Friday, October 17, 2014

Cảnh sát Hong Kong dẹp thêm địa điểm

 Dường như không có chống cự trong chiến dịch giải tỏa Mong Kok
BBC-17 tháng 10 2014
Rạng sáng thứ Sáu 17/10 cảnh sát Hong Kong mở chiến dịch dẹp người biểu tình vì dân chủ tại khu vực Mong Kok và dường như không gặp chống cự gì.
Các chiến dịch tương tự trong tuần đã dẫn đến xô xát, và một đoạn băng chiếu cảnh người biểu tình bị cảnh sát đánh đập đã gây phẫn nộ trong dân chúng.
Cuộc biểu tình đòi quyền tự do bầu cử của người Hong Kong đã sang tuần thứ ba.
Trong chiến dịch rạng sáng 17/10, cảnh sát được trang bị chống bạo loạn đã tới Mong Kok và dỡ bỏ các rào chắn cũng như lều trại án ngữ ở đây hơn hai tuần nay.
Hàng nghìn người biểu tình trước đó từng có mặt ở đây, nhưng khi cảnh sát tiến vào thì chỉ còn vài chục người.
Đây là khu vực rộng nhất được giải tỏa trong tuần này, với khoảng 800 nhân viên cảnh sát tham gia chiến dịch.
Hôm thứ Năm 16/10, người đứng đầu đặc khu Hong Kong CY Leung (Lương Chấn Anh) nói chính quyền sẵn sàng đối thoại với người biểu tình vào tuần sau.
Ông nói các quan chức đã thương lượng với các sinh viên thông qua trung gian hồi tuần rồi, trong nỗ lực mà các phóng viên nói là nhằm xoa dịu quan hệ với công chúng sau các cuộc xô xát.

Không nhượng bộ

Tuy nhiên khó có thể đoán được liệu người biểu tình có quay trở lại bàn đàm phán hay không vì ông Leung đã tuyên bố chắc chắn rằng sẽ không có nhượng bộ gì.
Căng thẳng gia tăng giữa hai bên trong tuần qua, khi các cuộc xô xát xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát tại trục đường chính gần trụ sở chính quyền.
Nhiều người biểu tình đã rút đi nhưng rồi quay lại đường hầm dành cho người đi bộ tại phố Lung Wo sau khi xem đoạn video cảnh sát đánh đập một người không có khí giới.
Ông Leung đã lên tiếng bác bỏ ý nghĩa của video này, nói "không nên chính trị hóa sự việc".
Cảnh sát cũng cho hay bảy nhân viên đã bị đình chỉ trong khi chờ điều tra vụ đánh người này.

No comments:

Post a Comment