Friday, October 31, 2014

VN là trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng phía trước Dinh rổng thống tại New Delhi, ngày 28/10/2014.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng phía trước Dinh rổng thống tại New Delhi, ngày 28/10/2014.
Với cam kết của Ấn Độ sẽ giúp Việt Nam hiện đại hóa các lực lượng an ninh và quốc phòng, các nhà phân tích cho rằng đây là một bước tiến rõ rệt và đầy quyết tâm của Ấn Độ để trực diện với hành động của Trung Quốc khoa trương quyền lực trong khu vực, và khẳng định tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông.
Khi đặt Việt Nam vào trung tâm chính sách Á Châu-Thái Bình Dương của mình, chính phủ Ấn Độ đã đánh đi một thông điệp rõ rệt cho Trung Quốc là New Dehli sẽ chủ động theo đuổi và bênh vực các quyền lợi của mình trong khu vực.
Theo báo The Times of India, Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nêu bật chính sách này trên trang Twitter rằng, chính phủ của ông đã “chủ động đẩy mạnh chính sách tích cực tham gia vào khu vực, vì khu vực này thiết yếu cho tương lai của Ấn Độ.”
Đây là lần đầu tiên Ấn Độ đánh đi tín hiệu cho thấy nước này sẵn sàng bán phi đạn tầm ngắn Brahmos cho Việt Nam, là điều mà Hà Nội đã vận động từ lâu.
Chính phủ tiền nhiệm tại Ấn Độ đã tỏ thái độ chần chừ, nêu lên những quan ngại của Nga, là nước đã hợp tác phát triển phi đạn Brahmos với Ấn Độ. Nay Nga đã ra dấu hiệu cho thấy họ đồng ý cho nên đây chỉ còn là một vấn đề thủ tục.
Nhưng song song với những tuyên bố công khai, giới lãnh đạo Ấn Độ và Việt Nam còn đồng ý hợp tác với Nhật Bản trong một mối quan hệ tay ba để phối hợp lập trường và các chính sách an ninh và kinh tế.
Ấn Độ hiện đã có quan hệ đối tác tay ba với Hoa Kỳ và Nhật Bản, nhưng quan hệ tay ba Ấn Độ-Việt Nam-Nhật Bản sẽ có nhiều tác động tới cán cân quyền lực tại Châu Á.
Nguồn: Reuters, WSJ

No comments:

Post a Comment