lâu được pháp luật nghiêm cấm vì trái thuần phong mỹ tục, gây ra nhiều hệ lụy trong đời sống xã hội. Mặc dù có nhiều ý kiến đề nghị cho phép đăng ký kinh doanh để các cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế ở nhiều địa phương, lợi dụng kẽ hở của pháp luật, công dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm.
Nhiều người vẫn quảng cáo trên mạng tuyển dụng nhân sự để làm việc cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ “ngủ ôm trong sáng”, thuê vợ thuê chồng... Đã có nhiều bi kịch gia đình xã hội và nhiều hệ lụy xấu diễn ra khi thực hiện những hành vi này và đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Nhiều thanh niên nam nữ kể cả học sinh, sinh viên, thậm chí không ít người lớn muốn vừa vui vẻ lại vừa có thu nhập, cũng muốn mở các dịch vụ này. Đáng tiếc dịch vụ này lại không chỉ dừng lại ở đó, dẫn đến nhiều gia đình phải kêu cứu, nhiều vụ việc dẫn đến mua bán dâm, dẫn đến phạm pháp. Rõ ràng đây là những ngành nghề trái thuần phong mỹ tục chưa phù hợp với xã hội ta trong giai đoạn hiện nay.
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh đề nghị cấm kinh doanh mại dâm và những ngành nghề trái thuần phong mỹ tục. Ảnh: TTBC.
"Ngành công an đã vào cuộc tiến hành theo dõi xử lý nhiều trường hợp để chấm dứt những hành vi đó, trả lại môi trường văn hóa xã hội trong lành cho giới trẻ vốn đang bị quá tải ô nhiễm mà nhiều chuyên gia, nhiều Đại biểu Quốc hội đã lên tiếng. Vì vậy, tôi đề nghị ban soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi bổ sung vào điểm D khoản 1 điều 6 ngành nghề kinh doanh bị cấm kinh doanh bao gồm: Kinh doanh mại dâm và các hoạt động kinh doanh trái thuần phong mỹ tục", bà Khánh nhấn mạnh.
Thu hẹp danh mục cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện
Báo cáo trước Quốc hội sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội – ông Nguyễn Văn Giàu cho biết, dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi) đề cập tới 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, trong đó có mại dâm và ma túy.
Theo ông Nguyễn Văn Giàu, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiến hành tập hợp, rà soát và xây dựng Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo hai nguyên tắc:
Rà soát, loại bỏ các quy định trùng lặp tại danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh theo Luật doanh nghiệp, danh mục lĩnh vực cấm đầu tư theo Luật đầu tư, danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo Luật thương mại và các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh trong các văn bản quy phạm pháp luật khác. Đồng thời hợp nhất các danh mục này để quy định các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh tại Luật đầu tư.
Quy định tiêu chí xác định Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và ban hành Danh mục đầu tư kinh doanh có điều kiện kèm theo dự thảo Luật (Điều 7 và Điều 8).
Mại dâm là một trong 6 ngành nghề bị đề nghị cấm trong Luật Đầu tư (sửa đổi).
Trên cơ sở đó, danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đã được rà soát, xây dựng theo hướng: Bãi bỏ một số ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện không cần thiết, không rõ mục tiêu quản lý nhà nước hoặc bị trùng lặp, đồng thời bổ sung một số ngành, nghề cần thiết.
6 ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh trong dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi):
1. Kinh doanh các chất ma túy.
2. Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật.
3. Kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã; mẫu vật các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm Nhóm I.
4. Kinh doanh mại dâm.
5. Mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người.
6. Các hoạt động liên quan đến sinh sản vô tính trên người.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cập nhật, chuẩn xác tên gọi một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và hệ thống hóa các ngành, nghề theo nhóm lĩnh vực thay vì theo bộ, ngành quản lý nhằm phản ánh chính xác, minh bạch các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, tránh trùng lặp và tạo thuận lợi cho việc thực hiện các quy định của pháp luật về vấn đề này.
Ngoài ra Ủy ban Kinh tế cũng xác định rõ danh mục “loại trừ” về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (gồm cả những ngành nghề theo Biểu cam kết của Việt Nam trong WTO và các điều ước quốc tế khác) nhằm bảo đảm tính minh bạch trong việc áp dụng pháp luật.
Theo kết quả rà soát, ông Giàu cho biết hiện có 51 lĩnh vực, ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ cấm đầu tư, kinh doanh quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật và 386 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại 391 văn bản pháp luật.
Cụ thể danh mục 51 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định hiện hành đã được rà soát, xử lý theo cách thức sau: bãi bỏ 36 ngành, nghề, sản phẩm hoặc dịch vụ trùng lặp giữa 03 Danh mục; bãi bỏ 9 ngành, nghề, sản phẩm hoặc dịch vụ và chuyển sang quy định các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ngành, nghề, sản phẩm hoặc dịch vụ này.
Danh mục 386 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành đã được rà soát, xử lý theo cách thức sau: bãi bỏ 37 ngành, nghề không cần thiết hoặc không rõ mục tiêu quản lý (đã có ý kiến thống nhất của các bộ, ngành); bãi bỏ 13 ngành, nghề trùng lặp về điều kiện đầu tư kinh doanh; bãi bỏ 96 ngành, nghề do hợp nhất 139 ngành, nghề thành 43 ngành, nghề nhằm phản ánh đầy đủ, chính xác, minh bạch các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, tránh trùng lặp và áp dụng tùy tiện, tạo thuận lợi cho việc thực hiện các quy định của pháp luật về vấn đề này; bổ sung 32 ngành, nghề theo đề nghị của các Bộ, ngành...
Sau khi xem xét, cân nhắc Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo thu hẹp lại còn 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật và 272 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Luật).
Điều kiện đầu tư kinh doanh cụ thể đối với các ngành, nghề này được quy định tại các luật, pháp lệnh, nghị định và được công bố công khai trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo quy định của Chính phủ.

No comments:

Post a Comment