Thursday, October 2, 2014

Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa phản đối dùng hơi cay vào người biểu tình Hồng Kông

 Châu Nhuận Phát - Ảnh: AFP

Nam diễn viên Châu Nhuận Phát đã lên tiếng bảo vệ người biểu tình và chỉ trích cảnh sát về việc sử dụng hơi cay vào người biểu tình tại Hồng Kông, theo Channel News Asia ngày 2.10.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Apple Daily, nam diễn viên Bến Thượng Hải cho biết: "Tôi đã gặp những người dân, các sinh viên, họ rất dũng cảm và đấu tranh cho những gì họ muốn. Các sinh viên biểu tình một cách hợp lý. Nếu chính quyền có thể đưa ra một giải pháp mà các công dân hoặc sinh viên hài lòng, tôi tin rằng cuộc khủng hoảng sẽ kết thúc".

Tuy nhiên, nam diễn viên 59 tuổi kết luận rằng yêu cầu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức sẽ không giúp giải quyết được vấn đề.

Châu Nhuận Phát nói thêm rằng việc cảnh sát sử dụng hơi cay vào người biểu tình hôm chủ nhật vừa qua là quá mạnh tay. "Khi chính quyền sử dụng các biện pháp bạo lực đối với học sinh, điều này dễ gây tác động xấu đến người dân. Tôi không muốn nhìn thấy bất cứ ai bị thương... Đó là một cuộc biểu tình hòa bình và không cần thiết dùng bạo lực hoặc hơi cay", Châu Nhuận Phát phát biểu.

 Lưu Đức Hoa - Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 1.10, nam diễn viên - ca sĩ nổi tiếng Lưu Đức Hoa cũng đã lên tiếng về các cuộc biểu tình đòi quyền bầu cử phổ thông, kêu gọi hòa bình ở quê nhà. Trong một bài viết trên fanpage Andy World Club, Thiên vương Hồng Kông kêu gọi người biểu tình "không để cho cảm xúc của mình bị ảnh hưởng bởi một vài người gây chia rẽ", và cho biết cuộc biểu tình nên đi theo hướng "không có hơi cay, không có bạo lực, không có tình trạng bị lạm dụng".

"Các sinh viên và người biểu tình, bạn nên lo lắng cho sự an toàn của mình, và bạn nên biết rằng bạn còn có các thành viên gia đình - những người quan tâm đến các bạn", Lưu Đức Hoa khuyên.

Nhiều nghệ sĩ như Tăng Chí Vỹ, Xa Thi Mạn… cũng kêu gọi fan bình tĩnh, “khi thấy cảnh sát hãy giơ cao tay lên đầu để chứng minh rằng bạn không có hành động bạo lực”.

Theo tường thuật của Thanh Niên Online từ Hồng Kông, các cuộc biểu tình chưa có dấu hiệu lắng xuống. Việc chính quyền Hồng Kông hiện nay chưa tỏ dấu hiệu nhượng bộ bất kỳ yêu sách nào từ những người biểu tình cho thấy tương lai Hồng Kông sẽ còn nhiều cuộc biểu tình khác.
02/10/2014 14:28
Nguyễn Thủy

No comments:

Post a Comment