Thursday, October 2, 2014

Trung Quốc trừng phạt kinh tế Hồng Kông?

Bắc Kinh có thể trì hoãn chương trình liên kết chứng khoán Thượng Hải - Hồng Kông để làm tê liệt thị trường tài chính đặc khu

Chính phủ Trung Quốc có thể bắt đầu trừng phạt kinh tế Hồng Kông nếu các cuộc biểu tình đòi cải cách bầu cử tiếp diễn.

Đóng băng du lịch

Lời cảnh báo đã được Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc phát đi hôm 1-10, theo đó kêu gọi người biểu tình hãy hành động vì “sự tăng trưởng tích cực” mà Hồng Kông có được kể từ khi trở về với Trung Quốc năm 1997. Ngoài ra, tờ báo cũng cảnh báo ảnh hưởng tiêu cực “không thể lường trước” nếu phong trào Chiếm lĩnh Trung tâm “bất hợp pháp” tiếp tục gây rối trật tự xã hội, gây tổn hại đến đời sống kinh tế của Hồng Kông. Ngân hàng Merrill Lynch của Mỹ ước tính làn sóng biểu tình đã gây ra thiệt hại ít nhất 500 triệu USD, tương đương khoảng 0,18% GDP Hồng Kông trong năm 2013.

Một người biểu tình nằm trước lối vào trụ sở chính quyền Hồng Kông hôm 2-10 Ảnh: REUTERS
Một người biểu tình nằm trước lối vào trụ sở chính quyền Hồng Kông hôm 2-10 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, các nhà phân tích của ngân hàng Thụy Sĩ UBS lo ngại cho ngành bán lẻ và du lịch của Hồng Kông. Từ đại lục, Tổng cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đã chỉ đạo doanh nghiệp lữ hành trong nước không tổ chức các đoàn du lịch đến Hồng Kông, chỉ những đoàn đặt lịch trước ngày 1-10 mới được phép tiếp tục. Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khai thác du lịch Hồng Kông Tạ Cam Đình gọi động thái này là chưa từng có nhưng khách du lịch cá nhân dường như không bị ảnh hưởng.

Báo Want Daily (Đài Loan) hôm 2-10 dẫn lời các nhà phân tích cho rằng việc đóng băng du lịch chỉ là bước đầu, kéo theo sau sẽ là làn sóng trừng phạt kinh tế Hồng Kông của Bắc Kinh, bao gồm những bước làm tê liệt thị trường tài chính thành phố này. Nhà lập pháp Ngô Lượng Tinh lo ngại một trong những biện pháp đó là trì hoãn triển khai chương trình liên kết chứng khoán giữa Thượng Hải và Hồng Kông, dự kiến khởi động trong tháng 10.

Chờ biểu tình “tự giải tán”

Bất chấp cảnh báo trên, người biểu tình hôm 2-10 tiếp tục đòi Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức trước nửa đêm cùng ngày. Theo các nguồn tin trong nội bộ chính quyền đặc khu, ông Lương đang áp dụng chiến lược mới: Để biểu tình tiếp tục diễn ra cho đến khi những người tham gia đuối sức dần hoặc mất dần sự ủng hộ từ cộng đồng. Báo The Australian dẫn một nguồn tin cho biết: “Bắc Kinh đã gửi thông điệp đến ông Lương rằng không thể châm ngòi mà phải ngăn chặn biểu tình theo cách hòa bình”. Một quan chức Hồng Kông cũng tiết lộ chính quyền chỉ can thiệp khi nào xảy ra tình trạng hỗn loạn.

Theo giới phân tích, đối sách cuối cùng của Bắc Kinh trong trường hợp xấu nhất là triển khai quân đội trên đường phố Hồng Kông. Quân đội Trung Quốc có khoảng 6.000 lính đồn trú tại đây và vừa trải qua huấn luyện chống bao động qua vùng giáp ranh với TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. “Tôi không nghĩ Bắc Kinh sẽ sử dụng vũ khí gây chết người nhưng dù sao việc triển khai xe bọc thép trên đường phố có thể khiến những người biểu tình lo sợ mà phải rời đi. Dĩ nhiên, hình ảnh xe tăng lăn trên đường phố Hồng Kông sẽ rất có hại cho chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình” - ông Willy Lam, giáo sư thuộc Trường ĐH Trung Quốc tại Hồng Kông, bình luận.

