Saturday, October 25, 2014

Mỹ - Hàn câu giờ, Triều Tiên tức giận.

Hàn Quốc vẫn muốn Mỹ đứng mũi chịu sào

Hàn Quốc vẫn muốn Mỹ đứng mũi chịu sào
Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý hoãn việc chuyển giao quyền tổng chi huy quân đội trong chiến tranh, cho đến khi Seoul có khả năng chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.
Việc chuyển giao đã được lên kế hoạch vào cuối năm tới. Nhưng Hàn Quốc đã yêu cầu kéo dài thời gian chuyển quyền trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, bên trong nước không phải ai cũng hài lòng với quyết định này.
Nhiều người Hàn Quốc đã thể hiện sự không hài lòng của mình trong một cuộc biểu tình bên ngoài Bộ Quốc phòng ở Seoul, bằng cách hô vang khẩu hiệu chống chính phủ. Họ nói rằng quyết định mới đã chấm dứt nỗ lực để hòa giải hai miền Triều Tiên và chậm trễ trong việc thống nhất đất nước của hai miền Nam và Bắc.
Theo các thỏa thuận mới nhất, thời gian của việc chuyển giao sẽ được dựa trên các điều kiện quân sự. Hàn Quốc và Mỹ cho rằng việc bàn giao sẽ chỉ xảy ra khi Hàn Quốc có khả năng phòng thủ đối với các mối đe dọa của Triều Tiên đang ngày càng tăng.
Thảo thuận này đã gây ra sự xáo trộn trong Quốc hội. Đảng cầm quyền ủng hộ động thái mới nhất, trong khi phe đối lập cho biết Hàn Quốc nên tự kiểm soát toàn bộ đất nước của mình thay vì dựa vào các lực lượng nước ngoài.
Tuy nhiên, chính phủ cho biết sẽ không thay đổi những kế hoạch đã định. Min Kyung Wook, Phát ngôn viên của Tổng thống nói: "Chính phủ Hàn Quốc sẽ không bao giờ mất quyền kiểm soát các hoạt động của quân đội thời chiến, ngoại trừ trong những thời điểm như bây giờ, khi sự đe dọa của hạt nhân và tên lửa Triều Tiên đang tăng lên, chúng ta cần phải ưu tiên xem xét tình hình an ninh trước khi chuẩn bị cho việc tiếp quản".
Có khả năng vấn đề này sẽ được thảo luận tại Quốc hội trong vài tuần tới. Các chuyên gia nói rằng quyết định mới nhất sẽ cản trở những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã chống lại động thái của chính phủ Hàn Quốc nhằm trì hoãn việc kiểm soát quyền tổng chỉ huy hoạt động thời chiến. 
Nhưng Seoul đã thành công trong việc kéo dài vai trò của Mỹ trong quân đội Hàn Quốc, điều này sẽ dễ khiến Triều Tiên có những động thái đáp trả, nhằm thể hiện sự không hài lòng của mình.
 
Hàn Giang (theo  NewsAsian)

No comments:

Post a Comment