Friday, October 17, 2014

Tư lệnh Hải Quân Trung Quốc đến kiểm tra hoạt động tại Gạc Ma

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) - Tư lệnh Hải Quân Trung Quốc đã tới quan sát các bài đá ngầm ở Trường Sa đang được hút cát đá dưới lòng biển để biến thành các đảo nhân tạo, một chỉ huy tình báo của Đài Loan tiết lộ.


Các không ảnh bãi đá ngầm đã biến thành đảo nhân tạo Gạc Ma do tạp chí quốc phòng Jane'sDefense đưa ra hồi Tháng 5-2014. (Hình: IHS Jane's Defense)

Báo chí ở Hồng Kông và Đài Loan thuật lại lời ông Lee Hsiang-chou, tổng giám đốc tình báo của Đài Loan, nói tại cuộc họp ở Ủy Ban Quốc Phòng của Đài Loan hôm Thứ Tư, 15 Tháng Mười, rằng tư lệnh Hải Quân Trung Quốc, Đô Đốc Wu Shengli (Ngô Thắng Lợi) đến quan sát 5 đảo ở khu vực quần đảo Trương Sa hồi tháng trước.

Ông Hsiang-chou coi đây là một hành động chưa từng có trước đây của tư lệnh Hải Quân Trung Quốc tại khu vực đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa nhiều nước. Ông Ngô Thắng Lợi đã đi trên một chiến hạm suốt một tuần lễ để đến các đảo đó, hiện đang được xây dựng, bản tin tờ Takungpao (Đại Công báo) ở Hồng Kông tường thuật.

Tờ Takungpao cũng như tờ United Daily News ở Đài Bắc đều nói lại lời của ông Lee Hsiang-chou tại cuộc họp tại cơ quan lập pháp Đài Loan kể trên là chính Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã chấp thuận kế hoạch biến các bãi đá ngầm ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo.

Mấy tháng qua, Philippines dựa vào các tấm không ảnh chụp được các hoạt động của tàu nạo hút cát đá lòng biển làm đảo nhân tạo ở các bãi đá ngầm mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam hồi năm 1988, lên tiếng báo động với dư luận cũng như phản đối hành động của Trung Quốc. Gần đây, tạp chí an ninh quốc phòng quốc tế Jane's Defense trưng ra các không ảnh chứng minh tiến triển của các đảo nhân tạo đó.

Các đống vật liệu xây dựng chất ngổn ngang trên các đảo nhân tạo mà một số tin tức gần đây, viết lại theo các tin tức bán chính thức ở Bắc Kinh, nói rằng các đảo nhân tạo gồm cả cầu cảng cho tàu chiến, doanh trại cho lính và cả phi trường nữa. Các nước chung quanh nghi rằng Bắc Kinh sẽ dùng các đảo nhân tạo này và các căn cứ quân sự lớn ở đó để tăng cường thêm sự khẳng định chủ quyền ở khu vực.

Những lời tiết lộ của ông Lee Hsiang-chou cũng được tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh thuật lại nhưng hiện chưa thấy có tin chính thức nào của chính quyền Trung Quốc xác nhận.


Mô hình các cơ sở, doanh trại, cầu cảng, phi trường đảo nhân tạo tại Gạc Ma sau khi hoàn tất. (Hình: Jane's Defense)

Tháng Năm vừa qua, nhân vụ Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ HD981 tới vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam khoan tìm dầu khí và hút cát đá làm đảo nhân tạo, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đả kích các hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông là “gây mất ổn định, hành động đơn phương.”

Bất chấp các lời đả kích đến từ đâu, Bắc Kinh ngang nhiên tiến hành các kế hoạch muốn làm trong chủ trương muốn nuốt cả Biển Đông vì các nước nhỏ phía Nam không đủ khả năng cản trở và chỉ phản đối suông. Trong khi đó, Mỹ cũng chỉ nói nhiều làm ít và cũng không chen vào cản trở gì các hành động của Trung Quốc.

Những lời bình luận của chỉ huy tình báo Đài Loan đưa ra vào lúc cũng có tin Đài Bắc đang tính đưa lực lượng hải quân ra đồn trú thường trực ở khu vực Trường Sa mà họ cũng tuyên bố chủ quyền. Hiện Đài Loan đang chiếm giữ đảo Thái Bình (tên quốc tế là Itu Aba), đảo lớn nhất trong số các đảo tại quần đảo Trường Sa.

Trên đảo Thái Bình, Đài Loan đã xây dựng một phi trường, nhiều doanh trại cho quân đội và đã bỏ ra $100 triệu để nới rộng cảng biển tại đây cho các tàu lớn có thể sử dụng. Tin tức nói rằng kế hoạch này của Đài Loan sẽ hoàn tất vào năm tới. (TN)
10-16-2014 3:40:44 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment