Friday, October 31, 2014

Bị cáo tố bị tra tấn, ép cung, phải điều tra lại

RẠCH GIÁ  (NV) .- Khi xử phúc thẩm một vụ án cướp giật, hội đồng xét xử đã tuyên hoãn xử, yêu cầu điều tra lại vì cả hai bị cáo cùng kêu oan, cùng tố cáo bị tra tấn, ép cung.


Phiên xử phúc thẩm Nguyễn Hoàng Phú và Huỳnh Phú Sĩ tại Tòa án Kiên Giang. (Hình: Tuổi Trẻ)

Tại phiên phúc thẩm vụ Nguyễn Hoàng Phú và Huỳnh Phú Sĩ, cùng 21 tuổi, cùng ngụ tại Rạch Giá, từng bị Tòa án Rạch Giá kết tội cướp giật, Tòa án tỉnh Kiên Giang đã hành xử như vừa đề cập.

Đó là chuyện hiếm gặp tại Việt Nam. Trước nay, hệ thống Tòa án Việt Nam chỉ kết tội theo Kết luận điều tra của công an và Cáo trạng của Viện kiểm sát. Không “xét” để “xử” theo đúng nghĩa của những từ này. Cũng vì vậy, tại Việt Nam có nhiều oan án làm công chúng bàng hoàng và phẫn nộ.

Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án Rạch Giá từng bám theo những chi tiết sau để xác định  Nguyễn Hoàng Phú và Huỳnh Phú Sĩ “cướp giật”: Chiều ngày 12 tháng 2, Phú và Sĩ phát giác bà Võ Thị Lệ Chi đang dùng túi xách che đầu nên giật túi xách này. Cả hai chia nhau 6 triệu 30 ngàn đồng trong túi xách rồi cùng đến nhà một người khác mua ma túy. Phú và Sĩ cùng bị Tòa án Rạch Giá phạt 7 năm tù.

Tại phiên phúc thẩm, Phú và Sĩ khẳng định, lúc xảy ra vụ cướp giật tại chung cư Vĩnh Quang – Rạch Giá, họ không hề có mặt ở đó vì đang dùng ma túy ở nhà một người bạn. Họ bị Công an phưởng Vĩnh Quang mời về trụ sở để lấy lời khai.

Tại đó, Công an phường Vĩnh Quang liên tục đánh đập bắt họ nhận tội “cướp giật”. Công an thị xã Rạch Giá cũng làm như thế. Khi công an tổ chức “thực nghiệm hiện trường”, cả hai mới biết, tài sản bị cướp giật là một túi xách. Cả hai nhận tội để không bị tra tấn nữa.

Cũng theo Phú và Sĩ, thay vì giám sát hoạt động điều tra của công an, Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Rạch Giá cũng khuyến dụ họ nhận tội và hứa không truy cứu trách nhiệm việc “mua bán ma túy”.

Kết luận Điều tra và Cáo trạng xác định, bên trong túi xách mà Phú và Sĩ đã “cướp giật” có 6 triệu 30 ngàn đồng nhưng nạn nhân cho biết, trong túi xách có tới 17 triệu, một điện thoại, một kính đeo mắt và một số thẻ ATM. Tuy bắt được Phú và Sĩ – hai thủ phạm vụ “cướp giật” nhưng công an không thu lại được túi xách và tiền trong túi.

Phú và Sĩ khai thêm, sau phiên xử sơ thẩm, cả hai làm đơn kêu oan nhưng giám thị trại giam không nhận mà ép họ viết “Đơn xin giảm án”. Sau này, một giám thị tốt bụng mới giúp họ chuyển đơn kêu oan.

Tại phiên xử phúc thẩm, Kiểm sát viên thay mặt Viện Kiểm sát thực hiện quyền công tố liên tục hăm dọa Phú và Sĩ. Kiểm sát viên này bảo rằng, nhiều bị cáo từng kêu oan sau đó đều bị phạt rất nặng.

Do áp lực của công chúng, trong vài tháng qua, hệ thống tư pháp Việt Nam bắt đầu truy cứu trách nhiệm hình sự một số Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tham gia tra tấn, ép nhiều người vô tội nhận tội. Mới đây, một thẩm phán của Tòa án Tối cao cũng vừa bị truy cứu trách nhiệm hình sự do “thiếu trách nhiệm” khi ra phán quyết, buộc ông Nguyễn Thanh Chấn ở tù oan.

Năm 2003, ông Nguyễn Thanh Chấn, ngụ tại Bắc Giang bị cáo buộc “giết người”, “cướp tài sản”. Dù ông liên tục kêu oan và có nhiều nhân chứng, bằng chứng cho thấy ông vô tội, chưa kể ông Chấn liên tục tố giác đã bị tra tấn, ép nhận tội nhưng cuối cùng, ông vẫn bị phạt tù chung thân.

Mãi tới năm 2013, vì gia đình hung thủ có mâu thuẫn, thân nhân ông Chấn mới tìm ra thủ phạm và thủ phạm đã đầu thú. Ông Chấn được trả tự do hồi cuối năm 2013. Đến nay, hệ thống tư pháp Việt Nam chỉ mới minh oan cho ông Chấn và vừa truy cứu trách nhiệm của vài viên chức tư pháp. (G.Đ)
10-31- 2014 2:45:59 PM
Theo Người Việt

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3802 số lần xem trang.

    ReplyDelete