Saturday, October 25, 2014

Khu tái định cư nằm ngay ‘họng’ lũ

PHÚ YÊN (NV) - Lấy đất của dân dồn họ vào nơi ở mới. Thế nhưng, khi quy hoạch nhà cầm quyền CSVN không quan tâm đến địa thế, khiến nhiều khu tái định cư dân không dám ở vì nằm ngay “họng” lũ.

Theo Pháp Luật Sài Gòn, Phú Yên có 16 khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho hơn 1,000 hộ bị giải tỏa trắng khi mở rộng quốc lộ 1 nhưng một số khu tái định cư quy hoạch, thiết kế chưa hợp lý, nằm ngay dưới các “họng” lũ từ trên núi đổ xuống.


Trường mẫu giáo thôn Vịnh Hòa đang xây dựng trong nước. (Hình: Pháp Luật TP)

Chỉ một cơn mưa lớn ngày 22 tháng 10, 2014, cả khu tái định cư thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, bị nhấn trong biển nước. Ðường bê tông ngập hơn nửa mét, những khu đất trống thành ao hồ, trường mẫu giáo đang xây dở dang “nổi” trên mặt nước...

Ông Trần Thời, người dân địa phương, nói: “Khu này là đất cát ven biển, trước đây không bao giờ bị ngập. Từ khi có khu tái định cư này, hễ mưa là không còn đường để đi. Nước cũng làm ngập phần lớn các khu đất ở chuẩn bị cấp cho người dân nên không ai dám vào đó cất nhà.”

Theo ông Lê Minh Hoan, chủ tịch xã Xuân Thịnh, dự án khu tái định cư Vịnh Hòa do Ban Quản Lý công trình trọng điểm thị xã Sông Cầu làm chủ đầu tư, nhằm di dời, ổn định chỗ ở cho hơn 100 hộ bị ảnh hưởng bởi triều cường.

“Nếu đơn vị thi công san bằng thì chắc chắn không bị ngập. Nhưng không hiểu vì sao họ lại lấy đi rất nhiều đất cát nên mỗi khi có mưa là bị ngập nước. Khi bị ngập mới phát hiện thiết kế tính toán không hợp lý,” ông Hoan nói.

Khu tái định cư xóm Mới, thuộc thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ, thị xã Sông Cầu, được xây trên 3 hecta ruộng lúa của Ðồng Vườn, ba phía được bao bọc bởi các dãy núi Cao Phong, Mỹ Sơn, Nhiêu Hậu. Trong khi Ðồng Vườn vốn là “túi” chứa nước vì nằm ngay dưới các “họng” lũ của hàng chục con suối, nhưng cả khu tái định cư chỉ có một chiếc cống nhỏ.

Không chỉ hàng chục hộ chuẩn bị vào ở trong khu tái định cư Chánh Nam lo lắng, mà hàng trăm gia đình ở khu phố Chánh Bắc sống ngay bên dưới quốc lộ cũng đang hết sức hoang mang, quan ngại vì sợ lũ đổ ập xuống nhà họ. Tương tự, khu tái định cư thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An, cũng được xây dựng trên một đồng ruộng, ngay dưới chân một dãy núi dài nên bị ngập...

Ông Nguyễn Thái Bình, giám đốc Sở Xây Dựng tỉnh Phú Yên, khẳng định, toàn bộ quy hoạch, thiết kế các khu tái định cư đều do các chủ đầu tư là các huyện, thị xã làm và chịu trách nhiệm.

“Trước đây, khi kiểm tra, chúng tôi đã lưu ý việc thoát lũ của các khu tái định cư cũng như cao độ cần thiết để tránh bị ngập nước. Tuy nhiên, chức năng của Sở Xây Dựng chỉ nhắc nhở, lưu ý chứ không can thiệp,” ông Bình nói.

Ông Nguyễn Bá Khải, phó chủ tịch thị xã Sông Cầu, thừa nhận hệ thống thoát nước của các khu tái định cư chưa đồng bộ nên bị ngập.

Trong khi đó thì ông Phạm Kiên, chủ tịch thị xã Sông Cầu, chỉ nói cho xong: “Chúng tôi đã nghe người dân phản ánh tình trạng này và đang yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra để có biện pháp khắc phục (?!).” ( Tr.N)
10-24-2014 1:13:46 PM

No comments:

Post a Comment