Thursday, October 2, 2014

Hồng Kông: Chính quyền kêu gọi giải tán biểu tình, căng thẳng gia tăng

(Dân trí) - Căng thẳng gia ở Hồng Kông gia tăng vào ngày hôm nay khi chính quyền kêu gọi người biểu tình “giải tán trong hòa bình càng sớm càng tốt” sau khi cảnh sát được thấy đưa các hộp đạn cao su tới.


Người biểu tình đối đầu với cảnh sát ở bên ngoài trụ sở chính quyền Hồng Kông.
Người biểu tình đối đầu với cảnh sát ở bên ngoài trụ sở chính quyền Hồng Kông.
Thông báo của chính quyền Hồng Kông được đưa ra sau khi có đối đầu giữa những người biểu tình và cảnh sát ở bên ngoài các văn phòng chính quyền. Chính quyền Hồng Kông cho biết các cuộc biểu tình đã “tác động nghiêm trọng” đối với thành phố.
“Chính quyền và cảnh sát kêu gọi những người tụ tập bên ngoài trụ sở sở cảnh sát, văn phòng chính quyền trung ương (CGO) và văn phòng của trưởng đặc khu không chặn lối vào ở đó và giải tán trong hòa bình càng sớm càng tốt”, chính quyền Hồng Kông ra tuyên bố.
Người biểu tình đã chiếm nhiều tuyến phố và giao lộ ở Hồng Kông suốt 5 ngày qua nhằm kêu gọi Hồng Kông được bầu chọn trưởng đặc khu tự do hơn và kêu gọi lãnh đạo hiện tại, ông Lương Chấn Anh, từ chức.
Trước đó cảnh sát được thấy mang những hộp gỗ dài và các thùng sắt vào trong trụ sở lập pháp của Hồng Kông, trong khi những người biểu tình giận dữ cố gắng chặn đường của họ.
Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội và truyền hình cho thấy một thùng sắt có dòng chữ viết tên đạn cao su trên đó. Trong khi một thùng khác có dòng chữ có khả năng là khí gas CS.
“Nếu người biểu tình bao vây tòa nhà chính quyền…phong tỏa hoàn toàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn và trật tự công cộng…cảnh sát sẽ không cho phép hành động bạo lực này xảy ra”, phát ngôn viên cảnh sát Hui Chun-tak cho hay.
Trong khi đó các lãnh đạo biểu tình lại khuyến khích thêm nhiều người tham gia. Andrew Shum, một thành viên của nhóm biểu tình “Chiếm trung tâm” cho biết: “Tôi lo cảnh sát sẽ dùng vũ lực để giải tán biểu tình vào tối nay. Tất cả mọi người đang bàn luận về điều gì họ sẽ làm tiếp theo”.
Trung Anh

Theo AFP

No comments:

Post a Comment