Saturday, October 25, 2014

Hàn Quốc: Cư dân biên giới chống việc thả truyền đơn sang Bắc Triều Tiên

RFI-Thụy My
Ngày 25-10-2014 17:49
media
Người dân vùng biên giới e ngại các hành động trả đũa từ phía Bình Nhưỡng - REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Cảnh sát Hàn Quốc hôm nay 25/10/2014 đã can thiệp, trước tình hình căng thẳng cao độ giữa cư dân ở thành phố biên giới với các nhà đấu tranh muốn thả truyền đơn sang Bắc Triều Tiên. Người dân vùng biên giới liên Triều cho rằng việc này sẽ khiến Bình Nhưỡng có các hành động trả đũa.

Xung đột nổ ra gần một công viên tại thành phố biên giới Paju, cách Seoul 40 km về phía bắc, khi hơn một chục người che mặt bằng mũ trùm đầu bắt giữ một xe tải của các nhà hoạt động chở các quả bóng bay và truyền đơn. Trong khi đó, khoảng 100 cảnh sát vây quanh một chiếc xe buýt chở chừng 20 nhà tranh đấu, sau khi dân địa phương ném trứng vào họ và la hét : « Hãy quay lại đi, đừng đẩy chúng tôi vào vòng nguy hiểm ! »

Các nhà hoạt động dự định thả các quả bóng bay chứa khoảng 40.000 truyền đơn đả kích chính quyền Bắc Triều Tiên, qua vùng phi quân sự. Do Bình Nhưỡng đã đe dọa trả đũa hành động này, dân địa phương đã lập những rào chắn bằng các xe máy cày. Họ giăng biểu ngữ đòi hỏi : « Hãy ngưng thả các truyền đơn có thể gây nguy hiểm cho cuộc sống chúng tôi », hoặc « Chúng tôi sẽ trở thành nạn nhân bị oanh kích nếu các truyền đơn này được thả ».

Những người đấu tranh đã rút lui sau khi đã đối đầu hai tiếng đồng hồ. Hai bên thóa mạ nhau, các nhà hoạt động hô những khẩu hiệu như « Hãy kết liễu chế độ độc tài của Kim Jong Un ! ». Tuy nhiên xe của họ vẫn đậu trên con đường dẫn đến công viên, một số nhấn mạnh sẽ cố tiếp tục thả các quả bóng chứa truyền đơn.

Dù lập trường của Seoul là các nhà tranh đấu có quyền thả các tài liệu tuyên truyền, cảnh sát cho biết có thể can thiệp để ngăn hai bên đụng độ. Hơn 1.000 cảnh sát chống bạo động đã được triển khai xung quanh công viên.

Bình Nhưỡng vốn gọi các nhà tranh đấu là « cặn bã của nhân loại », từ lâu đã lên án việc thả truyền đơn và trong những tuần lễ gần đây đòi hỏi Seoul ngăn cấm triệt để hoạt động này. Tờ báo nhà nước Bắc Triều Tiên Rodong Sinmun hôm nay đe dọa sẽ có « các hậu quả nghiêm trọng », nếu tái diễn thả truyền đơn sẽ ảnh hưởng đến việc tái lập đối thoại cấp cao liên Triều. Seoul nói rằng việc cấm đoán không có cơ sở luật pháp, nhưng cũng khuyến cáo các nhà đấu tranh nên kềm chế.

Cách đây hai tuần, lính biên phòng Bắc Triều Tiên khi cố gắng bắn rơi các quả bóng, đã gây ra một đợt đấu súng với bên Hàn Quốc.

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3802 số lần xem trang.

    ReplyDelete