Friday, October 17, 2014

PICS:Cảnh sát Hồng Kông bất ngờ tấn công người biểu

Tinhhoa.net-18.10.2014

Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông tiếp tục sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui lao vào đánh đập dữ dội nhiều người biểu tình vì dân chủ vào tối Thứ Sáu (17/10).

đàn áp, Hồng Kông, cảnh sát, biểu tình,
Cảnh sát chống bạo động lao vào đánh bắt người biểu tình ủng hộ dân chủ.
Căng thẳng leo thang từ sáng sớm, khi chính quyền dọn dẹp khu vực biểu tình trọng điểm ở trung tâm tài chính do Bắc Kinh kiểm soát.
Sau giờ hành chính vào tối Thứ Sáu (17/10), đám đông người biểu tình đứng chật cứng làm tắc nghẽn quận Mong Kok, dọc bến cảng từ trung tâm của phong trào bất tuân dân sự gần trụ sở chính phủ, nhằm cố gắng lấy lại các giao lộ bị cảnh sát đột kích bất ngờ và giải tỏa vào sáng sớm cùng ngày.
Hàng trăm người biểu tình đã cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát, họ đã sử dụng ô để phòng vệ khỏi hơi cay. Trong cuộc cận chiến này, cảnh sát đã dùng dùi cui đánh đập dữ dội các nhà hoạt động dân chủ.
Nhiều người biểu tình bị cảnh sát lôi đi trong khi những người khác nói lớn chỉ trích và hô vang khẩu hiệu “mở đường”. Những người biểu tình, dẫn đầu bởi thế hệ sinh viên kiên cường, đã kiên trì yêu cầu chính quyền Trung Quốc thực hiện lời hứa của mình, cho phép cựu thuộc địa của Anh hưởng toàn quyền dân chủ kể từ khi hòn đảo này được trả về cho đại lục vào năm 1997.
Trước bình minh hôm Thứ Sáu (17/10), hàng trăm cảnh sát đã tổ chức cuộc tấn công quy mô lớn nhất vào khu trại của người biểu tình ủng hộ dân chủ. Cảnh sát tấn công nhóm lãnh đạo sinh viên, những người đang giữ các giao lộ ở các khu vực biểu tình chính trong hơn ba tuần qua.
Cuộc đột kích diễn ra khi nhiều người biểu tình đang say giấc ngủ trong lều hay bạt dựng tạm. Dù nhận gạch đá chỉ trích của dư luận về hành động quá mức khi giải phóng mặt bằng với bình xịt hơi cay và dùi cui, thậm chí đánh đập không thương tiếc một người biểu tình bị còng tay hôm Thứ Tư (15/10), cảnh sát vẫn tiếp tục hành vi bạo lực này vào tối 17/10.
Từ tứ phía, 800 nhân viên an ninh, với đầy đủ dụng cụ như mũ bảo hiểm, khiên chống bạo động và dùi cui, đã bất ngờ xông vào bắt bớ nhiều người biểu tình. Nhiều người đã thoái lui mà không hề kháng cự. “Để giải phóng mặt bằng ở đây, chính quyền Hồng Kông đã không từ thủ đoạn nào. Hành động đó sẽ gây thêm làn sóng phản đối đầy phẫn nộ từ công chúng”, đài phát thanh dẫn lời nhà hoạt động là Hoàng Dương Đạt cho biết trong cuộc phỏng vấn cùng ngày diễn ra vụ việc.
Nhiều người biểu tình đổ ra khu vực bị giải tỏa vào tối, trong khi nhà chức trách cho đóng cửa ga tàu điện ngầm gần đó, các phương tiện truyền thông báo cáo. Cảnh sát cho giương biểu ngữ đỏ nhằm cảnh báo người biểu tình không được lại gần.
Dưới đây là các hình ảnh xảy ra vụ xung đột giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình vì dân chủ ở Hồng Kông:
đàn áp, Hồng Kông, cảnh sát, biểu tình,
Cảnh sát chống bạo động xịt hơi cay vào mặt người biểu tình trong vụ đụng độ ở quận mua sắm Mongkok ở Hồng Kông vào ngày 17/10/2014. (Ảnh: Reuters/Carlos Barria)
đàn áp, Hồng Kông, cảnh sát, biểu tình,
Cảnh sát chống bạo động tấn công những người biểu tình đang trấn giữ các rào chắn ở quận mua sắm Mongkok ở Hồng Kông vào ngày 17/10/2014.
đàn áp, Hồng Kông, cảnh sát, biểu tình,
Một người biểu tình tự trang bị túi bóng che mặt để phòng chống hơi cay tấn công từ cảnh sát bạo động.
đàn áp, Hồng Kông, cảnh sát, biểu tình,
Người biểu tình dùng tay không chống lại cuộc tấn công bằng khiêng và dùi cui của cảnh sát
đàn áp, Hồng Kông, cảnh sát, biểu tình,
Cảnh sát đưa ra những biểu ngữ đỏ nhằm cảnh báo những người biểu tình không được dùng bạo lực.
đàn áp, Hồng Kông, cảnh sát, biểu tình,
Người biểu tình cùng các kiểu mặt nạ phòng chống hơi cay và hơi ga từ cảnh sát.
Thiên Hà, Công Lý – Theo Reuters

No comments:

Post a Comment