Saturday, October 25, 2014

Hơn 40.000 lính Nhật - Mỹ tập trận, Trung Quốc điều tàu chiến giám sát

Hải quân Mỹ - Nhật tích cực tập luyện thời gian gần đây

Hải quân Mỹ - Nhật tích cực tập luyện thời gian gần đây
Sau khi Mỹ và Nhật Bản công bố việc triển khai một cuộc tập trận đổ bộ chung ở biển Hoa Đông, ông Konstanty Schiffkov - một chuyên gia chính trị của Nga nói với Tiếng nói nước Nga rằng các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc có thể sẽ được huy động để giám sát cuộc tập trận .
Cuộc tập trận Keen Sword được Mỹ và Nhật Bản tổ chức theo chu kỳ hai năm. Mục đích nhằm đảm bảo các hoạt động chung giữa quân đội hai nước luôn suôn sẻ cũng như tăng cường khả năng phòng thủ đảo. Cuộc tập trận dự kiến ​​sẽ được tiến hành vào ngày 8.11 và kết thúc vào ngày hôm sau.
"Kiểu mài dao này" khiến Trung Quốc rất nhột vì Nhật Bản hiện đang có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Do vậy, cuộc tập trận Keen Sword có khả năng tác động tiêu cực đến mối quan hệ vốn đã rất xấu giữa hai bên.
Theo thói quen, các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết việc tập trận không nhằm chống lại bất kỳ nước nào. Nhưng con số quy mô của Keen Sword lại chỉ ra đây không phải là tập trận kiểu "giao lưu". Khoảng 10.000 lính Mỹ và 30.700 binh sĩ Nhật Bản sẽ tham gia vào cuộc tập trận.
Ngoài ra, 25 tàu chiến và 260 máy bay sẽ được huy động. Đáng chú ý, thời điểm cuộc tập trận diễn ra giữa lúc hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tiến hành tại Bắc Kinh. Ông Schiffkov tin rằng Bắc Kinh không vì đang tổ chức hội nghị APEC mà sẽ lơ là vụ Mỹ - Nhật "mài dao".
Với Bắc Kinh, những cuộc tập trận của Mỹ - Nhật ở biển Hoa Đông luôn được coi hành vi khiêu khích nhằm chống lại Trung Quốc. Đặc biệt, nội dung cuộc tập trận Keen Sword không gì hơn nhằm nâng cao khả năng tái chiếm đảo nếu bị rơi vào tay "nước lạ". Nói trắng ra thì Bắc Kinh thừa hiểu Nhật tập Keen Sword là nhằm để chiếm lại các đảo nếu một ngày nào đó, Bắc Kinh cho quân chiếm đóng quần đảo Senkaku.
Ông Schiffkov nói rằng kiểu gì Trung Quốc cũng sẽ có biện pháp phản ứng, thậm chí là thô bạo với cuộc tập trận này nhằm tăng cường tuyên bố chủ quyền tại biển Hoa Đông. Nhưng lựa chọn mà Trung Quốc nhiều khả năng áp dụng là cử tàu lảng vảng quanh khu vực hai nước Mỹ - Nhật tập trận hải quân chung tại vùng biển tranh chấp. Đồng thời, ông Schiffkov  tin rằng tàu chiến của Hải quân PLA có thể sẽ giương cờ Trung Quốc lên để khẳng định chủ quyền.

 

Anh Tú (theo WCT)

No comments:

Post a Comment