Trên mặt trận đối ngoại, Trung Quốc tiếp tục thể hiện lập trường cương quyết bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế. “Vấn đề Hồng Kông là công việc nội bộ của Trung Quốc. Tất cả các nước cần tôn trọng chủ quyền của Bắc Kinh” - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói thẳng với Ngoại trưởng John Kerry tại Washington hôm 1-10. Tuy nhiên, trong cuộc gặp sau đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice nhấn mạnh với ông Vương rằng Tổng thống Barack Obama đang theo dõi sát cuộc biểu tình và hối thúc một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Hồng Kông. 

Thứ Năm, 21:11  02/10/2014
 HUỆ BÌNH
Theo NLDO

Cảnh báo phần mềm gián điệp
Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hồng Kông) vừa tiết lộ một phần mềm gián điệp trên điện thoại di động đã được gửi tới người biểu tình ở Hồng Kông cách đây 2 tuần, có khả năng do chính quyền Bắc Kinh thực hiện nhằm thu thập dữ liệu và giám sát các nhà hoạt động của phong trào ủng hộ dân chủ. Những tin nhắn gửi tới người dân Hồng Kông có nội dung: “Kiểm tra ứng dụng Android này do Code4HK thiết kế để phối hợp với phong trào Chiếm lĩnh trung tâm”. Tuy nhiên, nhóm Code4HK của Hồng Kông sau đó tuyên bố đây không phải là phần mềm của họ và cũng chưa có tin nhắn nào được phát tán. Ứng dụng kể trên có thể giúp định vị người dùng, xem lịch sử tin nhắn và ghi lại nhật ký các cuộc gọi đi.
Trong khi đó, nhóm tin tặc nổi tiếng thế giới Anonymous đã tuyên chiến với chính quyền Hồng Kông để phản ứng vụ xịt hơi cay vào người biểu tình. Nhóm này đe dọa đột nhập một số trang web của Hồng Kông, thay đổi nội dung và tiết lộ thông tin cá nhân của tất cả quan chức chính quyền đặc khu. Anonymous còn khẳng định sát cánh cùng người biểu tình và hỗ trợ cuộc chiến ủng hộ dân chủ trên hòn đảo. Ph.Nghĩa

Vượt tầm kiểm soát
Hơn 1.000 người trong trang phục đen, cầm dù và mang biểu ngữ màu vàng đã kéo đến khu vực trung tâm West End của London - Anh đêm 1-10 để thể hiện sự ủng hộ đối với chiến dịch đòi dân chủ đang diễn ra ở Hồng Kông. Báo The Straits Times (Singapore) cho biết đây là 1 trong số 64 cuộc biểu tình tương tự diễn ra ở các thành phố khắp thế giới.
Trong khi đó, tại Hồng Kông, cuộc biểu tình tiếp tục lan rộng, làm tê liệt thêm nhiều khu vực hôm 2-10. Tuy nhiên, theo báo The Wall Street Journal, hành động này không được 3 nhóm đứng sau phong trào đòi dân chủ - gồm Chiếm lĩnh trung tâm, Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông và Scholarism (Học dân) - ủng hộ do lo ngại cuộc biểu tình có thể vượt tầm kiểm soát hoặc dẫn đến đối đầu. Một sinh viên tên Cheung Yu-yeung cảm thấy cuộc biểu tình đang phát triển với quá nhiều hoạt động. Anh nói: “Chúng tôi không chống lại cảnh sát hay chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi chỉ muốn một cuộc bầu cử cởi mở để bầu trưởng đặc khu”. Lục San

No comments:

Post a Comment