Thursday, October 2, 2014

Bước ngoặt trong cuộc biểu tình Hồng Kông

(NLĐO)- Cảnh sát Hồng Kông và người biểu tình ủng hộ dân chủ đang đối mặt bên ngoài văn phòng Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh sáng 3-10 sau khi nổi lên thông tin các thủ lĩnh sinh viên đã đồng ý gặp chính quyền để thảo luận.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi ông Lương Chấn Anh đưa ra lời đề nghị đàm phán đêm 2-10, nhóm biểu tình thông báo: "Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) sẽ có cuộc gặp công khai với Tổng Vụ trưởng Hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam)".

Việc đạt được thỏa thuận thảo luận nói trên được cho là bước tiến có khả năng mang tính đột phá. Tuy nhiên, các thủ lĩnh biểu tình tuyên bố vẫn sẽ chiếm các con phố cho tới khi đạt được mục tiêu về hình thức phổ thông đầu phiếu.

Hong Kong, biểu tình, hình ảnh, ấn tượng
Trong cuộc biểu tình tại Hồng Kông có những hình ảnh đầy nhân văn như người biểu tình che mưa cho cảnh sát...

Hong Kong, biểu tình, hình ảnh, ấn tượng
...hay cảnh sát rửa mắt cho người biểu tình dính hơi cay. Ảnh: Epoch Times


Trong cuộc buổi họp báo vào lúc 23 giờ 30 (tức 22 giờ 30 VN), tức 30 phút trước thời hạn "tối hậu thư" yêu cầu ông Lương Chấn Anh từ chức kết thúc, vị Đặc khu trưởng Hồng Kông tiếp tục bác đề nghị từ chức. Ông Lương khẳng định "con đường duy nhất để có bầu cử phổ thông đầu phiếu vào năm 2017 là đi theo quyết định của Bắc Kinh".

Theo CNN, sáng 3-10, người biểu tình đã chặn 2 chiếc xe chứa thực phẩm dành cho cảnh sát trước trụ sở văn phòng của ông Lương Chấn Anh. Đám đông người biểu tình hô vang: “đáng xấu hổ” và “Chúng tôi không tin ông”.

Hàng chục sĩ quan cảnh sát tại hiện trường được trang bị mũ bảo hộ, khiên chắn và thậm chí cả dùi cui. Theo Wall Street Journal, cảnh sát đã được nhìn thấy mang hơi cay và đạn cao su vào khu nhà chính quyền. Ông Lương Chấn Anh cũng cảnh báo hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu người biểu tình vượt qua hàng rào cảnh sát.

Thứ Sáu, 08:54  03/10/2014
Đỗ Quyên (Theo SCMP, Reuters, CNN)

No comments:

Post a Comment