Saturday, October 25, 2014

Yellow Umbrella, trò chơi điện tử ủng hộ dân chủ Hồng Kông


RFI-Thanh Hà
Ngày 25-10-2014 17:47
media
Trò chơi điện tử Yellow Umbrella - DR
Kể từ khi được cho ra mắt công chúng từ ngày 20/10/2014, trò chơi điện tử Yellow Umbrella - Kim Ô ( Dù Vàng ), đã được tải về máy vi tính cá nhân hơn 40.000 lượt. Tuy được thiết kết một cách thô thiển, nhưng đây là một trò chơi để ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông.

Nguyên tắc chơi khá đơn giản. Một bên là người biểu tình đeo kính và khẩu trang chống hơi cay. Bên kia là cảnh sát được trang bị dùi cui và lựu đạn cay đang hùng hổ tiến về phía người biểu tình ôn hòa. Người biểu tình vì dân chủ Hồng Kông chỉ có dù, bánh kem hay ác liệt nhất cũng chỉ là trái sầu riêng là vũ khí để tự vệ.

Thế nhưng khi cảnh sát sắp lao vào đoàn người biểu tình, thì nhân vật huyền thoại trong lịch sử Trung Quốc là Quan Vân Trường dùng thanh Trường Đao để đỡ đòn cho những người dân ôn hòa không có vũ khí trong tay.

Người sáng lập ra trò chơi này giải thích với AFP là gặp nạn thanh niên không biết phải làm sao để chống lại sức mạnh của cảnh sát, và họ đã cầu nguyện để được Quan Công giúp đỡ. Cũng trong trò chơi điện tử này người ta nhận diện được lãnh đạo phong trào thanh niên Hoàng Chi Phong với gương mặt còn vương mùi sữa.

Về phần lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông, ông Lương Chấn Anh, thì trong trò chơi điện tử Kim Ô – Yellow Umbrella, ông ta mang hình hài quái dị với đôi tai và một cái đuôi chó.

Người sáng lập ra chương trình « game » Yellow Umbrella là một thanh niên trẻ Phùng Giám Cường (Fung Kam-keung) giải thích mục đích của trò chơi này là nhằm ủng hộ những sinh viên học sinh biểu tình ôn hòa để đòi quyền được thực sự lựa chọn lãnh đạo.

Tới nay, trò chơi Dù Vàng được nhiều người khen ngợi trên các trang mạng internet, tuy nhiên khó có thể biết đích xác những người đã tải trò chơi này về máy yêu thích Yellow Umbrella vì đó là một trò chơi mới lạ, dễ sử dụng hay chỉ vì đó là một hành động để thể hiện sự liên đới với phong trào cách mạng hoa dù Hồng Kông.

Theo lời người sáng lập chương trình Yellow Umbrella, đương nhiên trờ chơi với những cây Dù Vàng bị cấm ở Đại lục. Chi nhánh của Apple tại Bắc Kinh thận trọng không rao bán sản phẩm nhậy cảm này, tránh để làm phật lòng các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment