Sunday, September 7, 2014

900 nhà hàng Ðài Loan dùng dầu thải tái chế, một người bị bắt

ÐÀI BẮC, Ðài Loan (AFP) - Giới hữu trách Ðài Loan hôm Chủ Nhật loan báo việc bắt giữ một nghi can trong vụ tai tiếng an toàn thực phẩm, liên quan đến việc thu hồi dầu ăn thải xuống cống rồi đem về tái chế, bán cho hơn 900 nhà hàng và lò bánh mì ở đảo quốc này.


(Hình minh họa: Patrick Lin/AFP/Getty Images)

“Do ông này có thể bỏ trốn hay thông đồng với các nghi can khác, chúng tôi quyết định bắt giam ông,” theo phát ngôn viên Pan Cheng-ping tại tòa án quận Pingtung cho báo chí hay.

Các công tố viên đã đưa đơn truy tố sau khi nghi can Kuo Lieh-chen, 32 tuổi, được thả ra hồi tuần qua, với số tiền thế chân khoảng $1,670, tạo sự bất mãn của dư luận.

Hình ảnh chiếu trên đài truyền hình cho thấy nhà ông Kuo ở thành phố Pingtung bị người phản đối ném trứng và sơn đỏ.

Có năm người khác tình nghi có liên quan đến vụ này, bị cảnh sát thẩm vấn rồi sau đó được cho đóng tiền tại ngoại hậu tra.

Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm Ðài Loan hôm Chủ Nhật cho hay có 933 nhà hàng, lò bánh mì và nơi sản xuất thực phẩm, kể cả 397 ở Ðài Bắc, đã dùng dầu tái chế do công ty Chang Guann Co, một công ty dầu ăn hàng đầu ở Ðài Loan, sản xuất.

Các điều tra viên nói rằng trong sáu tháng, kể từ Tháng Hai, công ty Chang Guan đã mua 243 tấn dầu tái chế từ nghi can Kuo.

Ðây là loại dầu ăn đã qua sử dụng, thải đi, được ông Kuo mua về trộn với dầu từ mỡ heo, rồi bán cho người tiêu thụ trên toàn Ðài Loan.

Có tất cả 782 tấn dầu loại này được sản xuất.

Công ty Chang Guann ngỏ lời xin lỗi nhưng cũng bào chữa là họ không biết rằng đây là dầu tái chế.

Công ty Wei Chuan Foods Corp., trực thuộc công ty Ting Hsin International Group, vốn sản xuất mì ăn liền hiệu Master Kong, cho hay đã thu hồi 12 loại sản phẩm, kể từ hôm Thứ Năm tuần qua, vì có thể đã dùng dầu tái chế.

Cho tới nay giới hữu trách tịch thu 49 tấn dầu, tình nghi thuộc loại tái chế, từ công ty Chang Guann sau khi đến thanh tra nơi này hôm Thứ Năm, đồng thời cũng ra lệnh tất cả công ty mua hàng của Chang Guann phải thu hồi những sản phẩm tình nghi có dầu tái chế.

Ðây là vụ tai tiếng thực phẩm thứ nhì ở Ðài Loan chỉ trong một năm.

Hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, một chủ cơ xưởng bị án tù 16 năm vì bán dầu olive có trộn dầu làm từ hột cottonseed với chất phẩm màu bị cấm sử dụng là chlorophyllin. (V.Giang)
09-07- 2014 2:40:38 PM

No comments:

Post a Comment