Sunday, September 7, 2014

Thủ tướng Nhật tới Nam Á, chặn ảnh hưởng Trung Quốc

DHAKA, Bangladesh (AFP) - Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, đã được sự hậu thuẫn của chính phủ Dhaka trong nỗ lực vận động là thành viên không thường trực tại Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc khi trong chuyến công du kéo dài ba ngày qua Bangladesh và Sri Lanka nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Nam Á.

Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe (phải), và người đồng nhiệm Bangladesh, Sheikh Hasina, tại Dhaka, Bangladesh, 6 Tháng Chín. (Hình: AP Photo/A.M. Ahad)

Thủ tướng Bangladesh, Sheikh Hasina, cho hay Dhaka sẽ rút lại việc ứng cử để nhường cho Tokyo vì “sự tiếp tụt hậu thuẫn mạnh mẽ của Nhật cho tiến trình phát triển của Bangladesh.”

Lời loan báo của bà Hasina được đưa ra sau cuộc họp với ông Abe, người đang viếng thăm khu vực này nhằm phát triển hợp tác kinh tế và an ninh.

Dhaka từng vận động để được là thành viên Hội Ðồng Bảo An từ nhiều năm nay, nhưng các giới chức địa phương nói rằng việc Nhật tái khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào một số hạ tầng cơ sở quan trọng của Bangladesh đã khiến họ có quyết định thay đổi.

Ông Abe là thủ tướng Nhật đầu tiên đến thăm Bangladesh từ 14 năm nay. Hôm Chủ Nhật ông sẽ rời nơi này để sang Sri Lanka, chuyến viếng thăm đầu tiên của thủ tướng Nhật từ 24 năm nay, nơi ông sẽ gặp Tổng Thống Mahinda Rajapakse.

Chuyến công du Nam Á của ông Abe diễn ra tiếp theo chuyến viếng thăm của Thủ Tướng Ấn Ðộ Narendra Modi tại Tokyo hồi đầu tuần này, với cả hai quốc gia cùng tuyên bố sẽ đưa mối quan hệ lên “mức cao hơn.”

Tại Sri Lanka, ông Abe dự trù sẽ loan báo việc trợ giúp tàu tuần duyên cho quốc gia này. (V.Giang)

09-06- 2014 1:56:57 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment