Tuesday, November 11, 2014

Cán bộ điện lực giả mạo hồ sơ, cùng bảo hiểm cướp công người lao động

(GDVN) - Cán bộ Điện lực Thanh Hóa giả mạo hồ sơ, “hợp tác” với Bảo hiểm xã hội, cướp công người lao động. Các dấu hiệu, tài liệu cho thấy sự vụ là có cơ sở...

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh của độc giả, tố cáo cán bộ Điện lực Thanh Hóa “hợp tác” với  Bảo hiểm xã hội, cướp công người lao động. Trong khi đó, những sai phạm, thiếu sót vừa được phát hiện thì vẫn chưa được cơ quan chuyên trách khắc phục.
Mặt khác, tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, để chiếm đoạt quyền lợi của người lao động, cán bộ Điện lực Thanh Hóa đã “hợp tác” với Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa, giả mạo hồ sơ, cướp công người lao động.
Cán bộ điện lực Thanh Hóa  “hợp tác” với Bảo hiểm xã hội...
Trong đơn kiến nghị, ông Đỗ Ngọc Thiệu (sinh năm 1954, trú tại xã Xuân Sơn, Thọ Xuân, Thanh Hóa) tiếp tục phản ánh về việc, cán bộ Điện lực Thanh Hóa "hợp tác" với Bảo hiểm xã hội, cướp công người lao động.
Theo đó, trong quá trình giải quyết chế độ hưu trí, ông Đỗ Ngọc Thiệu cùng với 2 trường hợp khác (ông Lê Khắc Luyến, Lê Đức Tánh), có sự tương đồng về mặt hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ, nhưng cơ quan chuyên trách lại giải quyết theo những cách khác nhau.
Cụ thể, ông Lê Khắc Luyến (trú tại thị trấn Thọ Xuân, Thanh Hóa) được tính chế độ bảo hiểm đầy đủ trong thời gian học tập, hợp tác lao động bên nước ngoài (từ năm 1977 – 1984). Ông  Đỗ Ngọc Thiệu bị cắt 3 năm bảo hiểm (từ năm 1977 – 1980, cắt thời gian học nghề). Riêng trường hợp của ông Lê Đức Tánh thì vẫn chưa được giải quyết chế độ…



Văn bản Điện lực Thanh Hóa đề nghị cắt giảm số năm công tác của ông Đỗ Ngọc Thiệu.

Theo ông Thiệu, một trong những nguyên nhân khiến ông bị cắt 3 năm hợp tác lao động bên nước ngoài (cắt từ năm 1977 – 1980) xuất phát từ việc cán bộ phòng Tổ chức - Công ty Điện lực Thanh Hóa có công văn đề nghị Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa giảm thời gian công tác khi chưa được sự chấp thuận từ phía người lao động. 
Văn bản đề nghị có đoạn: “Hồ sơ của ông Thiệu không thể hiện đầy đủ như quyết định cử đi học tại Cộng hòa Dân chủ Đức theo quy định. Do đó, đơn vị (Công ty Điện lực Thanh Hóa - PV) đề nghị Bảo hiểm xã hội giảm thời gian đi học của ông Thiệu từ năm 1977 – 1980”.
Cán bộ Điện lực nhận sai phạm, Bảo hiểm nhận thiếu sót
Lý giải cho “sự cố” trên, ông Trần Đăng Hảo, cán bộ phòng Tổ chức, Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, việc ra văn bản đề nghị giảm thời gian công tác đối với ông Đỗ Ngọc Thiệu xuất phát từ hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa.
"Đơn vị chuyên trách nói rằng, nếu muốn giải quyết nhanh thì phải chấp nhận giảm số năm học tập, hợp tác lao động bên nước ngoài, cụ thể là 3 năm đầu tiên. Căn cứ vào hướng dẫn trên, chúng tôi đã đưa ra thông báo, đồng thời được sự chấp thuận, đồng ý cắt giảm thời gian công tác từ phía người lao động”.  
Về việc này, ông Nguyễn Văn Tám – Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa cũng thừa nhận đơn vị có đưa ra thông báo nêu trên.
Về phía người lao động, Ông Đỗ Ngọc Thiệu cho rằng, ông Trần Đăng Hảo - Cán bộ phòng Tổ chức - Công ty Điện lực Thanh hóa đã thảo văn bản, mạo chữ ký của người lao động, sau đó đề nghị phía Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa cắt giảm số năm công tác của nguyên cán bộ Điện lực này.
 
Ông Trần Đăng Hảo giả mạo hồ sơ, cướp công người lao động

Trước cáo buộc có liên quan, ông Trần Đăng Hảo thừa nhận sai phạm nói trên. Cán bộ phòng tổ chức viện lý do: “Tôi chỉ muốn người lao động nhanh chóng được hưởng quyền lợi lao động nên mới làm như vậy”.
Như vậy, việc cán bộ Điện lực Thanh Hóa tự ý đề nghị Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa giảm số năm công tác, không đúng quy định đối với trường hợp ông Đỗ Ngọc Thiệu, khi chưa có sự đồng ý từ phía người lao động là việc làm vi phạm pháp luật.
Cần phải nói thêm rằng, trước đó ông Đỗ Ngọc Thiệu đã được cơ quan chuyên trách công nhận số năm học nghề, hợp tác lao động bên nước ngoài (ghi cụ thể trong sổ Bảo hiểm xã hội). Tuy nhiên, phía đơn vị có trách nhiệm vẫn cố tình cắt giảm năm công tác của người lao động.
Trong một cuộc trao đổi khác hôm 3/11, phía Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa đã thừa nhận trách nhiệm dẫn đến thiếu sót trong việc giải quyết chế độ hưu trí đối với người lao động.
“Hiện tại, đơn vị đã cho thành lập đoàn kiểm tra công vụ có sự tham gia của các phòng chức năng có liên quan, kiểm tra lại toàn bộ quá trình tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ của cán bộ phụ trách để làm rõ những trách nhiệm của cán bộ thụ lý hồ sơ như phản ánh của báo chí”, ông Lê Thanh Sinh - Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa cho biết.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

No comments:

Post a Comment