Thursday, October 2, 2014

Dân “oằn mình” đóng phí: Đình chỉ nhiều khoản thu sai

(Dân trí) - Liên quan đế việc người dân xã Thiệu Công phải đóng nhiều khoản thu cho UBND xã, HTX và thôn, mới đây, UBND huyện Thiệu Hóa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, đồng thời yêu cầu xã Thiệu Công chấn chỉnh lại các khoản thu theo đúng quy định.
 

Trao đổi với Dân trí, ông Hoàng Viết Chọn - Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa - cho biết, trước khi có Công văn của Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc lạm thu tại xã Thiệu Công, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tư pháp theo chức năng chuyên môn kiểm tra và tham mưu để có cách thức xử lý sai phạm tại xã này.

UBND huyện yêu cầu xã Thiệu Công kiểm điểm rút kinh nghiệm.
UBND huyện yêu cầu xã Thiệu Công kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo đó, sau khi thực hiện thanh kiểm tra tại xã Thiệu Công, ngày 22/9/2014, UBND huyện Thiệu Hóa đã có công văn số 764/UBND - TC gửi Chủ tịch UBND xã Thiệu Công về việc chấn chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về các khoản huy động và đóng góp của nhân dân; đồng thời thực hiện báo cáo đầy đủ việc thực hiện thu thuế, phí, lệ phí và các khoản đóng góp của nhân dân.
Trong văn bản trên nêu rõ: Về các khoản thu do UBND xã Thiệu Công thu, có hai khoản thu và huy động sai với hướng dẫn do Sở Tài chính Thanh Hóa ban hành. Cụ thể là khoản thu quỹ xây dựng giao thông nội đồng với mức thu 20kg/sào/năm và quỹ chăm sóc người cao tuổi, mức thu 5.000đ/khẩu từ 7 tuổi trở lên/năm.
 
Ngày 23/09/2014, UBND huyện Thiệu Hóa đã có văn bản số 769/TP-UBND gửi Hội đồng nhân dân và UBND xã Thiệu Công đình chỉ hai khoản thu này.
Các khoản thu tại các thôn trên địa bàn xã bao gồm: Tu sửa chỉnh trang nhà văn hóa (140.000đ/khẩu/năm thôn Thành Hưng thu); Xây dựng đường giao thông (mức thu 240.000đ/khẩu/năm ở thôn Phác Đồng và 230.000đ/khẩu/năm thôn Nhân Mỹ); Xây dựng bãi rác; Mua sắm đồ dùng nhà văn hóa; Hội làng truyền thống; Văn hóa tang lễ; Quỹ vệ sinh môi trường; Bảo vệ văn hóa…
Hầu hết, các khoản thu này đều có nghị quyết Chi bộ, có biên bản họp dân bàn bạc các khoản thu huy động theo thực tế, có thống nhất mức huy động và báo cáo phương thức huy động với UBND xã, nhưng thôn lập phương án thu và huy động là chưa đúng quy định.
UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu xã Thiệu Công rà soát lại và chỉ đạo các thôn thực hiện nghiêm những nội dung sau: Việc huy động các khoản thu đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phải do dân bàn bạc và thực hiện quy chế dân chủ.
Các khoản thu mang tính xã hội từ thiện như: Quỹ ủng hộ người nghèo, quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, đền ơn đáp nghĩa… phải được huy động theo nguyên tắc tự nguyện, không được quy định mức thu. Các khoản thu dịch vụ phải do tổ chức dịch vụ đứng ra hợp đồng với người dân rồi thỏa thuận mức thu không thông qua chính quyền xã thôn…
Ông Hoàng Viết Chọn cho biết thêm: “Các khoản thu của xã Thiệu Công đều thực hiện theo quy chế dân chủ, mức thu không phải thu quá cao, đầu tư đúng mục đích không có tham nhũng nên huyện chỉ chấn chỉnh những cái sai, yêu cầu xã rút kinh nghiệm thực hiện”.
Thái Bá

No comments:

Post a Comment