Sunday, September 7, 2014

Việt Nam thành 'bãi rác' hàng hóa từ Trung Quốc

HÀ NỘI (NV) - Với con số nhập cảng hàng hóa từ Trung Quốc dự báo đến cuối năm nay có thể xấp xỉ con số $40 tỉ, Việt Nam hiện được ví như “bãi rác hàng hóa Made in China” với đủ loại “Thượng vàng, hạ cám”... 


Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt ( Hình: Internet)


Theo Tổng Cục Thống Kê, không chỉ nhập nguyên phụ liệu cho các ngành xuất khẩu chủ lực, Việt Nam vẫn tiếp tục nhập hàng loạt những mặt hàng trong nước sản xuất được.

Báo Người Lao Động dẫn phúc trình từ Bộ Công Thương cho hay, Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc đạt $9.8 tỉ. Ngược lại, trong tổng số $93.3 tỉ của kim ngạch nhập khẩu hàng hóa, có đến $27.6 tỉ các doanh nghiệp phải nhập từ thị trường Trung Quốc.

Kết quả, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập cảng lớn nhất của Việt Nam và con số nhập siêu tiếp tục lên tới $17.8 tỉ, tăng 18.5% so với cùng kỳ năm 2013.

Bộ Công Thương còn cho biết, con số nhập cảng hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam tính đến cuối năm có thể chạm mốc $40 tỉ.

Số liệu chi tiết về các mặt hàng xuất nhập cảng từ Trung Quốc do Tổng Cục Hải Quan Thống Kê cho thấy, Việt Nam đã bỏ ra hơn $27.6 tỉ để nhập hàng hóa, nguyên phụ liệu từ thị trường này trong 8 tháng đầu năm gồm: vải các loại; xơ sợi dệt các loại; nguyên phụ liệu dệt may da giày; máy móc...

Ngay những mặt hàng trong nước sản xuất được như cây tăm, sợi chỉ, cục xí muội... bao nhiêu năm vẫn phải nhập khẩu thì nay nhập ngày càng nhiều hơn.

Nguyên nhân, theo bà Trương Thúy Liên, giám đốc Công Ty Giày Liên Phát, thì nguyên phụ liệu, máy móc thiết bị của Trung Quốc có giá rẻ, phù hợp với đơn giá xuất cảng trong nước.

Ðáng nói, Việt Nam không chỉ nhập nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất mà còn tốn hàng trăm triệu Mỹ kim để nhập những mặt hàng trong nước sản xuất được như: rau củ quả, thủy hải sản, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc...

Ngay một số mặt hàng trong nước dư thừa, tồn kho không bán được cũng tràn về như phân bón, nông sản, trái cây và tiêu biểu là mặt hàng sắt thép.

Ngoài ra vẫn còn một số ngành có chỉ số tồn kho tăng cao như sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy, trang phục, phương tiện vận tải, sản xuất kim loại... đều tăng 30%-50%.

Từ những số liệu trên cho thấy, việc nhà nước CSVN kêu gọi “người Việt dùng hàng Việt” hay “Thoát lệ thuộc Trung Quốc” chỉ là khẩu hiệu. (N.T)

Theo Người Việt.

No comments:

Post a Comment