Saturday, October 25, 2014

Nhà báo Hồng Kông bị phe phản đối biểu tình hành hung

Đăng Bởi  - 

Phe đòi dân chủ điểm mặt một người đàn ông giữ cờ TQ
Phe đòi dân chủ điểm mặt một người đàn ông giữ cờ TQ
Khuya 25.10, 3 nhà báo truyền hình bị hành hung bởi những người phản đối cuộc biểu tình đòi dân chủ do giới sinh viên Hồng Kông (HK) phát động. Nhóm hành hung được gọi là phe nơ xanh, phân biệt với nhóm đòi dân chủ đeo nơ màu vàng.
Nhóm nơ xanh tập hợp để phản đối cuộc “Chiếm Trung tâm” của phe nơ vàng đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh buôn bán, còn giới tài xế taxi thì bất mãn nạn kẹt xe do người biểu tình đòi dân chủ chiếm đường sá.
Reuters ước lượng có khoảng 1.000 người hô “Trả lại HK cho chúng ta” và “Dọn quang đường lập tức!”.
Dù lần này không có ẩu đả trực tiếp với  phe nơ vàng, nhưng phe nơ xanh đã chĩa sự khó chịu của họ qua cánh nhà báo.
Trong 1 tháng qua, thủ lĩnh phe nơ xanh đã công khai đe dọa phe nơ vàng, dẫn đến vài vụ những nhóm người lạ ráng dẹp các rào chắn và xảy ra những vụ đánh nhau giữa hai bên. Cảnh sát xác nhận vài thành viên của phe chống “Chiếm Trung tâm” có dính líu với các tổ chức tội phạm.  
Trong khi đó, đặc khu trưởng HK Lương Chấn Anh tái khẳng định ông sẽ không từ chức. Ông nói những yêu sách của nhóm biểu tình không phù hợp với Luật Cơ bản, một bản hiến pháp mi-ni của HK. Nhưng chính khách-doanh nhân James Tien đã gợi ý ông Lương nên xem xét việc từ chức.
Tối nay 26.10 và tối mai 27.10, thủ lĩnh phe đòi dân chủ sẽ tổ chức cuộc trưng cầu ý kiến để lập uy tín cho phong trào này.
Cuộc trưng cầu nhằm phản ứng với đề nghị của chính quyền HK, rằng sẽ gởi một bản báo cáo qua Trung Quốc (TQ) về cuộc phản đối đòi Bắc Kinh giữ đúng lời hứa cho phép bầu cử tự do chức đặc khu trưởng HK vào năm 2017.
Chính quyền còn đề đề nghị lập diễn đàn để trao đổi về tương lai cải tổ chính trị ở đặc khu hành chính thuộc TQ.
Cuộc trưng cầu ý kiến qua điện thoại di động này được tổ chức tại 3 điểm tập kết phản đối chính quyền. Thủ lĩnh phe biểu tình sốt ruột nhấn mạnh, cuộc bỏ phiếu này sẽ không được dùng để “đo” sự sẵn sàng rút lui của người biểu tình, mà chỉ là để thu thập ý kiến của hàng chục ngàn người đã chiếm các con đường HK trong hơn 1 tháng qua.
Các thủ lĩnh hy vọng cuộc trưng cầu ý kiến sẽ cho thấy có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các mục tiêu của họ: yêu cầu Bắc Kinh hủy nghị quyết sẽ chỉ chọn vài ứng cử viên cho cuộc bầu cử chức đặc khu trưởng, thay vì giao cho một ủy ban đề cử gồm đa số người thân Bắc Kinh, có nghĩa ứng viên không thân với TQ sẽ bị loại từ đầu.  
Một số người phản đối và sinh viên nói họ sợ cuộc thăm dò ý kiến có thể tác dụng ngược. Một cuộc bỏ phiếu sẽ cho thấy có sự chia rẽ trong nhóm biểu tình, hoặc gây hoang mang trong hàng ngũ, tác động mạnh đến phong trào ở một thời điểm quyết định nào đó.
Nhưng Benny Tai, đồng sáng lập phong trào “Chiếm Trung tâm” của người biểu tình, nói: “Đó là một cách tương tác” và chỉ là sự khởi đầu một quy trình dân chủ trong phong trào phản đối, người tham gia có quyền thể hiện những cảm xúc khác về một cuộc bỏ phiếu trong tương lai.
Bảo Vĩnh (theo Reuters, The Wall Street Journal)

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3802 số lần xem trang.

    ReplyDelete