Thursday, October 2, 2014

Triều Tiên tự đặt tình trạng chiến tranh, em gái Kim Jong-un nắm quyền

NĐT-02.10.2014 | 13:45 PM
Theo tin của tổ chức Trí thức Triều Tiên đoàn kết (NKIS), Triều Tiên đã được đặt vào tình trạng chiến tranh và em gái ông Kim Jong-un trở thành người lãnh đạo khi ông Kim đi chữa bệnh.

Theo NKIS, ông Kim đã được xác nhận đang điều trị tại bệnh viện Bonghwa với đội ngũ bác sĩ từ cả trong và ngoài nước. Trong khi ông vắng mặt, em gái ông – Kim Yo-jong sẽ có trách nhiệm xử lý các công việc quan trọng của Chính phủ.

Triều Tiên tự đặt tình trạng chiến tranh, em gái Kim Jong-un nắm quyền - Ảnh 1
Bà Kim Yo-jong sẽ đảm nhiệm công việc trong thời gian ông Kim Jong-un chữa bệnh.

Một nguồn tin giấu tên nói với NKIS rằng cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên ngày 6/9 đã quyết định để ông Kim Jong-un đi điều trị. Kết quả của cuộc họp đã quyết định 4 điều. Thứ nhất là tổ chức một đội điều trị y tế đặc biệt để giúp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhanh chóng khôi phục sức khỏe. Thứ hai là tất cả quan chức và đảng viên của Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về công việc theo các yêu cầu của Kim trước đó.

Thứ ba, đảng và quân đội được đặt vào trạng thái chiến tranh trong khi ông Kim vắng mặt. Cuối cùng, tất cả các vấn đề quan trọng liên quan đến quản lý nhà nước phải báo cáo cho Kim Yo-jong để ông Kim Jong-un có thể yên tâm dưỡng bệnh.

Kim Yo-jong là con gái cựu lãnh đạo Kim Jong-il với bà Kim Yong-hui. Cô lần đầu tiên xuất hiện trong hội nghị lần thứ 3 của Đảng Lao Động Triều Tiên vào tháng 9/2010 khi đứng cạnh thư ký riêng của cha mình.

Cô cũng chính thức được đề cập lần đầu tiên vào ngày 9/3/2014 khi cùng anh trai mình bỏ phiếu cho hội đồng nhân dân tối cao. Kim Yo-jong được xác định là một trong những ủy viên cao cấp trong Đảng Lao động Triều Tiên. Người ta nói rằng cô đã tiếp quản vai trò của cô mình – bà Kim Kyong-hui, vợ ông Jang Song-thaek.

Kim Heung-gwang, người đứng đầu NKIS nói: “Một số người nói Hwang Byong-so, người đứng đầu Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên là nhân vật số 2 nhưng với những gì đã được xác nhận, chúng ta có thể nói rằng Hwang chỉ là một cái bóng, Kim Yo-jong mới là nhân vật số 2 ở Triều Tiên”.

Trần Vũ (Theo Diplomat)

No comments:

Post a Comment